Culture

สายฝอ สายเกา หลบไป สายไทยจะเดิน กับเทรนด์ ‘สวยเมค’ ที่กำลังฮิตในญี่ปุ่น

Photo credit: FORTUNE

ก่อนหน้านี้ หลายคนคงเคยได้ยินเทรนด์แต่งหน้า ไม่ว่าจะเป็น สายฝอ สายเกา หรือแม้แต่แนวคาวาอิแบบญี่ปุ่นก็ตาม แต่ในตอนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังมีเทรนด์แต่งหน้าใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ‘สวยเมค’ เทรนด์แต่งหน้าที่ได้แรงบันดาลใจจากลุคของสาวไทย เอาล่ะ สายอื่นหลบไป ‘สวยเมค’ แบบไทยจะเดิน

‘สวยเมค’ เป็นมาอย่างไร ทำไมติดใจคนญี่ปุ่น?

สวยเมค (スワイメイク อ่านออกเสียงว่า สุวาอิเมอิขุ) มาจากการผสมผสานของคำว่า ‘สวย’ ที่เป็นศัพท์ภาษาไทย และ ‘เมค’ จาก makeup ซึ่งแปลว่า ‘เครื่องสำอาง’ คำนี้จึงมีไว้ใช้เรียกสไตล์การแต่งหน้าแบบไทยนั่นเอง และบางครั้งก็ถูกเรียกว่า ‘ไทยเมค’ (タイメイク) โดยลุคนี้เริ่มเป็นที่พูดถึงจากการที่ซีรีส์วายไทยอย่าง “2gether เพราะเราคู่กัน” ได้จุดกระแสความโด่งดังในญี่ปุ่นจนสร้างอิทธิพลต่างๆ ให้สินค้าของไทยขายดียิ่งขึ้น เครื่องสำอางเองก็เป็นหนึ่งในนั้น แบรนด์ที่เรามักจะคุ้นหูกัน เช่น ‘ศรีจันทร์’ ‘4U2’ ‘Beauty Cottage’ และโดยเฉพาะ ‘Cathy Doll’ ที่คู่พระ-นายชื่อดัง ‘ไบรท์-วิน’ เป็นพรีเซนเตอร์ ก็ได้รับยอดสั่งซื้อและการรีวิวด้านบวกอย่างล้นหลามจากสาวญี่ปุ่น ว่าคุณภาพดีแถมยังราคาย่อมเยาว์อีกด้วย

Photo credit: 24 News

จะบอกว่าแมสได้เพราะเครื่องสำอางแบรนด์ไทยคุณภาพดีนั้นก็คงจะไม่เกินจริง ด้วยความที่ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนชื้น รองพื้นที่จะยังคงเกาะอยู่บนผิวหน้าแม้ผ่านแดดยามบ่ายก็ต้องกันน้ำและเหงื่อ เม็ดสีของบลัชออนกับลิปสติกเองก็ต้องแน่น เพราะสาวไทยส่วนใหญ่มีผิวสองสี คุณสมบัติเหล่านี้ตอบโจทย์การแต่งหน้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยแทบจะตลอดเวลา รองพื้นที่คงทนและสีแก้มกับปากที่ไม่เลือนง่ายๆ จึงได้รับความชื่นชอบเป็นอย่างมาก พอเครื่องสำอางฮิตติดกระแสแล้ว ก็ไม่แปลกที่จะมีการอยากลองแต่งหน้าตามสไตล์สาวไทยบ้าง

Photo credit: Oha!4 NEWS / hanawathailand

เมื่อเราหากลองเสิร์ชคำว่า スワイメイク / タイメイク (สวยเมค / ไทยเมค) ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็จะพบว่ามีคลิปวิดีโอหรือโพสต์จำนวนไม่น้อยเลยที่สอนแต่งหน้าแบบสวยเมคและรีวิวเครื่องสำอางแบรนด์ไทย และเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา (กรกฎาคม พ.ศ. 2565) ลุคสวยเมคก็ได้ปรากฏบนรายการ ‘Love It!’ ของสถานีโทรทัศน์ TBS ในประเทศญี่ปุ่น และถูกกล่าวถึงว่าเป็นเทรนด์การแต่งหน้าระลอก 3 ที่มาแรงถัดจากสไตล์เกาหลีและจีนซึ่งโด่งดังอยู่ช่วงหนึ่งด้วย เท่านี้ก็คงไม่ต้องเดากันแล้วล่ะ ว่าสวยเมคเป็นที่นิยมถึงขนาดไหน

จุดเด่นของการแต่งหน้าสไตล์สวยเมค

Photo credit: INN News / The Bangkok Insight / Sanook

บางคนอาจจะยังสงสัยว่าคนไทยมีเอกลักษณ์การแต่งหน้าเฉพาะตัวจริงหรือไม่ ทางเราต้องขอตอบว่า “มี” หากยังนึกไม่ค่อยออก ให้ลองสังเกตการแต่งหน้าของดาราหญิงไทย อย่างเช่น ‘ใหม่ ดาวิกา’ ‘อั้ม พัชราภา’ หรือ ‘เบลล่า ราณี’ พวกเธอทั้งหมดมีหัวคิ้วที่ดกเป็นทรงตั้ง ขนตาหนาเป็นแพ และมักจะเน้นโทนเครื่องสำอางไปทางสีส้ม หรือสีโทนอุ่น นั่นก็คือพอยต์หลักของลุคสวยเมคที่อธิบายเอาไว้ในสื่อออนไลน์และนิตยสารความงามของญี่ปุ่น อาจจะมีบรรยายต่างกันออกไปบ้าง แต่ผลลัพธ์ที่ได้หลังแต่งเสร็จก็จะมีกลิ่นอายความเป็นสวยเมคทั้งนั้น

Photo credit: Pouch

หากอิงตามที่ระบุเอาไว้ในภาพอินโฟกราฟิกนี้ จากบทความแนะนำเครื่องสำอางแบรนด์ไทยของ ‘Pouch’ สื่อออนไลน์เจ้าหนึ่งในญี่ปุ่น จุดเด่นแบบละเอียดของการแต่งหน้าสไตล์สวยเมคก็คือ

  • ใช้รองพื้นให้ได้ผิวแบบเซมิแมตต์
  • ปัดขนคิ้วให้ตั้งฟู
  • ปัดอายแชโดว์โทนสีธรรมชาติ กรีดอายไลน์เนอร์ยาวจากหางตา และเน้นไปที่ความยาวของขนตา
  • แก้มเองก็เป็นสีธรรมชาติเช่นกัน ให้ปัดเป็นทรงวงรี
  • ทาลิปสติกเนื้อเซมิแมตต์ ที่ไม่แห้งและไม่ฉ่ำจนเกินไป
Photo credit: Ray

นอกจากนี้แล้ว นิตยสาร ‘Ray’ ที่ใครๆ ก็ต้องเคยได้ยินชื่อเองก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับสวยเมคเอาไว้เช่นกัน เพียงแต่ย่อยออกมาเป็น 3 พอยต์หลักที่ควรคำนึงถึงเวลาแต่งหน้าลุคนี้ ทำตามได้ง่ายมากเลยทีเดียวล่ะ

  • วาดและปัดขนคิ้วตั้งขึ้นเป็นทรงตรง โดยใช้ดินสอเขียนคิ้วหัวเล็กเป็นตัวช่วย
  • สร้างความคมชัดให้ดวงตาด้วยโทนสีส้มและดำ (โดยใช้อายแชโดว์สีส้มและอายไลน์เนอร์สีดำสนิท)
  • ทำริมฝีปากให้ดูอวบอิ่มและเซ็กซี่ด้วยลิปสติกเนื้อเซมิแมตต์

ถ้าลองสังเกตดีๆ จะพอเห็นจุดที่เหมือนกันที่ Pouch และ Ray พูดถึงเทรนด์สวยเมค คือการปัดขนคิ้วที่ตั้งฟู ขนตาหนายาว ดวงตาคมชัด การใช้สีโทนอุ่น ซึ่งเทรนด์แต่งหน้าที่ว่ามานี้ ล้วนเป็นเทคนิคที่สามารถตอบโจทย์ พร้อมช่วยกลบจุดด้อยบนใบหน้าของสาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ทำให้เราต้องย้อนกลับมาคิดอีกครั้งว่า จริงๆ แล้วจุดประสงค์ของเครื่องสำอางที่เราแต่งอยู่บนหน้ากันทุกวันนี้ เราใช้มันเพื่อให้คนอื่นรู้สึกดีที่ได้เห็น หรือเพื่อเติมเต็มความรู้สึก ตัวตน และมีความสุขที่เราได้สวยในแบบที่เราต้องการกันแน่ 

อ้างอิง

Oha!4 NEWS

Pouch

Ray