Daily Pickup

รู้ก่อนได้เปรียบ ทำนายเทรนด์ปี 2023!

เปิดศักราชใหม่ปี 2023 เราก็ไม่พลาดที่จะทำนายเทรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังจะมาในปีนี้ ด้วยหลายสื่อนอกชั้นนำต่างๆ รวมทั้งเหล่าโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Pinterest หรือ Instagram ต่างก็ออกมาพูดถึงแนวโน้มของเทรนด์ที่กำลังจะได้รับความนิยมของเหล่า Millennials และ Gen Z ในหลากหลายเรื่อง ไม่ต้องหาอ่านเยอะจนปวดหัว EQ ได้สรุปเทรนด์เด็ดๆ ของปี 2023 มาให้รับทราบกัน

AI Rising ยุครุ่งเรืองของปัญญาประดิษฐ์

Photo credit: TechSpot

ด้วยการพัฒนาที่รวดเร็วของเทคโนโลยีของ AI (ปัญญาประดิษฐ์) และ Machine Learning (การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง) จากปีที่แล้วเทคโนโลยีของ ‘Midjourney’ ปัญญาประดิษฐ์สร้างภาพประกอบด้วยคีย์เวิร์ดที่สร้างความตะลึงดึงจินตนาการของนักสร้างสรรค์ศิลปะทั่วโลก ในปีนี้เราจะเห็นความสามารถที่เพิ่มขึ้นของเหล่าปัญญาประดิษฐ์ ในด้านการสร้างสรรค์เรื่องราว เขียนวรรณกรรม หรือแม้กระทั่งเขียนบทเพลง ไม่แน่เราอาจจะมีเพลงที่เขียนโดยปัญญาประดิษฐ์ขึ้นรับรางวัลสร้างสรรค์ใหญ่ๆ ระดับโลกในปีนี้ก็เป็นได้

Psychedelic Renaissance การเกิดใหม่ของไซคีเดลิค

Photo credit: The Mirror

การค้นหายาทางเลือกในการบำบัดปัญหาสุขภาพจิตของมนุษย์ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยการหวน กลับไปใช้สารไซคีเดลิคที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการตราหน้าว่าเป็นสารเสพติดมารักษาทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เห็ด ‘เมจิกมัชรูม’ (Magic Mushroom) ที่ให้สารไซโลไซบิน (Psilocybin) ช่วยรักษาภาวะซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งการใช้ MDMA ช่วยบำบัดอาการของผู้ป่วย PTSD ที่สภาวะจิตใจได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์เลวร้าย และล่าสุดที่ประเทศอังกฤษ ยาเคตามีน (Ketamine) ได้ถูกทดลองใช้รักษาภาวะซึมเศร้าและอาการเสพติดแอลกอฮอล์ที่ได้ผลสำเร็จ ในปี 2023 นี้ นอกจากเหล่าแพทย์และนักบำบัดทางจิตทั่วโลกจะให้ความสนใจสารไซคีเดลิค เหล่าคนทั่วไปก็หันมามองภาพใหม่ของไซคีเดลิค สารช่วยบำบัดโลกนี้ด้วยเช่นกัน

Return of the Rave เตรียมตัวไปเรฟปาร์ตี้กัน

Photo credit: iHeartRaves

จากยุคโควิดที่ทำให้ทุกคนต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านมาเกือบ 2 ปี เมื่อมาถึงปีนี้ที่ทุกคนได้ออกมาสังสรรค์ปาร์ตี้กันอย่างสุดเหวี่ยง พร้อมต้อนรับการกลับมาของ ‘เรฟคัลเจอร์’ (Rave Culture) วัฒนธรรมปาร์ตี้ที่เริ่มมาจากต้นยุค 90’s กับการรวมตัวปาร์ตี้ของกลุ่มผู้คนที่รักในเสียงดนตรีเทคโนสไตล์ฮาร์ดคอร์และแอซิดเฮาส์ ตามโกดังร้าง สถานที่ลับและคลับต่างๆ มาถึงล่าสุดที่เหล่า Gen Z ได้ปลุกกระแสวัฒนธรรมนี้ให้กลับมาอีกครั้ง เราจะได้ไปปาร์ตี้เต้นสุดเหวี่ยง และแฟชั่นปาร์ตี้เรฟเท่ๆ ของเหล่าคนที่มาร่วมงานนี้ทั่วโลก

DIY Fashion แฟชั่นที่ออกแบบเอง

Photo credit: The Globe and Mail

การนำเอาเสื้อผ้าเก่ามาปรับใหม่แบบ DIY จะได้รับความนิยมมากขึ้น จากกระแสความนิยมการช้อปเสื้อผ้ามือสองที่นอกจากจะช่วยประหยัดเงิน ยังช่วยลดปริมาณขยะไม่ให้ล้นโลกอีกด้วย

แล้วสไตล์ไหนที่จะมาแรงในปีนี้ล่ะ? ว่ากันว่ากระแสแฟชั่นจะกลับมาทุกๆ 20 ปี เพราะฉะนั้น ในปี 2023 สไตล์และไอเทมแฟชั่นเหล่านี้เตรียมตัวจะกลับมาอินเทรนด์กันอีกครั้ง

2000’s Rom-Com Core

Photo credit: Ashamed Magazine / Pinterest Business

Pinterest ได้ทำนายว่ากระแสการแต่งตัวสไตล์ Rom-com Core ตามแบบตัวเอกในภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ในยุค 2000 จะกลับมา ด้วยสไตล์ของเสื้อผ้าที่เรียบง่ายขึ้น แต่ยังคงความเก๋อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเดรสสั้นสีสดใส เสื้อครอปสั้นสีเรียบๆ น่ารัก ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากภาพยนตร์ อาทิ Ten Things I Hate About You, She’s All That, Bring It On, How to Lose a Guy in 10 Days และอีกมากมาย

Grunge / Emo Revival

Photo credit: Male Model Scene / Aesthetic Clothing

สำหรับคอเพลงอินดี้ เตรียมตัวต้อนรับการกลับมาของวงโปรดจากยุค MySpace อาทิ Blink-182, Paramore, My Chemical Romance ที่จะพากระแสแฟชั่นกรันจ์และอีโมกลับมาด้วย เตรียมไอเทมกรันจ์ เสื้อเชิ้ตผ้าแฟลนเนล เสื้อดำ ชุดหนัง กางเกงยีนส์ กันไว้ได้เลย

Sci-Fi Fits

Photo credit: Fashionado / Vogue

แฟชั่นสไตล์ Futuristic ล้ำๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากเกม หรือภาพยนตร์อนาคตแบบวันสิ้นโลก Post-Apocalypse อาทิ เสื้อผ้าสตรีทแวร์สไตล์ไซเบอร์พังค์ แจ็คเก็ตคลุม แว่นกันแดดทรงอวกาศ และสไตล์สาว E-Girl 

Global Eats กระแสอาหารนานาชาติ

Photo credit: CNA Lifestyle

ความสนใจของคนรุ่นใหม่กับการค้นพบและลิ้มรสชาติอาหารที่แปลกใหม่ในต่างวัฒนธรรมกำลังจะมาแรงในปีนี้ จากการสร้างสรรค์คอนเทนต์อาหารของเหล่าครีเอเตอร์ที่เป็นตัวจุดประกายความอยากรู้อยากเห็น ไปจนถึงการเสาะแสวงหาอาหารนานาชาติ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ผ่านเรื่องราวของอาหารและการกินอยู่อีกด้วย นอกจากนี้ปี 2023 ยังเป็นปีที่คนเริ่มหันมาสนใจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์แบบ Mocktail และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น

Wellbeing ฟื้นฟูสุขภาพกายและจิต

Photo credit: Inverse

ปี 2023 ยังคงเป็นปีที่หลายคนมองหาทางเลือกใหม่ๆ ในการพักผ่อนทางกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นทำกิจกรรมบำบัดและเสริมความสร้างสรรค์สไตล์อนาล็อก อย่างการเขียนไดอารี่ การแต่งบ้านและสวน ทำงานศิลปะและงานฝีมือ เพื่อผ่อนคลายในช่วงเวลาว่าง พร้อมการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะผิวพรรณ ด้วยการใช้เครื่องสำอางที่ช่วยป้องกันผิวจากแสงยูวีเนื่องจากภาวะโลกร้อน

Dating Culture รักใหม่บนโลกออนไลน์

Photo credit: How-To Geek

แอปหาคู่ของคน Gen Z คือ Instagram ที่ทุกคนติดต่อเชื่อมสัมพันธ์กันผ่าน DM (Direct Message) ที่พวกเขาสามารถแสดงตัวตนและทำความรู้จักคนที่ชอบได้อย่างตรงไปตรงมา พร้อมกันนั้น ความนิยมในการดูดวงชะตาราศีเพื่อแมตช์กับคนที่ตัวเองชอบก็ยังคงมาแรง เตรียมพร้อมรับความรักใหม่ผ่าน DM ของตัวเองได้เลยปีนี้

อ้างอิง

Analytics Insight

Pinterest Predicts

EDITED

VICE

The Economist