Art

จมดิ่งกับความสัมพันธ์ที่เจ็บปวด กับซิงเกิลใหม่ ‘อาจเป็นฉัน’ ของ Zweed n’ Roll

“ทั้งที่รู้ว่าความเจ็บปวดเป็นยังไง

รู้ทั้งรู้ว่าควรเดินออกไป…ให้ไกล”

วงดนตรีอินดี้บริตป็อปที่เป็นขวัญใจคนเศร้าของใครหลายคนในยุคนี้ต้องยกให้ ‘Zweed n’ Roll’ เลย ล่าสุดพวกเขาได้ปล่อยเพลง ‘อาจเป็นฉัน’ ซิงเกิลใหม่ที่ทำให้เราคนหนึ่งต้องเสียน้ำตา…

การเดินทางในสายดนตรี

เชื่อว่าเหล่าแฟนคลับ Zweed n' Roll ต้องเคยฟังเพลง ‘ช่วงเวลา (A Moment)’ อย่างแน่นอน แต่กว่าจะมาเป็นเพลงดัง และวงเป็นที่รู้จักมากขึ้นขนาดนี้ พวกเขาก็ได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย ย้อนไปในปี 2012 พวกเขาเริ่มเดินทางในสายดนตรีโดยการเล่นดนตรีกลางคืน เพื่อหาแนวดนตรีเป็นของตนเอง จนเกิดเป็นแนวบริตป็อปที่มีกลิ่นอายของความเป็นอัลเทอร์เนทีฟ ผสมผสานกับแนวร็อกเบาๆ ทำให้กลายเป็นวงอินดี้อีกวงหนึ่งที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น มีสไตล์การร้องที่ชัดเจน รวมถึงท่วงทำนองที่สวยงามตามฉบับ Zweed n' Roll

Zweed n’ Roll – The First Full Concert
Photo Credit: zweednroll

ต่อมาพวกเขาได้ทิ้งการเป็นศิลปินอิสระ และเดินทางเข้าสู่ค่ายเพลง Warner Music Thailand ในช่วงโควิดปี 2020 หลังจากนั้น Zweed n' Roll ก็ปล่อยเพลงออกมาเรื่อยๆ มีแฟนเพลงมากมายคอยติดตาม และเป็นที่รู้จักดีในวงการเพลงอินดี้ ซึ่งทำให้พวกเขามีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตนเองครั้งแรกที่มีชื่อว่า ‘Zweed n’ Roll – The First Full Concert’ แน่นอนว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด เป็นโชว์ที่มีคุณภาพจริงๆ นับเป็นก้าวสำคัญของวงในฐานะศิลปินอินดี้ ที่ใช้บทเพลงนำพาให้เราจมดิ่งไปกับช่วงเวลาแห่งความเศร้าในความสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ

‘อาจเป็นฉัน’ ซิงเกิลที่ใหม่ที่หน่วงกว่าเดิม

ล่าสุดทางวงได้ปล่อยซิงเกิลมาตอกย้ำคนเศร้าไปอีก โดยมีความดิ่งกว่าเดิม และหน่วงกว่าเดิม จากที่ได้ฟังเหมือนทางวงได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามา ทำให้เพลงเข้มข้นมากขึ้น พอได้ผสมผสานกับดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟ ยิ่งทำให้ตัวตนของวงชัดมากขึ้น รู้สึกว่าเพลงดูมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ เลยอ่ะ และในส่วนของเนื้อเพลงมีการสื่อถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ที่มักมีความเจ็บปวดซ่อนอยู่ ไม่สามารถมูฟออนจากเรื่องราวที่มันฝังลึกลงไปข้างในจิตใจได้ และอาจเป็นแค่เราที่ยังคงอยากเจอเขาอยู่ ให้ความรู้สึกประมาณว่า อีกคนเดินไปไกลแล้ว แต่เรายังคงอยู่ที่เดิม… จังหวะนี้เราน้ำตาซึมแล้วนะ

“กอดเธอไว้ได้เพียงเท่านี้ ให้เป็นความทรงจำที่ดี เราคงฝืนกันต่อไปไม่ไหว”

เป็นท่อนที่เราชอบที่สุดในเพลงนี้เลย มันสื่อถึงในเรื่องของความสัมพันธ์ที่มันไปต่อกันไม่ไหวแล้ว สุดท้ายมันก็หลงเหลือแค่ความทรงจำดีๆ เท่านั้นแหละ เป็นอีกหนึ่งท่อนที่ฟังแล้วข่มน้ำตาไม่อยู่จริงๆ แทงใจดำสุดๆ ให้ความรู้สึกแบบแตกสลายแค่ไหนก็ยังเลือกที่จะอยู่ ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าเขาไม่ต้องการ ถ้ากำลังอกหักอยู่นี่ เตรียมหยิบทิชชู่มาซับน้ำตาได้เลย

รวมตัวตึงของทุกยุคมาไว้ในเพลงนี้

มาพูดถึงเบื้องหลังเพลงนี้บ้าง ในพาร์ทของดนตรี ‘พัด’ – สุทธิภัทร สุทธิวาณิช (นักร้องนำ) เป็นคนเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาเองเลยด้วย และได้มีการร่วมงานกับ ‘โอ๋’ – เจษฎา สุขทรามร (โอ๋ ซีเปีย) วงอัลเทอร์เนทีฟยุคบุกเบิก และ ชัยพัฒน์ ศรีจันทร์ โปรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังเพลงของศิลปินในวงการเพลงไทยมากมาย มาร่วมโปรดิวซ์ในเพลงนี้ รวมถึงยังได้ทีมโปรดักชั่นเทพๆ อย่าง Someonewhoneversmiles Collective. ที่เคยผลิตมิวสิควิดีโอของศิลปินอินดี้อย่าง Dept, t_047 และ Uncle Ben อีกด้วย

ทุกพาร์ทที่ถูกผสมผสานกันอย่างลงตัว และกลมกล่อม

อย่างที่บอกไปว่าผลงานของโปรดักชั่นนี้เขาตึงจริงๆ ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน ในพาร์ทของภาพ มีการออกแบบเป็นชุดความคิดมากขึ้น มีสีสันใหม่ๆ ที่ Zweed n' Roll ยังไม่เคยมีมาก่อน ทั้งในเรื่องของสไตล์ และ Art Visual ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาอย่างพิถีพิถัน ทำให้เพลงนี้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นไปอีก

หากใครที่ได้รู้จักและฟังเพลงของ Zweed n’ Roll มาก่อน ที่ใช้ความเศร้าเล่าผ่านบทเพลง คงเคยเสียน้ำตาและจมดิ่งอยู่ในห้วงแห่งความทรงจำอยู่แน่ๆ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่คิดว่าคงสร้างอิมแพคกับใครหลายคนด้วยเช่นกัน ต้องลิสต์เก็บไว้ในคลังเพลงเศร้าแล้วล่ะ

ติดตามผลงานของ Zweed n’ Roll ได้ที่

Facebook: Zweed n’ Roll

Instagram: zweednroll

YouTube: ZWEED N' ROLL

Spotify: Zweed n’ Roll