Auto

ปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง? กับบทสรุปภาพรวมในตลาดยานยนต์ประจำปี 2023

คลื่นลูกใหญ่กำลังมา! หากให้สรุปถึงภาพรวมของตลาดยานยนต์ในปี 2023 ที่กำลังจะสิ้นสุดลง เชื่อว่าคนส่วนสามารถรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่ได้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังงานทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ค่ายรถยนต์สัญชาติจีนที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในส่วนเจ้าตลาดอย่างทางฝั่งรถญี่ปุ่น ปฏิเสธไม่ได้ว่ากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นกัน

Exotic Quixotic จะมาสรุปภาพรวมที่เกิดขึ้นในตลาดยานยนต์ของไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ตลาดกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็ว่าได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในไทยเพียงเท่านั้น เรียกได้ว่าเกิดขึ้นทั่วโลกก็ว่าได้

Photo Credit: Motor Expo

ปัจจุบันภาพรวมของรถพลังงานทางเลือก 'ไฟฟ้า' กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใครจะไปรู้ว่าความนิยมที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่แบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เป็นแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งก็มาจากนโยบายของทางภาครัฐที่มีการสนับสนุนทั้งผู้ซื้อและผู้ผลิต รวมไปถึงความไม่แน่นอนของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผันผวนไปกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้คนบ้างกลุ่มเลือกที่จะหันมาใช้รถไฟฟ้าทดแทนนั้นเอง

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนในตอนนี้อยากเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าทั้งหมดแต่อย่างใด ทำให้ตลาดของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปก็ยังถือครองสัดส่วนการตลาดที่สูงกว่าหลายเท่าตัวอยู่เหมือนเดิม และเจ้าตลาดก็ยังเป็นค่ายญี่ปุ่นอยู่เช่นเดิม ซึ่งในปีนี้ยังมีรถยนต์โมเดลใหม่ๆ เปิดตัวมากมายหลายรุ่น พร้อมทั้งการอัดโปรโมชั่นแบบหนักๆ เพื่อให้คนที่เกิดความลังเลใจ

รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ ที่ยังมีการเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง
Photo Credit: Motor Expo

นอกจากนี้ในท้องตลาดปัจจุบัน รถยนต์ไฮบริดก็ยังดูเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ความก้ำกึ่งระหว่างเครื่องยนต์สันดาปกับพลังงานไฟฟ้า ดูเหมือนยังเป็นคำตอบของคนส่วนใหญ่ที่ต้องการความประหยัดในแง่ของน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยังไม่พร้อมปรับตัวไปใช้รถไฟฟ้า 100% ตัวเลือกรถยนต์ไฮบริดจึงเป็นอะไรที่มีความตรงกลางอยู่พอสมควร

ในส่วนของวงการสองล้อ (รถมอเตอร์ไซค์) เรื่องพลังทางเลือกอย่างไฟฟ้าในตอนนี้ ยังเรียกว่าห่างไกลความเปลี่ยนแปลงอยู่พอสมควร เนื่องจากไม่สามารถทำราคาได้ต่ำมากพอที่จะสู้กับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กในท้องตลาดได้ แต่ในงาน Motor Expo 2023 ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่ายอดจองของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในงานเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงได้อยู่ดี

บรรยายกาศในงาน Motor Expo 2023

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องอยู่ควบคู่กับยานยนต์ใหม่ไม่ว่าจะสี่ล้อหรือสองล้อก็คือไฟแนนซ์ ในปีนี้ก็มีประเด็นให้พูดถึงเช่นกัน เพราะมีตัวเลขสถิติออกมาที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าในปีหน้าจะมีการปรับกฎในการปล่อยกู้ใหม่ให้มีความยากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ทำให้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ เรียกว่าทางไฟแนนซ์จัดหนักจัดเต็มส่งท้ายกันแบบไม่มีใครยอมใคร

ตัวอย่างชัดเจนเรื่องไฟแนนซ์ก่อนที่จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยที่งาน Motor Expo 2023 มีการโชว์ยอดจองรถยนต์ไปในงานทะลุไปมากกว่า 53,000 คันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางไฟแนนซ์เจ้าต่างๆ ล้วนอัดโปรเด็ดทั้งฟรีดาวน์ ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำกันอย่างเต็มที่

Photo Credit: PPTV HD 36

กลับมาที่รถไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในไทย ใครจะไปรู้ว่าในตอนนี้เราสามารถเห็นคนใช้งานรถไฟฟ้าอยู่บนท้องถนนอยู่มากมายจนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นคือมีแบรนด์รถไฟฟ้าน้องใหม่ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ส่วนหนึ่งก็มาจากกลุ่มของผู้บริโภคอายุน้อยมีแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยหลักๆ จะเป็นเรื่องการให้ความสำคัญในเรื่อง 'ความคุ้มค่า' และ 'เทคโนโลยีอำนวยความสะดวก' มากกว่าที่จะมองความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ ตรงจุดนี้ทำให้แบรนด์รถไฟฟ้าใหม่ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

เมื่อมีแบรนด์รถไฟฟ้าต่างๆ มากมายที่เข้ามาลุยตลาดในไทย การแข่งขันก็เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ตรงจุดนี้เป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกันเรื่องราคา, เทคโนโลยี, ระยะทางการวิ่ง, บริการหลังการขาย ตลอดจนการออกแบบดีไซน์เพื่อเอาใจกลุ่มคนไทยโดยเฉพาะก็ว่าได้ ซึ่งตรงนี้เห็นได้อย่างชัดเจนในฝั่งแบรนด์รถจีน ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการออกแบบดีไซน์เป็นอย่างมาก รวมไปถึงการให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขับขี่ใช้งานแบบเน้นๆ

GWM ORA 07
Photo Credit: GWM

อีกหนึ่งส่วนที่ทำให้ความนิยมของรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดก็คือ ทางภาครัฐมีเงินอุดหนุนให้กับผู้ซื้อรถไฟฟ้าใช้งาน ซึ่งส่วนลดราคาจากมากน้อยก็อยู่ที่ข้อกำหนดต่างๆ อีกทีหนึ่ง แต่พูดได้เลยว่าในตอนนี้อย่างไงก็ซื้อรถไฟฟ้าได้ราคาที่ถูกกว่าปกติดีอยู่แล้วอีกด้วย

สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปในนาทีนี้ หลายๆ ค่ายก็ยังเป็นปีที่ยอดเยี่ยมอยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะ Toyota ที่ดูเหมือนว่า การมาของรถไฟฟ้ายังจะไม่สร้างปัญหาให้กับทางบริษัทสักเท่าไหร่ และในช่วงปลายปียังมีการเปิดตัวรถกระบะโมเดลใหม่ ที่โดดเด่นด้วยราคาค่าตัวที่ถูกลงกว่ากระบะรุ่นเดิมที่จำหน่ายอยู่ พร้อมสามารถปรับแต่งได้หลายรูปแบบ มีให้เลือกใช้งานทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ซึ่งเรียกได้ว่าหลังการเปิดราคาก็ตลาดแตกกันเลยทีเดียว

Toyota Hilux Champ
Photo Credit: Toyota

อย่างไรก็ตามในส่วนฝั่งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จะบอกว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการมาของรถไฟฟ้าก็ไม่ได้เช่นกัน แต่ภาพรวมของตลาดนี้ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งการแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นของฝั่งค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเป็นหลัก และก็มีแบรนด์รถไฟฟ้าจีนเป็นตัวเสริมเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคนั้นเอง

เชื่อว่าในนาทีนี้ค่ายรถยนต์ฝั่งญี่ปุ่นในไทยคงปฏิเสธไม่ได้แล้ว พลังงานทางเลือกอย่างทางไฟฟ้ากำลังมาอย่างแน่นอน ซึ่งตัวอย่างสดๆ ร้อนๆ ที่เกิดขึ้นก็เป็นในงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมานั้นล่ะ โดยจะมีการสรุปภาพรวมของยอดจองรถภายในงานหลังผ่านไปครึ่งทาง ซึ่งผลที่ได้ออกมานั้นก็เป็นทางฝั่งรถไฟฟ้าที่มียอดจองรถนำโด่งทิ้งหน้าฝั่งเครื่องยนต์สันดาปไปกันแบบงงๆ

ทั้งนี้ตัวเลือกกึ่งกลางแบบไฮบริด ปัจจุบันถือว่ามีโมเดลรถให้เลือกเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่มีอะไรหวือหวาเป็นพิเศษ ใครที่ต้องการความประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม แต่ยังไม่พร้อมที่จะไปใช้งานรถไฟฟ้า ตัวเลือกอย่างรถไฮบริดจึงเป็นคำตอบที่ดีในเวลานี้เช่นกัน

GWM Tank 300 (ไฮบริด)
Photo Credit: GWM TANK Thailand

ฝากฝังของรถมอเตอร์ไซค์สองล้อในตอนนี้ พูดได้ว่ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงเหมือนในฝั่งรถยนต์แต่อย่างใด เจ้าตลาดฝั่งญี่ปุ่นยังไม่ต้องเหนื่อยไม่ต้องลุ้นอะไรมากมาย เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันกันเองเสียมากกว่า พวกแบรนด์น้องใหม่ที่เป็นไฟฟ้าจากจีนยังดูเป็นคู่แข่งที่ห่างไกลมากมาย ตลอดจนฝั่งค่ายญี่ปุ่นก็มีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ว่ายังไม่คิดจะมาลงแข่งขันในเวลานี้เพียงเท่านั้นเอง

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เน้นไลฟ์สไตล์

ทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมของยานยนต์ที่เกิดขึ้นในปี 2023 ในวันที่กระแสพลังงานทางเลือกอย่างไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยม กลุ่มผู้บริโภคมีแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นถ้าเป็นในมุมมองของผู้บริโภคอย่างเราๆ ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมาก เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ในฝั่งของค่ายรถยนต์ดูเป็นอะไรที่เหนื่อยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

อ้างอิง

Forbes Thailand

Motor Expo

Boxzaracing

PPTV HD 36