Auto

ทำไมต้องปรับจูนเครื่องยนต์ สเปกเดิมจากโรงงานไม่ไหวจริงหรือ?

วิศวกรจากโรงงานไม่เก่งพอ? ทำไมบางคนถึงต้องไปเสียเงินตามหาช่างตามหาร้านเพื่อปรับจูนเครื่องยนต์ใหม่ และการปรับจูนมีข้อดีหรือข้อด้อยอย่างไร ซึ่งเราชาว EXOTIC QUIXOTIC จะพาคุณไปรู้จักกับสิ่งนี้ ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการปรับแต่งเครื่องยนต์ของรถที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ถ้าให้นิยามถึงการปรับจูนเครื่องยนต์ มันเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับเซ็ตกล่องควบคุมใหม่ การเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ ซึ่งตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถว่าต้องการแบบไหน และรวมไปถึงงบประมาณที่มีการทำอีกด้วย

รถสเปกเดิมจากโรงงาน?

Photo Credit: Toyota

สำหรับรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นสเปกเดิมจากโรงงานจากผู้ผลิต จะมีการปรับเซ็ตเครื่องยนต์ที่เป็นไปตามกฎข้อบังคับต่างๆ ของแต่ละประเทศที่มีการควบคุมบังคับ ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดก็คือเรื่อง 'มาตรฐานไอเสีย' เพราะปกติจะมีการปรับมาตรฐานให้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในทวีปยุโรปที่ได้บังคับให้รถที่จะขายต้องผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro5 นับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

นอกจากมาตรฐานไอเสียที่ควบคุมแล้ว เรื่องของความปลอดภัยก็มีการควบคุมเช่นกัน ตรงจุดนี้สามารถพูดได้ว่าการปรับเซ็ตจากโรงงานผู้ผลิตนั้น จะเน้นจำกัดศักยภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ไว้ให้อยู่ภายใต้การควบคุมหลายๆ เรื่องนี้ และปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้เป็นผลดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง การปล่อยมลพิษตามเกณฑ์ที่กำหนด ตลอดจนเป็นการถนอมเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์
Photo Credit: Motor Expo

แต่เรื่องนี้ก็เปรียบเรื่องนี้ได้เหมือนกับ 'เหรียญสองด้าน' โดยขึ้นอยู่ว่าจะเลือกมองในฝั่งไหนด้านไหนนั้นล่ะ ดังนั้นก็ไม่มีแปลกอะไรที่จะมีผู้คนที่ชื่นชอบที่จะใช้งานรถตามสเปกเดิมจากผู้ผลิต และก็ต้องมีผู้คนที่ต้องการปรับแต่งใหม่ให้รถมีสมรรถนะที่ดีกว่าเดิมเช่นกัน

ทั้งนี้การปรับจูนเครื่องยนต์ของรถในปัจจุบัน เรียกได้ว่ามีความแตกต่างจากในอดีตพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันเครื่องยนต์ของรถที่ควบคุมการทำงานผ่านกล่องสมองที่มีการปรับเซ็ตค่าไว้แล้ว ซึ่งคนไทยจะเรียกกันติดปากว่ากล่อง ECU หรือ Electronic Control Unit แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ในยุคเก่าๆ ส่วนใหญ่จะไม่มีเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ลักษณะนี้แต่อย่างใด

หน้าตาของกล่อง ECU
Photo Credit: Go Mechanic

สำหรับกล่องควบคุม ECU จะมีการเซ็ตค่าที่เป็นไปตามผู้ผลิตรถต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ รวมไปถึงการควบคุมอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ ซึ่งทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงใหม่ได้จากการปรับจูนใหม่ อีกทั้งในปัจจุบันก็มีกล่องควบคุมแต่งสำเร็จออกมาจำหน่ายเช่นกัน โดยคุณสามารถเสียบกล่องควบคุมใช้งานได้เลย ส่วนใหญ่จะเป็นการปรับเพิ่มกำลังแรงม้า แรงบิด การปลดรอบเครื่องยนต์ รวมไปถึงการตอบสนองคันเร่งที่เพิ่มขึ้นจากเดิม

เช่นเดียวกับระบบไอดี (อากาศเข้า) และไอเสีย (อากาศออก) เพราะสมรรถนะของเครื่องยนต์จะขึ้นอยู่อากาศที่ไหลเข้าไปจุดระเบิด และไอเสียที่ถูกขับออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งการที่คุณเลือกอัปเกรดระบบไอดีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะทำให้อากาศสามารถไหลเข้าไปสู่ห้องจุดระเบิดก็มากขึ้น ก็ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ตรงจุดนี้อาจต้องเน้นย้ำว่าไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงแบบชัดเจนสักเท่าไร

ท่อไอเสียแต่ง
Photo Credit: Akrapovic Exhaust System

ในส่วนของระบบไอเสียที่มีประสิทธิภาพ ตรงนี้ก็จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งผู้ผลิตท่อไอเสียแบรนด์ดังระดับโลกส่วนใหญ่ จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจนถึงแรงม้าที่เพิ่มขึ้นกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น เมื่อเลือกใช้งานท่อไอเสียแต่งเหล่านี้แทนของเดิม และอีกสิ่งที่คุณจะได้มาจากการปรับเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ก็คือ 'เสียง' ที่จะให้ความดุดัน ช่วยเพิ่มความสนุกทุกครั้งที่ได้ขับขี่

อีกทั้งระบบจุดระเบิดก็เป็นกุญแจที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งการเลือกใช้คอยล์จุดระเบิดหรือหัวเทียนที่มีสมรรถนะสูงกว่าปกติ จุดนี้ก็จะช่วยให้ประกายไฟที่ใช้ในการจุดระเบิดมีพลังที่มากขึ้นกว่าเดิม และจะส่งผลต่อการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งปลายทางสุดท้ายจะทำให้เครื่องยนต์สามารถตอบสนองคันเร่งได้ดีขึ้นนั้นเอง

หัวเทียน Iridium
Photo Credit: Amazon

ระบบอัดอากาศ (เทอร์โบหรือซูเปอร์ชาร์จเจอร์) จะถือว่าเป็นการปรับจูนเครื่องยนต์ไปอีกระดับ ซึ่งจะมีความละเอียดที่มากกว่าการปรับแต่งอื่นๆ ที่ได้นำเสนอมาก่อนหน้า โดยระบบอัดอากาศจะช่วยเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้แบบชัดเจน กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก เรียกได้ว่าระบบนี้จะปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ของคุณไปจากเดิมแบบสิ้นเชิง แต่ต้องเน้นย้ำว่าการติดตั้งการปรับแต่งต้องตั้งอยู่บนความเหมาะสม ไม่งั้นเครื่องยนต์ของคุณอาจจะเสียหายได้เช่นกัน และที่สำคัญมีราคาที่ต้องจ่ายแพงกว่าวิธีอื่นๆ พอสมควร

ระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ)
Photo Credit: Breakerlink

เมื่อพูดถึงข้อดี ก็ต้องพูดถึงข้อด้อยในการปรับจูนเครื่องยนต์เช่นกัน อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าเปรียบเรื่องนี้ได้เหมือนกับ 'เหรียญสองด้าน' ในเมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียด้วยเช่นกัน หากเป็นรถใหม่ที่ยังอยู่ในระยะประกัน การปรับแต่งจูนเครื่องยนต์ใหม่ที่ไม่ใช่สเปกจากทางผู้ผลิต จะเท่ากับว่าประกันคุณภาพยุติลงไปทันที หากมีปัญหาอะไรขึ้นมาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ จะไม่สามารถเคลมได้อีกต่อ จุดนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องยอมรับหากต้องการปรับจูนเครื่องยนต์

นอกจากนี้เครื่องยนต์อาจโทรมไวกว่าปกติ เนื่องจากมีการปลดรอบเครื่องยนต์ใหม่ การทำให้จุดระเบิดแรงขึ้นกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ซึ่งแลกมากับสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ดีขึ้นเช่นกัน

Photo Credit: Akrapovic Exhaust System

สุดท้ายการปรับจูนเครื่องยนต์ จะเป็นอีกหนึ่งคำตอบของใครที่ต้องการสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถปรับจูนได้เลยวิธีการ ตั้งแต่การเซ็ตค่ากล่องควบคุม ECU ไปจนถึงการเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ ทั้งนี้การปรับแต่งปรับจูนเครื่องยนต์อาจมองเป็นศิลปะอยู่ไม่น้อย ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ การปรับแต่งที่ต้องเน้นความสมดุล เพื่อที่จะได้ทั้งกำลังที่เพิ่มขึ้น และมาตรฐานความปลอดภัยที่ไว้ใจได้