Life

เมื่อ “กี” ก็ยังต้องเผชิญมาตรฐานความงามในสังคม

Photo credit: charlesdeluvio

เคยรู้สึกไม่มั่นใจ “กี” ตัวเองบ้าง? คิดรูปร่างของเราแตกต่างจากคนอื่นไหม? แล้วถ้าเลือกได้คุณอยากมีกีแบบไหน? ขาวอมชมพู สว่างสดใส ไม่มีกลิ่น หรือไม่มีขน แบบในอุมคติหนังผู้ใหญ่หรือเปล่า ไม่แน่ว่าคุณอาจจะตกอยู่ในมาตราฐานความงาม (beauty standard) ของกีอยู่ หลายครั้งที่ภาพอุดมคติความงามของกีที่หลายคนคาดหวัง กลับย้อนไปทำร้ายผู้หญิงจำนวนมากในสังคมที่ไม่ตรงตามมาตรฐานความงาม (ปลอมๆ) เหล่านั้น ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจและอาจลดทอนคุณค่าของตัวเองลง

อาจจริงตรงที่ปัจจุบันมาตรฐานความงามเป็นเรื่องที่ตระหนักรู้กันมากขึ้นในสังคมไทย แต่ก็ยังจำกัดอยู่ที่ ผิว หุ่น ขนาดร่างกาย แต่พอเป็นเรื่องของที่ลับ เช่น ขนรักแร้ หรือ “กี” สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงถูดคาดหวังให้เป็นไปตามภาพความงามที่สังคมคาดหวังไว้เหมือนเดิม 

แล้วอะไรทำให้ “กี” อยู่ในมาตราฐานความงาม หนังผู้ใหญ่อาจเป็นหนึ่งในคำตอบนี้ ภาพผู้หญิงที่เปิดเผยเรือนร่างและสัดส่วนให้ผู้คนได้ชม ผู้คนบางส่วนไม่ได้รับชมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำเอาภาพของผู้หญิงในหนังโป๊มาเป็นภาพอุดมคติ และกำหนดกรอบความงามของผู้หญิงตามหนังโป๊อีกด้วย

Photo credit: The Naked Director

กีกี้ (นามสมมติ) พนักงานบริษัทเอกชน อายุ 26 ปี พูดถึงเรื่องหนังโป๊และ beauty standard ไว้ว่า “เวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟนช่วงแรกๆ รู้สึกไม่มั่นใจเลย เราไม่ได้ขาว หุ่นดี กีสวย แต่พอเป็นแฟนมันคือการเข้าใจกัน เราไม่ได้โฟกัสเรื่องตรงนั้นมากเหมือนช่วงแรกๆ มันคงมาจากการที่เรามีภาพจำของนักแสดงจากหนังผู้ใหญ่ พอกลับมาย้อนดูตัวเอง เรารู้สึกว่าเราไม่เหมือนกับของเขา ส่งผลให้เราไม่มั่นใจ”

Photo credit: Deon Black 

เรเชล (นามสมมติ) นักศึกษา อายุ 21 ปี พูดถึงเรื่องนี้ว่า “หนังโป๊เขาทำให้กีขาวอมชมพูสวยงาม ผู้ชายก็คาดหวังว่าของจริงจะต้องเป็นแบบนี้ และผู้หญิงดูแล้วก็สงสัยว่าทำไมเราไม่เหมือนเขา เกิดความไม่มั่นใจตัวเอง ที่จริงหนังโป๊เขาตัดแต่งและศัลยกรรมมาแล้ว กว่าจะออกกล้องได้ เอาจริงๆ ของจริงใครจะสมบูรณ์ขนาดนั้น มันเกินไป จุดนั้นของผู้หญิงมันมีหลายแบบ แต่เขาต้องทำให้น่าดู ให้มันขายได้ หนังโป๊ต้องทำให้คนดูเกิดอารมณ์ทางเพศ ย้อนกลับมาพอเราดูหนังโป๊ เรายังเลือกดูเลย เรายังเลือกผู้หญิงสวยๆ เลย”

“หนังโป๊ส่วนใหญ่เป็น male gaze เขาเน้นทางตรงจุดต่างๆ ของผู้หญิง หน้าผู้ชายไม่ค่อยเห็น ผู้ชายคาดหวังกีของผู้หญิง ส่วนผู้หญิงก็เอามาตรฐานนั้นมาเปรียบเทียบกับตัวเอง”

Photo credit: The Naked Director

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงและการศัลยกรรมกี เป็นผลมาจาก beauty standard เช่นเดียวกัน เรเชล (นามสมมติ) พูดเสริมประเด็นนี้ไว้ว่า “กีมันอยู่ใน beauty standard เห็นได้พวกผลิตภัณฑ์ดูแลให้ขาวจำพวกอกฟู รูฟิต ตามโฆษณาออนไลน์ต่างๆ  และโฆษณาประชาสัมพันธ์การศัลยกรรมกีตามคลินิกเสริมความงามต่างๆ ที่มากขึ้นในปัจจุบัน” 

แม้กีจะเผชิญกับมาตราฐานความงามในสังคม แต่ปัจจุบันผู้คนเริ่มตระหนักต่อเรื่องมาตราฐานความงามของกีเพิ่มมากขึ้น สื่อเริ่มนำเสนอประเด็นเรื่องนี้ กีกี้ (นามสมมติ) พูดประเด็นนี้ว่า “เรารู้สึกช่วงหลังๆ มีซีรีส์ต่างประเทศที่ช่วย educate เรื่องเพศและการรักตัวเองมากขึ้น เรามั่นใจในทุกเวอร์ชันของตัวเอง กีเราไม่จำเป็นต้องสวยตาม beauty standard ก็ได้นะ อย่างซีรีส์ Sex Education ที่มีภาพกีแพร่ตามโรงเรียน ผู้คนต่างนินทาว่ารูปร่างหน้าตาน่าเกลียดและพยายามหาว่าใครคือเจ้าของกีนั้น คนที่เป็นเจ้าของกีนั้นรู้สึกอายและตามหาคนปล่อยภาพของเธอ สุดท้ายผู้หญิงในโรงเรียนต่างบอกว่ากีนั้นเป็นตัวเอง ยอมให้ภาพกีที่หลายคนบอกว่ารูปร่างหน้าเกลียด เป็นกีของตนเอง เพื่อไม่ให้เจ้าของรูปภาพกีนั้นรู้สึกอาย มันแสดงให้เห็นถึงพลังหญิงที่ช่วยกันปกป้องด้วย เราชอบมากๆ”

Photo credit: Sex Education

“สุดท้ายกีก็เหมือนหน้าตาของคน คนบนโลกมีเป็นล้านล้านคนจะให้หน้าตาเหมือนกันก็คงเป็นไปไม่ได้ กีก็เช่นกันค่ะ อยากให้ผู้หญิงทุกคนมั่นใจในกีของตัวเอง”

อย่างที่คุณกีกี้ (นามสมมติ) บอกผู้คนยังมีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างกัน จะให้กีมีเพียงรูปแบบเดียวก็คงเป็นไปไม่ได้ มาตรฐานความงามของกีเป็นเพียงแค่มายาคติที่สังคมสร้างขึ้น อย่าให้สิ่งเหล่านี้มากดทับคุณค่าและความมั่นใจของตัวเอง เพียงแค่เพราะกีของคุณรูปร่างไม่เหมือนมาตรฐานความงามเหล่านั้น

Photo credit: popsugar