Life

ร่างกายจุ่มน้ำ ข้างๆ ‘เสือสองจู๋‘ พร้อมกลับสู่อ้อมกอดของธรรมชาติ ไปกับ ‘Dek Doi’ ที่เชียงดาว

“ได้กลับมาอยู่กับป่า ก็ดีเหมือนกัน”

‘DEK DOI’  

เพียงแค่ต้นกำเนิดของคำว่า ‘เด็กดอย’ เองนั้น ก็มีแฝงความชายขอบ ความล้าหลัง และความไม่เข้าพวกด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว แต่การที่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเรียกตัวเองว่า Dek Doi นั้น นัยของคำนี้มันถูกแปรเปลี่ยนออกไป ไถเปลือกกระพี้ของการด้อยค่าที่หลายคนรับรู้ออกไป เลือกหยิบเอาความขบถ การผจญภัย การได้อยู่ในสถานที่ที่เด็กเมือง ไม่มีวันได้พบเจอ หรือแม้แต่มองเห็น เป็นกลุ่มคนที่ได้รับอภิสิทธิ์พิเศษในจะสามารถหลอมรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ และมีโอกาสได้เติมเต็มชีวิตอีกครึ่งหนึ่ง

Photo Credit: Juan Qi An for Double Dick Tiger

‘DOUBLE DICK TIGER’

แม้ว่า ‘Dek Doi’ จะเรียก ‘Double Dick Tiger’ หรือ ‘เสือสองจู๋’ ตัวนี้ ว่ามันเป็นศาสนา แต่ถ้ามองกลับเข้าไปอีกครั้ง เราจะเห็นว่ามันเป็นมากกว่าความเชื่อ เป็นมากกว่าวิธีการพยายามอธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เป็นมากกว่าการปราบปรามคนให้อยู่ภายใต้ความสงบเรียบร้อย หรือแม้แต่เป็นมากกว่าสิ่งที่สั่งสอนให้ผู้ติดตามอยู่ในศีลธรรม มโนธรรม จริยธรรม แต่เจ้าเสือตัวนี้ มันคงคล้ายกับ Spirit Animal สัตว์แห่งจิตวิญญาณ ของกลุ่มคนที่รวมตัวกันในงานเทศกาล พยัคฆ์ผู้เป็นตัวแทนแห่งความรุ่มรวยทางธรรมชาติ ดูแล รักษา คุ้มครอง ต้นสายธารของสิ่งมีชีวิต และจิตวิญญาณ ส่วนพวกเราในฐานะอาคันตุกะชั่วคราว วิธีการปวารณาตนเข้ากับลัทธินี้ คงหนีไม่พ้นการอยู่กับธรรมชาติด้วยความเคารพ และเข้าใจ

5 / 7

Photo Credit: Juan Qi An for Double Dick Tiger

HALF OF US

ครึ่งหนึ่งของมนุษย์ที่ทำให้เราแตกต่างจากสัตว์ป่าคือการใช้ปัญญา และการให้เหตุผล ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำให้เราแปลกแยกออกมาจากธรรมชาติ แต่ที่ลืมไม่ได้เลยคืออีกครึ่งหนึ่งของมนุษย์คือสัญชาตญาณดิบ ความเป็นสัตว์ป่า ที่ต้องถูกกดทับเอาไว้ ถ้าเราไม่รู้จักการเชื่อมโยง และบริหารพลังอีกครึ่งหนึ่งที่เรามี แน่นอนว่า ชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งคงมีอยู่แบบครึ่งๆ กลางๆ อย่างแน่นอน

Photo Credit: Juan Qi An for Double Dick Tiger

หนึ่งสิ่งที่ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ มารวมตัวกันตั้งแต่ Dek Doi จนกลายมาเป็น Double Dick Tiger ที่เชื่อ และศรัทธา เหมือนๆ กัน คือการได้เชื่อมโยง ชีวิต เข้ากับธรรมชาติ และทาง EQ เราได้เข้าไปสำรวจ และฝังตัวอยู่กับกลุ่มคน เพื่อทำความเข้าใจ และนำเรื่องราวเหล่านี้เล่าผ่านวิดีโอชุด Double Dick Tiger ที่เราพร้อมจะเป็นมิชชันนารีของเสือสองจู๋ เผยแผ่ศาสนานี้ให้กับทุกคน

ติดตามชมวิดีโอคอนเทนต์มันส์ๆ อีกมากมายได้ที่ https://youtube.com/@exotic.quixotic