Identity

โลกไม่ใช่แม่แต่คือคู่รัก 'Ecosexual' ร่วมรักกับธรรมชาติเพื่อช่วยโลก

Photo credit: HuffPost UK

“The Earth is our lover” (โลกคือคู่รักของเรา) คือประโยคแรกในคำแถลงการณ์อุดมการณ์ของ 'Ecosexuals' กลุ่มคนที่รักธรรมชาติในฐานะคู่รักและมีเซ็กซ์กับธรรมชาติเพื่อรักษาโลกให้อยู่คู่กับมนุษย์อย่างยั่งยืน ในบทความนี้เราอยากจะชวนทุกคนมารู้จักการเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อมสุดเควียร์ที่ประกาศว่า “โลกไม่ใช่แม่ แต่คือคู่รัก” กันว่าการเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายอะไร และการมีเซ็กซ์กับธรรมชาติเนี่ยมันเป็นยังไงกันบ้าง

ในอดีต มีคนที่รักธรรมชาติในฐานะคู่รักและการเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อมมากมาย แม้ว่าวิถีชีวิตเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การเคลื่อนไหวนี้กลับมีอิทธิพลเขย่าโลกมากขึ้นในปี ค.ศ. 2008 ณ ‘งานแต่งงานสีเขียว’ (Green Wedding to the Earth) ซึ่งก็คืองานแต่งงานระหว่างโลกและคู่รัก 'แอนนี่ สปริงเกิล' (Annie Sprinkle) และ 'อลิซาเบธ สตีเฟนส์' (Elizabeth Stephens)

Photo credit: CNN

งานแต่งงานสีเขียวคืองานที่ทั้งสองได้ประกาศให้ชื่อนิยามของคนรักธรรมชาติว่า

‘Ecosexual’ พร้อมกับเริ่มแถลงการณ์ Ecosexual Manifesto ถึงเป้าหมายของขบวนการเคลื่อนไหวและกลุ่มวิถีชีวิตกับอัตลักษณ์นี้ 

เป้าหมายการเคลื่อนไหวของ Ecosexual คือการรักโลกอย่างสุดหัวใจ ทำให้โลกใบนี้เซ็กซี่ขึ้น อยู่ได้ยาวนานขึ้น และเปิดกว้างสำหรับทุกความหลากหลาย พวกเธอเสนอว่าหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้โลกนี้อยู่ได้นานขึ้นคือการเฉลิมฉลองความรัก เปิดประสบการณ์รักกับธรรมชาติและมีเซ็กซ์กับธรรมชาติแบบดูดดื่ม

Ecosexual - คือกลุ่มอัตลักษณ์ที่เปิดรับทั้งเควียร์ คนรักต่างเพศ กลุ่มคนทุกกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศสภาพ อัตลักษณ์ และรสนิยมทางเพศ เพราะพวกเขาเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ ทุกความรักความสัมพันธ์และเซ็กซ์ทั้งหมดล้วนคือ 'Ecosex'

Photo credit: Spectrum

Ecosex คือการมีเซ็กซ์แบบเปิดกว้างต่อทุกๆ ความหลากหลาย ซึ่งมีความคล้ายกับการชวนมนุษย์ไปเดต การมีเซ็กซ์กับธรรมชาติคือการใช้ประสาทสัมผัสทั้งหมดของเราเซ้นส์อารมณ์ เพื่อสัมผัสว่าธรรมชาติต้องการอะไรจากเรา และสำคัญที่สุดว่าทุกๆ อย่างล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความยินยอม (consent) และเห็นพ้องต้องกัน (mutuality) เหมือนการถามคนรักที่เป็นมนุษย์ สิ่งที่ยุ่งยากขึ้นมาหน่อยคือธรรมชาติอาจไม่สามารถใช้ภาษามนุษย์โต้ตอบรับได้ ดังนั้น พวกเราจึงต้องยิ่งเปิดใจและใจเย็นกับธรรมชาติ

ตัวอย่างของการเมคเลิฟกับธรรมชาติก็มีตั้งแต่การให้คลื่นทะเลซัดก้น การใช้เท้านวดผืนดิน เก็บขยะที่ชายหาด ชื่นชมรูปทรงคดเคี้ยวของธรรมชาติที่สวยงาม มีเซ็กซ์กับผัก ช่วยตัวเองใต้น้ำตก รับพลังงานจากดวงจันทร์มาขับเคลื่อนพลังทางเพศ นวดต้นไม้ เปลือยกายเล่นในน้ำ การปีนเขา ใช้โปรดักส์ทางเพศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกๆ กิจกรรมเริ่มจากการเริ่มเปิดใจและเปิดประสาทสัมผัสเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติให้มากขึ้น ตามแล้วแต่ละคนจะคลิก ตัวอย่างเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของ Ecosex ที่ผู้ก่อตั้งทั้งสองคนยกตัวอย่างมา

Photo credit: Gigazine

Exosexual กำลังเปลี่ยนแปลงโลกด้วยการบอกรักโลก จัดแสดงงานศิลปะ สร้างสรรค์บทกวี ภาพยนตร์ ดนตรี การละคร ประติมากรรม การแต่งงานกับธรรมชาติ ศิลปะที่เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพราะยิ่งผู้คนได้มีความรู้สึกร่วมกับโลก พวกเขาก็จะตกหลุมรักและเข้าใจธรรมชาติมากขึ้นได้ การเคลื่อนไหวนี้เชื่อว่าศิลปะมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่โลกแบบใหม่ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิดประติมากรรมสังคม (Social Sculpture) ของ ‘โจเซฟ บอยส์’ (Joseph Beuys)

โปรเจกต์ ‘The Love Art Lab’

Photo credit: Elizabeth Stephens


หนึ่งในโปรเจกต์สำคัญของการเคลื่อนไหวนี้ก็คือโปรเจกต์ ‘The Love Art Lab’ โปรเจกต์ 7 ปีโดย แอนนี่ สปริงเกิล และ อลิซาเบธ สตีเฟนส์ ที่ใช้พลังศิลปะแทบทุกรูปแบบในการสร้างประสบการณ์ให้คนสัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น และทำการเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งเรื่องการยุติความรุนแรง การสมรสเพศเดียวกัน และการประท้วงการถอดยอดภูเขาภูเขาแอปพาเลเชียน ปัจจุบัน Ecosexual ก็ยังเคลื่อนไหวตามอุดมการณ์และคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ใน Ecosexual Manifesto ที่กล่าวทิ้งท้ายในแถลงการณ์ไว้ว่า

“ฉันสัญญาว่าจะรัก ให้เกียรติ และเฉลิมฉลองโลกนี้ให้ดีที่สุด จนกว่าความตายจะนำพาพวกเราไปอยู่ใกล้กันตลอดกาล พวกเราขอถวายตัวเองแด่ผืนดิน ผ่านผืนดินนี้ที่เราจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน”

Photo credit: Hindustan Times

คุณล่ะ คิดอย่างไรกับการเมคเลิฟกับธรรมชาติเพื่อรักษาโลกให้อยู่ไปอย่างยาวนาน? 

ถ้าหากว่าอยากจะเรียนรู้เรื่องราวของพวกเขาเพิ่มเติม สามารถอ่าน Manifesto Ecosexual แบบเต็มๆ ได้ที่เว็บไซต์ The Ecosexuals

อ้างอิง

The Ecosexuals

Loveartlab

Sierra Club

CNN

The Guardian