Identity

“แม่สื่อแม่ชัก LGBTQ” โซเชียลมีเดียสานรักที่ช่วยให้คนพบรักกันได้ง่ายขึ้น

Photo credit: Shingi Rice

แม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ เป็นเพจจากแม่สื่อแม่ชักที่เปิดขึ้น  ซึ่งเป็นเพจของคนโสดที่อยากมีความรัก เรื่องราวดีๆ เข้ามาแชร์ประสบการณ์ ฝากประชาสัมพันธ์เหมือนบอร์ดนัดเดทเพื่อหาคนถูกใจจากโซเชียลมีเดีย  แม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ มาเพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการค้นหาความรักที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกเพศทุกวัยและเพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งานในการค้นหา วันนี้เราได้มีโอกาสมาคุยเรื่อง การเดท ความรักในโลกโซเชียลมีเดีย คำแนะนำในการจีบ เขียน Bio พร้อมคำแนะนำความรักดีๆ ฝากไว้จากแม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ ให้คนอ่านทุกคนด้วย 

แม่สื่อแม่ชักเล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นของ แม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ คือการเพิ่มช่องทางค้นหาที่ง่ายขึ้นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ได้ทำเพื่อแบ่งแยกเพศแต่ทำเพจเพื่อให้มันง่ายสำหรับผู้ใช้งานในการค้นหา ในเพจก็มีคนหลากหลายสไตล์สามารถมาฝากประชาสัมพันธ์ ประกาศตามหาคู่เดทได้ เพียงแค่เขียน Bio แนะนำตัวเองพร้อมส่งรูปภาพที่มั่นใจที่สุดมาทางแม่สื่อแม่ชักก็จะช่วยทำหน้าที่แม่สื่อประกาศลงเพจให้ด้วยความหวังว่าอยากให้ทุกคนเจอความรักดีๆ ทางเพจเล่าให้เราฟังถึงโมเมนต์ที่ประทับใจของการทำเพจนี้มาว่า มันคือการได้ยินว่าลูกเพจเจอคนที่ใช่จากทางเพจ

"ด้วยการที่เราเป็นเพจของคนโสดที่อยากมีความรัก เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากเพจแม่สื่อแม่ชัก หรือแม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ ก็คือการที่ได้เห็นคนรักกัน การที่ลูกเพจกลับมาเล่าให้ฟังว่าเขาได้เจอคนรัก คนที่ใช่จากทางเพจ นั่นคือเรื่องราวที่ทำให้เราประทับใจอยู่เสมอค่ะ"

ในสมัยก่อนด้วยข้อจำกัดทางพื้นที่และความหนาแน่นของประชากรเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ทำให้ LGBTQ ในต่างจังหวัดมีความยากลำบากกว่าในการหาแฟนหรือหาคนถูกใจ แต่ทุกวันนี้ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เราเลยถามทางเพจว่า คิดว่า  LGBTQ ยังมีความลำบากในการหาแฟนในต่างจังหวัดบ้างอยู่หรือเปล่านะ 

"จริงๆ เราไม่ได้มองเป็นความลำบากขนาดนั้นนะคะ เพราะจริงๆ ทุกวันนี้สังคมก็เปิดกว้างมากขึ้น คนโสดทุกเพศทุกวัยมีการกระจายตัวอยู่ทุกพื้นที่ เรื่องการหาแฟนยากง่ายจริงๆ มันเป็นเรื่องที่จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เป็นเรื่องของจังหวะมากกว่า เพราะเราเชื่อเรื่องในพรหมลิขิต เพียงแต่ความหนาแน่นของประชากรในแต่ละพื้นที่ มันเป็นปัจจัยที่ทำให้คนในพื้นที่นั้นๆ มีโอกาสพบเจอคนใหม่ๆ มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง และทุกวันนี้เราก็มีโลกของ social media ที่ช่วยให้ทุกอย่างมันใกล้ขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น สุดท้ายแล้วเรามองว่าเจอหรือไม่เจอมันก็เป็นเรื่องของพรหมลิขิตนะ บางคนอยู่กันคนละซีกโลกยังมาเจอกันได้ จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เห็นมาจากทั้งคนรอบข้างและลูกเพจ เราว่าการหาแฟนยากง่ายไม่เกี่ยวกับว่าเราเป็นเพศไหนเลยค่ะ" 
Photo credit: Glodi Miessi

เมื่อความรักมีส่วนผสมของพรหมลิขิตอยู่ด้วย จากประสบการณ์ที่ทำเพจมาก คิดว่ามีคำแนะนำอะไรเรื่องความรักที่อยากฝากให้ LGBTQ ที่กำลังตามหาความสัมพันธ์ดีๆ บ้างไหม

"ถ้าเป็นคำแนะนำของเรา เราคิดว่ามันเป็นคำแนะนำสำหรับทุกคนดีกว่า เพราะ LGBTQ+ ก็คือคนทั่วไปเหมือนๆ กัน คำแนะนำในการหาความรักความสัมพันธ์ที่ดีจากเรา คือการไม่รีบร้อน ค่อยๆ ศึกษา ค่อยเป็นค่อยไป เพราะความรีบบางทีจะทำให้เราพลาดได้ค่ะ"

ถ้าเป็นคำแนะนำเรื่องการจีบหรือการเขียนไบโอล่ะ 

"ถ้าพูดถึงการแนะนำการจีบ ต้องบอกว่าสำหรับทุกคน การเริ่มต้นความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายจีบหรือถูกจีบ การมีมารยาท ความจริงใจ การให้เกียรติกันเป็นเรื่องที่ควรมีค่ะ ส่วนเรื่องเขียนไบโอแนะนำตัวแบบไหนดี ส่วนตัวคิดว่าเขียนที่เป็นตัวเองไปเลยค่ะ ชัดเจนไปเลย คนที่คิดจะเข้ามา ก็จะเข้ามาเพราะเราเป็นเรา"
Photo credit: Chris Yang

ท้ายที่สุดแล้วมีอะไรอยากฝากถึงคนที่ติดตามเพจแม่สื่อแม่ชักทิ้งท้ายไว้ไหม

"อยากขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันมา เราอยากให้ทุกคนได้เจอความรักดีๆ ที่ตามหาทุกคนนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าใจร้อนในความสัมพันธ์หรือคบใครก็ได้เพียงเพราะไม่อยากโสด ความโสดไม่ใช่โรคร้ายค่ะ เป็นโสดไม่ตาย แต่ถ้าเรารีบร้อนไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่ผิด เลือกคนที่ผิด เราอาจจะตายทั้งเป็นได้ค่ะ" 

คำแนะนำความรักจากแม่สื่อแม่ชัก LGBTQ+ คือการสนับสนุนให้เราเป็นตัวของตัวเราเอง ชัดเจนกับตัวเองแล้วคนที่เข้ามาก็จะได้เป็นคนที่เข้ามาหาเราเพราะความเป็นตัวของเรา ไม่ต้องรีบ ค่อยๆ ใช้เวลาไปนะ  และคำแนะนำสุดคมที่เตือนสติได้ดีในเรื่องความรักสำหรับคนที่กำลังใจวุ่นวายตามหาความรักอยู่คือ ความโสดไม่ใช่โรคร้าย เป็นโสดไม่ตาย แต่ถ้ารีบร้อนไปเลือกคนที่ผิด ความสัมพันธ์ที่ผิดเราอาจจะตายทั้งเป็นได้

Photo credit: Renate Vanaga

ติดตามและอัปเดตคนที่คุณสนใจทั้งหมดได้ที่ แม่สื่อแม่ชัก LGBTQ