Identity

วิถีรักและการก้าวออกจาก Safe zone ผ่านตัวตนข้างในของพัด ‘Zweed n’ Roll’ สู่ ‘มามิโอะ MAMIO’

~กว่า 10 ปีบนเส้นทางสายดนตรีของ ‘พัด’ (สุทธิภัทร สุทธิวาณิช) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ ‘พัด Zweed n’ roll’ ศิลปินมากความสามารถ เป็นทั้งนักร้องและนักแต่งเพลงที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ชนิดที่ว่าแค่ร้องคำแรกก็ขนลุก 

~วันนี้ทาง EQ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พัด เรื่องอีกตัวตนที่พัดอยากแนะนำให้เราทุกคนได้รู้จักในชื่อ ‘MAMIO’ (มามิโอะ) กับเพลงเปิดตัวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงยุค 70’s - 90’s ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตของตัวเองในมุมมองใหม่ ผ่านบทเพลง Lo-fi, Electronic และ Thai Folk แถมยังมาพร้อมกับลุคใหม่สุดจัดจ้าน เข้ากันสุดๆ กับซิงเกิ้ลแรกสุดจี๊ด ‘วิถีรัก’ 

~เราจะพาทุกคนมาสัมผัสตัวตนและทำความรู้จัก MAMIO ให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์นี้ไปด้วยกัน!

ทำไมต้อง MAMIO (มามิโอะ) ชื่อนี้มีที่มายังไง? 

~“'MAMIO' (มามิโอะ) มาจาก ’มะเหมี่ยว’ เพราะว่าจริงๆ เราชื่อมะเหมี่ยว ไม่ได้ชื่อพัด แต่ว่าคนเรียกพัด เพราะว่ามาจากชื่อจริง (สุทธิภัทร สุทธิวาณิช) มันน่าจะเป็นเพราะว่าตอนเด็กๆ คนน่าจะไม่รู้จักมั้ง ว่ามะเหมี่ยวแปลว่าอะไร ช่วงสักประมาณ ป.5 - ป.6 มันก็จะเริ่มมีคนเรียกว่าพัด มันคงเรียกง่ายกว่า แล้วเราก็เลยแบบ เออๆ พัดก็พัด พอขึ้นมัธยมก็กลายเป็นพัด”

เพราะอะไรถึงอยากเอาชื่อ ‘มะเหมี่ยว’ กลับมา?

~“เราว่ามันเป็นตัวตนของเรา เหมือนพัดมันเป็นอะไรที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหน้ากาก ที่เราใส่แล้วมันอยู่รอดในสังคม พัดก็คือจะเป็นคนแบบเงียบๆ นิ่งๆ ไม่ค่อยพูด จะได้แบบไม่โดดเด่นมาก”

ความแตกต่างระหว่าง ‘พัด Zweed n’ Roll’ กับ ‘MAMIO’ (มามิโอะ) คืออะไร?

~“ความแตกต่างเหรอ? เราว่ามันคือตัวตนมั้ง มะเหมี่ยวน่าจะเป็นคนที่มั่นใจ ค่อนข้างกล้า รู้ความต้องการของตัวเองว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แล้วพูดมันออกมาได้ พัดก็จะเป็นคนที่แบบลอยๆ เหมือนลมที่แบบใครพัดไปไหน เราก็ไป”

แรงบันดาลใจในการทำเพลงที่มันฉีกออกไปจากเดิม มันเริ่มมาได้ยังไง? 

~“เราว่าเราก้าวขาออกมาจาก safe zone ตลอดในทุกๆ ปี แม้กระทั่งตอนที่อยู่กับ Zweed n’ Roll อย่างเช่น แรกๆ เราร้องเพลงแบบหลับตาตลอดทั้งโชว์ พอผ่านไปสักปี สองปี เราก็ค่อยๆ ลืมตา หรือเมื่อก่อนไม่ทำเพลงภาษาไทย เราก็ลองทำเพลงภาษาไทยดู เหมือนทุกอย่างมันถูกพัฒนามากขึ้น เราไม่อยากตีกรอบให้กับตัวเองว่าเราจะต้องเป็นอะไร เราอยากรู้ว่าเราไปได้ถึงไหน ตั้งแต่อัลบั้มที่สองของ Zweed n’ Roll ที่รู้สึกว่าอยากจะลองทำอะไรที่มันเป็นจุดตรงกลาง ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องของเราอย่างเดียว อยากให้ทุกคนได้เข้าถึงมากขึ้น พออัลบั้มสาม มันก็บียอนด์เดินหน้าไปอีก”

ความท้าทายในการทำ MAMIO มีอะไรบ้าง?

~“เราชอบความรู้สึกที่มันตื่นเต้น ความรู้สึกที่มันเสี่ยงนิดๆ มันเหมือนจะกังวล แต่ก็ไม่กังวล เหมือนมันไม่ได้ห่วงว่าจะรอดหรือไม่รอด ทำอะไรที่มันไม่เคยทำ มันก็กลัวอยู่แล้วแหละ แต่มันเป็นความกลัวที่ดี”

งั้นช่วยเล่าคอนเซ็ปต์ของเพลง ’วิถีรัก’ ให้ฟังหน่อย?

~“มันเป็นเพลงที่โชว์ว่า MAMIO คือใคร จะเล่าถึงอะไร จริงๆ เพลงนี้ไม่ได้เป็นเพลงแรกที่เราเขียนของ MAMIO นะ แต่เป็นเพลงที่เรารู้สึกว่านี่แหละ MAMIO ที่เป็นปัจจุบัน เราอยากทำดนตรีที่มันไม่นิ่ง ไม่ลอย เราอยากให้ดนตรีมันมี movement ส่วนคอนเซ็ปต์มันมาจากตอนที่เรากำลังจะนอน แล้วเราเป็นคนที่นอนหลับยากนิดนึงถ้ามันไม่ง่วง แต่มันจะมีวิธีนึงก็คือ เราจะนอนเฉยๆ แล้วก็นึกว่าตัวเองมองดูตัวที่นอนอยู่ เหมือนเราค่อยๆ แบบถอยออกไปเรื่อยๆ เหมือนถอดจิต (หัวเราะ) พอมันเป็นห้วงนั้นอะ มันก็จะมีความแบบกึ่งหลับกึ่งตื่น เริ่มมีอะไรที่แบบออกมาเป็นภาพ เป็นแบบภาพหมา ภาพแมว คำนู้นคำนี้และไอ้คำว่าวิถีรักมันออกมาพอดี แล้วเรารู้สึกว่ามันน่าสนใจ เราก็คิดว่า เอ้ย ถ้าวิถีรักเป็นชื่อคนมันคงจะเท่ดี มันดูเป็นคนที่แบบเกิดมามีชีวิตเพื่อความรัก เราก็ตื่น ตื่นมาก็จด กลัวลืม พอตื่นมาจดเราก็รู้สึกว่ามันค่อนข้างตรงกับชีวิตเรานะ เพราะเรารู้สึกว่าเราก็ใช้ชีวิตเพื่อความรักเหมือนกัน เป็นนักรักเหมือนกัน ก็เลยลุกขึ้นมาจดไว้แล้วก็ไม่นอน นั่งแต่งเพลงเลย” 

‘วิถีรัก’ ที่ดีและไม่ดีเป็นแบบไหน ในมุมมองของ MAMIO?

~“เราว่าความรักมันเทาๆ มันไม่มีแบบสุดขอบขนาดนั้น (EQ: มันให้คะแนนไม่ได้?) ใช่! เพราะว่ามันดูจะเป็นอะไรที่มาพร้อมกันกับดีและไม่ดี วิถีรักของเรา เมื่อก่อนอาจจะเป็นคนที่แบบรักมากไปหน่อย เราว่าถ้ามันบาลานซ์ได้ ให้มันอยู่ตรงกลางมันก็จะดีกับทุกสิ่งทุกอย่าง”

‘วิถีรัก’ เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นมนุษย์ และ ‘วิถีรัก’ แบบ MAMIO ดูเป็นมนุษย์มากๆ อยากจะทราบในมุมของ MAMIO ว่า จริงๆแล้วการเป็นมนุษย์คืออะไร?

~“เราว่าถ้าตอบแบบสั้นๆ มนุษย์มันคืออะไรที่กิเลสเยอะๆ ที่แบบรัก โลภ โกรธ หลง มนุษย์เรามีความรู้สึกที่หลากหลายมากๆ ซับซ้อน ถ้าไม่ใช่มนุษย์ปกติหรือเป็นแบบพระพุทธเจ้า ตอนที่เราจะไม่รู้สึกอะไรเลย ก็คือตอนที่ ‘นิพพาน’ (ตาย) แต่เรายังตัดเรื่องนั้นไม่ได้ เพราะเรายังไม่ตาย”

ขอกลับมาที่เรื่องเพลงต่อละกัน ได้ยินมาว่า MAMIO ขึ้นเดโม่จากในมือถือก่อน? 

~“ใช่ เพราะว่าเพิ่งใช้ GarageBand ในมือถือเป็นเมื่อปีที่แล้ว คือเรา low-tech มากเรื่องคอมพิวเตอร์ Logic Pro อะไรอย่างเงี้ยะ เราก็ทำไม่เป็น แล้วมันเป็นช่วงที่เราผ่าตัด เราทำอะไรไม่ได้ เราก็มีแค่แบบมือถือกับ GarageBand คืออยากทำเพลง เราก็แบบกดบีท แล้วก็อัดเสียงในมือถือ”

ได้ร่วมงานกับ มิค เพชรภูมิ (เพชรภูมิ เพชรแก้ว) เป็นยังไงบ้าง?

~“เหมือนเราแทบไม่ต้องพูดอะไรเลย มันมีความเข้ากันบางอย่าง เราส่งเนื้อเพลงกับเดโม่เราไป แล้วมิคก็ทำออกมาได้แบบถูกต้องทุกอย่าง แฮปปี้เลย”

เพลงที่ต่อไปที่จะปล่อยตามมา เป็นเพลงประมาณไหน?

~“เพลงที่สองเนี่ยค่อนข้างจะฉีกมากค่ะ คิดว่าน่าจะเซอร์ไพรส์ เป็นเพลงที่เราก็เซอร์ไพรส์ตัวเองเหมือนกัน เป็นเพลงที่เร็วที่สุดที่เคยแต่งมาเลยค่ะ ปกติแต่งเพลงช้า อันนี้เร็วมาก แล้วก็เป็นกลิ่นใหม่ที่แบบไม่เคยทำเลย มันมีความเป็นอิเล็กทรอนิกซ์แดนซ์มากขึ้น แบบเรฟเรฟ ซิ่งซิ่ง”

ปกติ MAMIO ฟังเพลงซิ่งๆ บ้างไหม?

~“ถ้าซิ่งมากๆ อ่ะ เราไม่ค่อยได้ฟัง ไม่ค่อยได้ไปแบบพวกอีเว้นท์ งานพวกเทคโน เห็นผ่านๆ ก็มีไปบ้างนิดหน่อย เราก็ชอบนะ แต่บางทีมันไม่ว่าง ไม่ค่อยได้ไปไหน แต่จริงๆ ตอนแรกเราฟังพวก Portishead ก่อน ชอบพวกแบบ Trip hop แบบ Gorillaz ก็ชอบ ชอบ Little Simz อะไรพวกนี้”

การฟังเพลงที่ต่างออกไปจากแนวที่เล่น ช่วยให้เพอร์ฟอร์มได้เป็นตัวเองขึ้นไหม?

~“เพอร์ฟอร์มหรอ? เราว่ามันน่าจะมาจากสิ่งที่เรารู้สึกแล้วก็อยากที่จะสื่อสารมากกว่า ถ้าเนื้อหามันแบบเข้มข้น มันก็ออกไปแบบเข้มข้น ต่อให้เราไม่ได้ฟังแนวแบบเมทัลหรือแนวที่มันดูฮาร์ดคอร์มากๆ แต่ว่านักร้องหลายๆ คนที่เราชอบต่อให้ดนตรีมันไม่ได้ร็อค แต่ทุกคนที่เราชอบแม่งมีความประสาทแดกอยู่ในนั้น ชอบความประสาทแดกนั้น (หัวเราะ)”

เป้าหมายและความคาดหวังของ MAMIO คืออะไร?

~“เราอยากให้คนจำเสียงร้องของเรา ไม่ว่ามันจะไปอยู่ในแนวไหน มันก็แบบสะกดคนได้อยู่ดี อยากให้มันไม่ต้องยึดติดอะไรมาก ก็แค่แบบปล่อยๆ ให้มันไหลๆ ไป ชีวิตมันไม่มีอะไรเหมือนเดิมอยู่แล้ว เราจะเป็นอะไรก็ได้ “

ในอนาคตมีใครที่อยากร่วมงานด้วยไหม? เอาแบบฝันใหญ่เลยก็ได้

~“ขอเป็น Little Simz ละกัน เราว่าเขาเท่อะ ชอบเขามาก”

แล้วถ้าเป็นศิลปินไทย อยากร่วมงานกับใคร?

~“เอิ่ม ขอนึกก่อนนะ เอา Rejizz ละกัน ไหนๆ ก็มาฉีกๆ แล้ว เราชอบแบบแก๊งๆ พวกเนี๊ยะ ยุคนี้ที่เขาจะเน้นความสนุกในความเป็นไทย อยากลองเหมือนกันนะ”

อยากฝากอะไรถึงคนที่ติดตามพัด Zweed n’ Roll และกำลังจะได้ติดตาม MAMIO

~“ขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่สนับสนุน Zweed n’ Roll มาตลอดนะคะ เพราะว่าไม่มีคุณ ก็ไม่มีเรา จริงๆ แฟนเพลงสำคัญมากๆ ที่ทำให้วงเราอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ แล้วก็ฝาก MAMIO ด้วยค่ะ ก็คิดว่าน่าจะเป็นสีสันใหม่ๆ ที่เราได้ทำเนาะ แบบว่าอยากให้ทุกคนลองเปิดใจไหลๆ ไปกับมัน เราคิดว่าเรามีความสุข แล้วก็แบบตื่นเต้น เราแบบภูมิใจนำเสนอมันมากๆ”

~สามารถรับฟัง ‘วิถีรัก’ จาก ‘MAMIO’ ได้แล้วที่ streaming music ทุกช่องทาง รับรองว่าไม่ผิดหวังแถมยังขนลุกกว่าเดิมแน่นอน และสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  MAMIO , @m_a_m_i_o_ และ Warner Music Thailand

ขอบคุณ Nortboys Coffee และ Ver Gallery สำหรับสถานที่สัมภาษณ์