Auto

รถกระบะกับเทศกาลสงกรานต์ ความเกี่ยวข้องที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้

ใครจะไปเชื่อว่าในปัจจุบัน 'รถกระบะ' ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ซึ่งแทบจะพูดได้ว่า มันได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์ของประเพณีดั้งเดิมไปแบบสุดขั้ว โดยปัจจุบันเชื่อว่า ผู้คนส่วนใหญ่เวลานึกถึงเทศกาลสงกรานต์ ภาพจำในเรื่องการเล่นสาดน้ำกันบนท้ายรถกระบะก็ดูไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ไม่มีใครรู้จุดเริ่มต้นที่แท้จริงว่ามามันเริ่มขึ้นจากไหนกันแน่ สำหรับการใช้รถกระบะเล่นน้ำสงกรานต์ แต่ถ้าให้นึกย้อนกลับก็คงไม่นานมากมายสักเท่าไร คาดการณ์ไว้อยู่ที่ไม่เกิน 50-60 ปีอย่างแน่นอน โดยเลือกอ้างอิงกับรถกระบะที่เคยจำหน่ายในอดีตนั่นแหละ ซึ่งเชื่อว่าความนิยมในการนำรถกระบะมาเล่นน้ำจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามจำนวนของรถกระบะที่ขายได้ในแต่ละปีนั่นเอง

Exotic Quixotic พร้อมพาคุณขึ้นท้ายรถไปสำรวจเรื่องราวของเทศกาลประจำซัมเมอร์กับเจ้ารถกระบะที่เราคุ้นเคยกันแล้ว

สงกรานต์ที่เชียงใหม่ ในปี ค.ศ.1967
Photo Credit: 77PPP

เริ่มจากความเชื่อในการเล่นน้ำในวันสงกรานต์ มีบางตำนานว่าไว้ว่า เป็นเรื่องของการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวเรา เป็นการชำระล้างจิตใจ และสิ่งที่เป็นอันตรายต่างๆ ให้ไหลออกไปพร้อมกับน้ำ หรือจะมองในมุมวิทยาศาสตร์ก็ยังได้ว่า การเล่นน้ำในช่วงฤดูร้อนก็เพื่อที่จะคลายร้อน และสร้างความสนุกได้เช่นกัน ซึ่งเทศกาลสงกรานต์จะประกอบไปด้วยกิจกรรมหลักๆ คือ

การทำบุญ, การรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส, การสรงน้ำพระ, การก่อพระเจดีย์ทราย, การเล่นน้ำ, การละเล่นพื้นบ้าน ตลอดจนการแสดงมหรสพต่างๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นกิจกรรมที่นิยมในอดีต แต่ปัจจุบันกิจกรรมบางอย่างก็ไม่ได้รับความนิยมไปแล้ว เว้นก็เพียงแต่การเล่นน้ำสาดน้ำเท่านั้น ที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีการจัดงานตามสถานที่ต่างๆ อย่างใหญ่โต จะพูดว่าการสาดน้ำเป็นจุดขายสำคัญอย่างหนึ่งของเทศกาลนี้ก็ไม่ผิดนัก และรูปแบบการเล่นน้ำก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยอยู่ตลอดอีกด้วย

ความนิยมในการนำรถกระบะมาขับขี่เล่นน้ำก็ถือว่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน โดยเฉพาะตามพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่เล่นน้ำ ที่จะกระจายอยู่เป็นจุดๆ ซึ่งผู้คนที่อยู่ต่างอำเภอ ต่างตำบลจะเลือกใช้วิธีการขึ้นท้ายรถกระบะมาเล่นน้ำกัน โดยรถกระบะเกือบทุกคันจะมาพร้อมถังใบใหญ่ หรือโอ่งใส่น้ำสำหรับการเล่นนั่นเอง แล้วก็จะขับขี่รถกระบะไปตามท้องถนนที่ผู้คนเล่นน้ำกัน

Photo Credit: Car2day

ทำไมรถกระบะถึงได้รับความนิยมจนเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลสงกรานต์

เมื่อพูดถึงรถกระบะแล้ว สิ่งที่เป็นจุดขายของรถยนต์ประเภทนี้ก็คือ 'ความอเนกประสงค์' โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดมักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ของผู้ใช้งานรถยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะรถกระบะสามารถขนได้ทั้งคน และสิ่งของ แถมตลาดรถกระบะในปัจจุบันก็ยังมีให้เลือกหลายโมเดล หลายสเปก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นสี่ประตู รุ่นแคป หรือรุ่นตอนเดียว

ส่วนราคาเริ่มต้นของรถกระบะก็ได้ไม่สูงอะไรมากมาย เรียกว่าใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากเย็นนักในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อเทียบราคากับรถยนต์ประเภทอื่นๆ  นอกจากนี้รถกระบะยังขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่มีรอบเครื่องต่ำ, อัตราสึกหล่อต่ำ และระบบช่วงล่างที่แข็งแกร่งทนทาน สิ่งเหล่านี้มันมีความเหมาะสมที่จะใช้งานในทุกพื้นที่ของไทย สภาพถนนที่ท้าทายก็ไม่ใช่ปัญหาที่น่ากังวลของรถกระบะ

Isuzu ถือว่าเป็นรถกระบะที่ขายที่สุดในไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
Photo Credit: Isuzu

เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดูแลรถกระบะก็ไม่ได้สูง อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ มีให้เลือกหลายเกรด หลายราคา โดยเฉพาะรถกระบะรุ่นยอดนิยมต่างๆ มักจะมีอะไหล่ให้เทียบในราคาที่ถูกกว่า เป็นต้น เช่นเดียวกับน้ำมันดีเซลที่ถูกทางภาครัฐตรึงราคาไว้ไม่ให้สูง ทำให้คนใช้รถกระบะไม่ได้แบกรับค่าใช้จ่ายเรื่องเชื้อเพลิงมากเท่ากับฝั่งรถยนต์เบนซิน นอกจากนี้รถกระบะยังสามารถปรับแต่งให้ตอบโจทย์การใช้งานของแต่ละบุคคลอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถกระบะในการทำงานสร้างอาชีพ ขนบรรทุกอะไรต่างๆ มากมาย หรือจะเป็นเรื่องไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น การขี่แบบออฟโรด เป็นต้น

ความนิยมรถกระบะของไทยในตลาดโลก

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ในเรื่องความนิยมของรถกระบะในไทย มันมีจุดขายในหลายๆ เรื่อง ทั้งนี้ประเทศไทยถือได้ว่า เป็นหนึ่งในตลาดของรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถ้าคุณลองสังเกตดูแบรนด์รถยนต์ต่างๆ ที่ทำตลาดในไทย จะเห็นได้ว่าหากไม่ใช่แบรนด์รถหรูจากยุโรป ที่เหลือส่วนใหญ่ก็แทบจะเป็นรถกระบะทำตลาดอยู่ทั้งนั้น ส่วนรุ่นไหนจะได้รับความนิยมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานั้น

นอกจากจะเป็นประเทศที่รถกระบะได้รับความนิยมสูงแล้ว บ้านเราก็ยังถือว่าเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่อันดับโลกอีกด้วย โดยเป็นฐานการผลิตรถกระบะไซส์ 1 ตัน ส่งออกไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งออสเตรเลีย อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง เป็นต้น ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนใช้รถกระบะที่ผลิตจากประเทศไทยกันทั้งนั้น ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องไปถึงเรื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์แบบปฏิเสธไม่ได้ การจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ใช้งานรถนั่นเอง

ส่งออกรถกระบะไปตลาดต่างประเทศ
Photo Credit: Mitsubishi Motors

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันหมด ขึ้นอยู่ที่จะมากหรือน้อยเพียงเท่านั้น รถกระบะได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะ ความอเนกประสงค์ ความทนทานในการใช้งานต่างๆ เหล่านี้ เป็นต้น อีกทั้งวิถีชีวิตดั้งเดิมแบบต่างๆ เองก็ถูกความเปลี่ยนแปลงไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต และรถกระบะก็เป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงนั้น

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เกิดขึ้นของความเปลี่ยนแปลงเลยก็ว่าได้ ผู้คนเลือกใช้รถกระบะในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย นับตั้งแต่การใช้รถกระบะเดินทางกลับภูมิลำเนา, การใช้รถกระบะในขบวนแห่กิจกรรมต่างๆ, การใช้รถกระบะในการเล่นน้ำ สาดน้ำ ตลอดจนการบรรทุกข้าวสารอาหารแห้งกลับมาจากบ้านเกิด สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับรถกระบะทั้งสิ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง