Life

เสวศึกษา | PART 1 เรื่องของฮอร์โมน ร่างกาย และเซ็กซ์ รู้ไว้ก่อนเริ่มเสวครั้งแรก!

การเติบโตของวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงทั้งทางกายภาพ และจิตใจ แม้ว่าขั้นตอนนี้จะนำมาซึ่งประสบการณ์ที่ไม่คุ้นเคย แต่การที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับความหลากหลายทางด้านเพศที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตใจของวัยรุ่นได้

การยอมรับทางกาย:

ทั้งชายและหญิงในวัยรุ่นจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางกายอย่างรวดเร็ว เช่น เสริมสร้างกล้ามเนื้อ การเจริญเติบโตของอวัยวะเพศ และการเริ่มมีการมีทั้งเริ่มเกิดประจำเดือนที่หญิง ซึ่งมันเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน มันเป็นช่วงที่มีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก อาจจะยากต่อการปรับความเข้าใจ เป็นเรื่องปกติถ้าจะเห็นว่าขาตัวเองใหญ่ หน้าอกตัวเองใหญ่ขึ้น หนวดเข้มกวนใจ ขนรักแร้ทำเหม็น ไหนจะสิวขึ้น แต่ต้องทำความเข้าใจว่านั่นมันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

รวมถึงความช้าเร็วในการพัฒนาที่จะมาไม่พร้อมกัน อย่างผู้หญิงจะเริ่มการเจริญพันธุ์ในช่วงอายุ 8-14 ปี และชายจะอยู่ในช่วง 9-15 ปี เพราะฉะนั้นถ้าตัวเอง หรือเพื่อนที่อาจจะโตเร็วกว่า หรือช้ากว่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลก (เพราะฉะนั้นอย่าไปล้อเขา!) นอกจากนี้การเจริญเติบโตทางร่างกายในเพศเดียวกันก็อาจจะต่างกันออกไป หน้าอกเพื่อนผู้หญิงคนนี้ อาจจะโตกว่าเรา หรือกล้ามแขนเพื่อนชายคนนั้นใหญ่กว่าเรา คนนี้เป็นประจำเดือนก่อนเพื่อน หรือคนนี้เป็นประจำเดือนหลังเพื่อน ไม่ใช่ปัญหาที่เราต้องไปใส่ใจ

การยอมรับทางจิตใจ:

ภัยที่ซ่อนอยู่ของการที่สังคมยังมองว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องไม่ควรพูดถึง หรือเป็นเรื่องน่าอาย อาจจะทำให้หลายคนไม่กล้าพูดถึงปัญหาเรื่องเพศที่ตัวเองมี วัยรุ่นนับเป็นวัยที่จะมีการค้นหา และค้นพบตัวเองมากกว่าวัยอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงทางกายมักมาควบคู่กับซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ การทำความเข้าใจตัวเองของวัยรุ่นไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน เพศและอัตลักษณ์ที่กำลังเริ่มเจริญขึ้นก็อาจจะส่งผลกับจิตใจ โดยเฉพาะความรู้สึกทางเพศ ที่เราอาจจะมีต่อเพื่อน ทัศนคติเกี่ยวกับการช่วยตัวเอง ที่ในสังคมอาจจะเป็นเรื่องที่พูดถึงยาก แต่มันสำคัญกว่าถ้าเราเองสามารถยอมรับมันได้ว่ามันเป็นเรื่องปกติ

เชื่อว่าในชีวิตของพวกเราหลายๆ คน การพูดคุยเรื่องความชอบหรือรสนิยมบนเตียงคงจะไม่ใช่บทสนทนาทั่วไปที่สามารถพูดกับใคร เมื่อไหร่ก็ได้ การค้นหาตัวเองในแง่มุมนี้จึงเป็นไปอย่างค่อนข้างยาก เพราะไม่รู้ว่าควรเริ่มจากอะไร สามารถทำได้มากขนาดไหน การเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดจึงจะเป็นการลองสัมผัสร่างกายในจุดอ่อนไหว หรือที่เรียกกันว่า ‘การช่วยตัวเอง’

สำรวจตัวเองก่อนสำเร็จตัวเอง:

การช่วยตัวเองเป็นพื้นฐานของเซ็กซ์ที่ดี เพราะมันจะช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร พึงพอใจกับการถูกสัมผัสแบบไหนบ้าง แต่ละคนจะรู้สึกดีเมื่อถูกกระตุ้นในจุดที่แตกต่างกันไป เราจึงควรที่จะลองสัมผัสในหลายๆ จุด ซึ่งไม่เพียงทำให้รู้ว่าชอบตรงไหน แต่ยังทำให้เข้าใจว่าชอบทำอย่างไรกับมันด้วย ไม่ว่าจะในลักษณะของการถูไถ สอดใส่ บีบคลึงด้วยมือ หรือลองหาอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มเติมความรู้สึกใหม่ๆ สรุปง่ายๆ คือเราควรลองเพื่อให้รู้ลึกถึงความชอบของตนเองเข้าจริงๆ

นอกจากการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่นจะขึ้นอยู่กับคนนั้น ๆ แล้ว การเปลี่ยนแปลงด้านเพศอาจจะเป็นไปตามยุคสมัยด้วยเพราะฉะนั้นการศึกษา เรียนรู้ หรือทำความเข้าใจเรื่องเพศ ทำให้ตัวเอง Up to date เรื่องเกี่ยวกับเพศในยุคสมัย และเหมาะสมกับวัยของตัวเองด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดต้องเข้าใจในความรู้สึกตัวเอง

การเปลี่ยนแปลงทางกายในวัยรุ่นไม่เพียงแต่เป็นประสบการณ์ทางร่างกายเท่านั้น มันยังมีผลต่อจิตใจและทัศนคติของวัยรุ่นต่อตนเองและโลกที่รอบตัว การสนับสนุนทั้งจากครอบครัวและชุมชนสามารถเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้วัยรุ่นผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยความสุขและมั่นใจในตนเอง