Identity

EQ Sound Of Youth EP2 'เพื่อน'

"ยิ่งมีชีวิตมานานเท่าไร ฉันก็พบว่าแค่เรามีเพื่อนดีๆ อยู่รอบตัว อะไรๆ ก็เป็นไปได้" คำพูดจาก Carrie Bradshaw จากการกลับมาในซีรีส์มิตรภาพเพื่อนสาวและการค้นหาตัวเองทำให้เรานำไอเดียนี้มาต่อยอดด้วยการออกสำรวจฟังเสียงวัยรุ่นว่าเมื่อพูดถึง ‘เพื่อน’ แต่ละคนคิดอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้กันนะ เพื่อนที่ดีคืออะไรนะ จะหาเพื่อนจากไหนดีนะ พวกเขามีอะไรที่ได้เรียนรู้จากเรื่องเพื่อนในชีวิตบ้าง ปาร์ตี้ในฝันที่อยากฉลองกับเพื่อนๆ มีอะไรบ้าง 

คนแรกที่เราไปชวนคุยด้วย 'จูเนียร์ (@jjuuniors)' นักเขียน/คอนเทนต์ครีเอเตอร์/สไตลลิสต์ไลท์ติ้ง อายุ 22 ปี นางมีอนิเมะที่ชอบคือ 'One Piece' และศิลปินโปรด 'Taylor Swift' ด้วยส่วนผสมสองอย่างที่น่าสนใจนี้เราจึงชวนนางมาแลกเปลี่ยนพูดคุยแบบเป็นกันเองในหัวข้อเรื่อง เพื่อนที่ดีว่า คืออะไร นางจึงแชร์ให้ฟังว่า

"เพื่อนที่ดี สำหรับชั้นคือคนที่สบายใจ และมุขอะไรก็ได้ ชั้นจะบ้าบอใส่พวกนางยังไงก็ได้โดยที่ก็ไม่ได้มองว่าชั้นแปลก เพราะแปลกกันหมด (หัวเราะ) และคือคนที่คอยโอบอุ้มเรา แบบในวันที่เรารู้สึกแย่ เพื่อนก็สามารถเยียวยาเราได้ เอาจริงไม่ต้องคุยกันได้ทุกเรื่องขนาดนั้นก็ได้ แต่แบบถ้าหล่อนล้มขึ้นมาชั้นก็สามารถไปนั่งกินเหล้านั่งฟังหล่อนร้องไห้ได้ไรงี้”

มีอะไรที่เรียนรู้จากการมีเพื่อนดีๆ ในชีวิตและอยากขอบคุณเพื่อนเหล่านั้นไหม

"เพื่อนในชีวิตชั้นทั้งมัธยม มหาลัย นางให้ชั้นมองโลกในหลายมุมมอง และพวกนางก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชั้นเป็นชั้นในวันนี้ ก็อยากขอบคุณพวกที่ไปไหนก็ไปกัน ชอบแรนด้อม กันมากๆ คือมันสร้างประสบการณ์บ้าๆ บอๆ ในชีวิต มันทำให้ขั้นรู้สึกว่า เออ ชีวิตมันก็มีเรื่องเล่าเยอะเพราะพวกนางนี่แหละ" 

"อยากจะขอบคุณที่ร่วมอะไรๆ ด้วยกันมาเยอะมากกกกก ทั้งเรียนทั้งกิจกรรม ช่วงฝึกงานต่างคนต่างเหนื่อยก็ให้กำลังใจกัน ในวันที่ชั้นสับสน ชั้นนิสัยไม่ดี พวกนางก็ดึงชั้นลงมาให้ชั้นเห็นตัวเองมากขึ้น เข้าใจความรู้สึกตัวเองมากขึ้น และขอบคุณที่ให้ยืมเงินค่ะ เหล่านางกระเป๋าตังฉุกเฉิน"

คนถัดมาที่เราชวนมาคุยคือ ‘เค้ก (@cakechinnae)’ เด็กจบใหม่จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะ การออกแบบพัสตราภรณ์ เอกแฟชั่น อายุ 22 ปี เค้กเป็นสาวที่มีสไตล์แฟชั่นน่ารัก เราเห็นเธอบ่อยตามปาร์ตี้ อีเวนท์พร้อมเพื่อนๆ เธอสุดน่ารักเลยชวนเธอมาสนทนาเรื่อง เพื่อนที่ดี 

"เรารู้สึกว่าเราเป็นคนที่รักษาความสัมพันธ์ไม่ค่อยเก่ง และค่อนข้างเป็นคนที่สนิทกับใครยาก จนรู้สึกว่าเรามีเพื่อนน้อยมาก และไม่ค่อยกล้าทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ เพราะเรามักจะกังวลเสมอว่าถ้าเราเข้าหามากเกินไปคนอื่นจะอึดอัดมั้ย จนกลายเป็นพอกังวลบ่อยๆ มันก็เลยไม่เป็นธรรมชาติ แต่พอพักหลังๆ ได้รู้จักคนใหม่ๆ ที่เขาน่ารักกับเราก็เริ่มปรับตัวและคลายกังวลเรื่องนี้ไปได้มาก รู้สึกผ่อนคลายและเปิดใจเวลาต้องคุยกับคนใหม่ๆ มากขึ้น” 

“เพื่อนที่ดีสำหรับเราคือเพื่อนที่ไม่ judge เคารพซึ่งกันและกัน เข้าใจเรา ซึ่งเอาจริงๆ แล้วไม่ต้องเข้าใจทุกอย่างก็ได้ เพียงแค่พยายามที่จะเข้าใจนั่นก็ถือว่าเป็นเพื่อนที่ดีแล้ว" 

มีอะไรที่เรียนรู้จากการมีเพื่อนดีๆ ในชีวิตและอยากขอบคุณเพื่อนเหล่านั้นไหม

“จริงๆ อยากขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ได้รู้จักและเคยได้ใช้เวลาร่วมกัน สำหรับเราเพื่อนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตในแต่ละช่วงชีวิตมีสีสันและได้เรียนรู้อะไรหลายสิ่ง อย่างที่บอกว่าเราเป็นคนเข้าหาคนไม่เก่ง เลยรู้สึกดีใจทุกครั้งเวลามีคนเข้ามาเริ่มพูดคุยด้วยก่อน” 

“เพื่อนที่เราอยากขอบคุณเลยจริงๆ คงเป็นเพื่อนมหาลัย ด้วยความที่ช่วงปีหนึ่งที่บ้านเรามีปัญหาบางอย่างเลยทำให้เราไม่สามารถไปอยู่หอได้ เราเลยต้องนั่งรถไปกลับรังสิตทุกวัน เวลาเลิกเรียนก็ต้องรีบกลับทำให้ไม่ค่อยได้ใช้เวลากับเพื่อน ไม่ค่อยได้มีเวลาทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่เหมือนกับคนอื่น ยิ่งช่วงหลังมันเหนื่อยมากๆ ร้องไห้เกือบทุกวัน ไม่ได้บ่นหรือพูดกับเพื่อนเลยเพราะยังไม่ได้สนิทกับใครมากนัก 

“แต่เพื่อนในกลุ่มคือดีมาก ไม่ทิ้งไปไหนถึงแม้ว่าจะไม่ได้รู้ปัญหาที่เรามี คอยชวนเราไปนู่นนี่ตลอดถึงแม้ว่าจะรู้ว่าเราไปด้วยไม่ได้ก็ตาม แต่ก็คอยถามคอยเข้าหาเราเสมอ กว่าเราจะรู้สึกตัวว่าควรจะเปิดใจให้คนอื่นบ้างก็นาน ถ้าไม่มีเพื่อนกลุ่มนี้ในวันนั้นที่คอยอยู่ข้างๆ ก็ไม่รู้ว่าชีวิตมหา’ลัยจะเป็นยังไง”

ฉลาม (@shark_changetheworld) สไตล์ลิสอายุ 20 ปี ที่เราชวนมาคุยแชร์เรื่องเพื่อนที่ดีเหมือนดอกไม้ที่จะผลิบานดอกใหม่ๆ ที่ดีขึ้นกับเราเสมอว่า  

"เพื่อนที่ดีสำหรับเรามองว่ามันจะดีกันขนาดไหนถ้าเราไม่เคยพลาดที่จะผิดใจกันเพื่อที่จะมีเพื่อนที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน เราอยากใช้คำนี้จัง We met for a reason เพื่อนที่ดีสำหรับต้องเป็นเหมือนดอกไม้เเม้ว่ามันจะผลิบานเเล้วเหี่ยวเฉาวันต่อไปมันจะดีดอกใหม่ที่ดีขึ้นสำหรับเรา"

มีอะไรที่เรียนรู้จากการมีเพื่อนดีๆ ในชีวิตและอยากขอบคุณเพื่อนเหล่านั้นไหม

“มีอะไรที่เรียนรู้ไหม เราคงเรียนรู้จากการที่มีเพื่อนเราไม่อยากใช้คำว่าดีหรือไม่ดีเลยเพราะ เพื่อนที่เราเลิกคบไปหรือยังคบอยู่คนเหล่านั้นทำให้เราเป็นเราที่มีสติขึ้น มีเหตุผลขึ้น เราขอบคุณเค้าไปเยอะเเล้วในชีวิต เเต่เราอยากบอกลามากกว่าเพราะเพื่อนบางคนเรารักเค้ามาก เเต่ไม่มีโอกาสได้บอกลาเลย โชคดีนะ นี้คือคำที่เราอยากพูดจากหัวใจ ขอบคุณอีกครั้งนะ”

คนสุดท้ายที่เรามีโอกาสได้ชวนมาคุยคือ ‘แต๊งส์ (@thankzie)’ นักศึกษาภาพยนตร์อายุ 19 ปี ที่แชร์เรื่องเพื่อนที่ดีให้เราฟัง

“เพื่อนที่ดีสำหรับผม คงเป็นใครซักคนที่เราจะอยู่เงียบๆ ด้วยกันได้อย่างไม่ต้องกังวล มึงทำของมึงไป กูก็ทำของกู มีอะไรสนุกๆ มีปัญหาอะไรก็ค่อยมาพูดมาคุยกัน ไม่ต้องตลอดเวลาได้ ..เป็นคนที่ทำให้เราไม่กลัวที่จะได้ยินเสียงของความเงียบน่ะครับ”

มีอะไรที่เรียนรู้จากการมีเพื่อนดีๆ ในชีวิตและอยากขอบคุณเพื่อนเหล่านั้นไหม

“ผมไม่ใช่คนที่จะพูดอะไรแบบนี้เลยเพราะเขินมาก ฮ่า แต่ก็หลายเรื่องมากๆ จนพูดทั้งวันก็คงจะไม่หมด เพื่อนๆ ทุกคนทำให้ผมเติบโตมาเป็นตัวเองในวันนี้ ในขณะนี้ คนที่กำลังพูดอะไรแบบนี้อยู่ ทุกถ้อยคำที่กำลังพรั่งพรูออกมามันมีเศษเสี้ยวที่เพื่อนๆฝากฝังไว้หมดเลย โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ก็ขอบคุณทุกคนมากๆๆ จริงๆ”

ต่อมาเราเลยถามแต่ละคนถึงคำแนะนำดีๆ อะไรก็ได้เกี่ยวกับเรื่องเพื่อน การรักษาความสัมพันธ์หรือ คำแนะนำการหาเพื่อนใหม่ๆ บ้างไหม 

จูเนียร์: จะเห็นบ่อยมากๆ ที่แบบ ยิ่งสนิทกันยิ่งต้องเกรงใจกัน ซึ่งจริงบางครั้งมันสนิทกันมากๆ ก็มีโมเมนต์ข้ามเส้นกับโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ อันนี้ชั้นว่ามันต้องมีความเห็นอกเห็นใจ โอเคเล่นกันได้แต่อย่าเยอะไป สำหรับชั้นวงสังคมชั้นแคบนะ แบบคนที่ชั้นบ้าขั้นสุดใส่ได้มันมีไม่กี่กลุ่มอะ ชั้นก็อยากคีฟพวกนางเอาไว้เป็นแบบแหล่งฮีลใจให้กันและกัน เพราะสันดานเดียวกันอ่ะ

ส่วนตรงนี้พูดถึงมหาลัยแล้วกัน แบบชั้นเชื่อว่าเดี๋ยวโลกมันก็จะเหวี่ยงคนคล้ายๆ กันมาเจอเรา สำหรับการหาเพื่อนใหม่สำหรับชั้นก็คือเดี๋ยวมันก็เหวี่ยงมาเอง เพราะเพื่อนปัจจุบัน ก็ได้มาจากการทำกิจกรรม ทำไปทำมาคุยไปคุยมามันก็ผูกพันธ์ไปเรื่อยๆ การสนิทสนมกันกับเพื่อน ชั้นว่ามันก็ต้องใช้เวลา

ฉลาม: คำแนะนำสำหรับเราก็คงเป็นเเค่คำว่า ยินดีที่รู้จัก เรียนรู้ ผิดพลาด รับฟัง เติบโต คำพวกนี้คงตอบโจทย์ได้ไม่หมดเพราะเราอยากให้กลับไปอ่านคำว่าเรียนรู้ มันจะสอนเราเองว่าเราจะรักษามันยังไง เราไม่สามารถสอนความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนนี้กับใครได้ เเต่เค้าจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง

เค้ก: จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้เรียนรู้มาคืออย่ากดดันตัวเอง เราต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถเป็น Best Friend Forever กับทุกคน คนมีหลายแบบ มีทั้งที่เข้ากับเราได้และเข้ากับเราไม่ได้ และนั่นก็ไม่ใช่ความผิดของใคร 

ถ้าอยากได้เพื่อนแบบไหนเราก็ต้องเป็นเพื่อนแบบนั้นให้กับคนอื่นก่อน สนใจผู้คนรอบตัวมากขึ้น ฟังให้มาก ถามไถ่และจดจำเกี่ยวกับคนรอบข้างให้มากขึ้นเพราะนั่นมันหมายความว่าเราแคร์จริงๆ ไม่ใช่แค่คุยไปผ่านๆ แสดงความเป็นตัวเอง แบ่งปันความคิดเห็นและความสนใจของตัวเองออกมาจะช่วยดึงดูดผู้คนรอบตัวที่มีความสนใจในเรื่องคล้ายๆ กันได้

แต๊งส์: การพูดคุยกัน การกอดกันเมื่อล้า การร้องไห้เคียงคู่กันและกันไปเมื่อความรู้สึกมันเก็บไม่อยู่อีกต่อไป เราว่าสิ่งนี้สำคัญมากๆ คือไม่ต้องไปกลัว ไม่ต้องไปอายอะไร ผมว่าทุกคนต้องมีเซฟสเปซที่จะทำอะไรแบบนี้ได้ และจะมีพื้นที่ตรงไหนดีไปกว่าเพื่อนๆ ที่รายล้อมกันและกันอยู่อีกนะ

เพื่อนจากเสียงวัยรุ่นยุคนี้คือ คนที่สามารถโอบอุ้มเราได้ในวันที่เราอาจจะเหนื่อยเกินกว่าที่จะอธิบายทุกอย่างให้พวกเขาฟังได้ เพื่อนที่ดีคือเพื่อนที่ไม่ตัดสินกัน เคารพและพยายามจะเข้าใจเราเท่าที่จะทำได้ และช่วยให้เราเติบโตไปด้วยกัน 

คำแนะนำของพวกเขาที่สำคัญในการรักษาเพื่อนดีๆ ไว้นั้นก็คือ ต้องเข้าใจกันและกัน มี ‘Emphathy’ เรียนรู้ตัวเองในทุกๆ ความสัมพันธ์เพื่อนและเห็นใจเข้าใจเพื่อนเท่าที่ทำได้ เราไม่ควรฝืนตัวเองมากเกินไปด้วย ไหวเท่าไร มีเส้นที่ชัดเจนในความสัมพันธ์ ไม่ต้องพยายามเป็น Best Frieng Forever  กับทุกคน ไม่ต้องเขินอายที่จะแชร์ความรู้สึกกับเพื่อนที่เป็นเซฟสเปซ ถ้าเหนื่อยก็คุย กอดหรือร้องไห้ไปพร้อมกันได้ เพื่อนดีๆ เมื่อถึงเวลาโลกก็อาจจะเหวี่ยงมาให้พบเจอเอง ใจร่มๆ ไว้ วันหนึ่งเราก็จะเจอเพื่อนที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยของเรา 

ก่อนจะจบบทความนี้เลยเราชวนแต่ละคนมาแชร์ไอเดียว่า ถ้าได้ฉลองปาร์ตี้กับเพื่อน มีปาร์ตี้ในอุดมคติแบบไหนไหมที่อยากปาร์ตี้กับเพื่อนๆ 

ปาร์ตี้ในอุดมคติที่อยากเอนจอยกับเพื่อน

จูเนียร์: ปาร์ตี้แบบ รวมตัว (หัวเราะ) ชอบที่สุด การรวมตัวกันหลังจากที่ไม่ได้เจอกันเป็นเดือนๆ คือมันดีนะ มันได้ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่เรายังเคยอยู่ด้วยกันบ่อยๆอะ หัวเราะกับเรื่องเดิมๆ เล่นมุขเดิมๆ อ่ออันนี้พูดถึงปาตี้แบบ เออนั่งกินหมูกระทะ แดกเบียร์ ฟังดนตรีสดนะ ที่มันนั่งคุยกันได้

ไม่ต้องสรรหาเกมวงเหล้ามาเล่นแต่บทสนทนามันไหลไปได้เรื่อยๆ ละทำให้หัวเราะจนบาดคอ (หัวเราะ) (แต่เอาดีปาร์ตี้เต้นตีนแตกก็ชอบนะ แต่อันนี้เหนื่อย ต้องอัพเอเนอจี้ตัวเอง ตื่นมาปวดตีนด้วย)

ฉลาม: ตอนเราผลิบานในวัย Teenage เราคงชอบปาร์ตี้ที่มีแสงสี เเต่เราในวัย 20 เรากลับชอบปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากกว่า เราอยากนั่งคุยกับเพื่อนเเลกเปลี่ยนชีวิตกัน มันเหมือนได้แลกอาหารจานโปรดในชีวิตเลย นั้นเเหละปาร์ตี้ในฝันของเรา ยังคงเป็นกับตัวเองที่ดีขึ้นเเหละเพื่อนที่โอบกอดเราจนมาถึงวันที่สามารถมีปาร์ตี้ในฝันนั้นจริงๆ

เค้ก: ปาร์ตี้ในอุดมคติที่ชอบและอยากไปกับเพื่อนๆ คงเป็นปาร์ตี้ที่ทุกๆ คนสนุกร่วมกันไม่ใช่ปาร์ตี้ที่เดินเข้าไปละคนจับกลุ่มเป็นแก๊ง ยืนแยกๆ กัน แบบนั้นคือถ้าเราไปกับเพื่อนไม่กี่คน ละแบบไม่รู้จักใครเลยคงอึดอัดมากๆ ละคงหงอยๆ กันหมด

แต๊งส์: ผมและเพื่อนๆ เป็นคนที่ชอบป็อปคัลเจอร์ในยุคที่เราเติบโตกันมามากๆ (2010 ขึ้นไปนี่เป็นวัยกำลังซนเลย) ก็เลยจะชอบเต้นเพลง Ben10 นั่งคุยกันเรื่องเกม xshot หรือ Audition เป็นวัยเด็กที่ร้านเกมคล้ายจะเป็นหมุดหมายสำคัญ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะลองจัดปาร์ตี้หวนไปถึงวันพวกนั้น และจะเจ๋งสุดๆ ถ้ามันจัดในร้านเกมครับ