Identity

SOUND OF YOUTH: GEN Z ที่ ‘BANGKOK PRIDE 2023’ เห็นด้วยหรือไม่ว่าประเทศไทย ‘เปิดกว้าง’ ให้ LGBTQ+

EQ อยากชวนทุกคนย้อนภาพบรรยากาศไปกับวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ที่มาเยี่ยมเยือนงาน Bangkok Pride 2023 กันว่า แต่ละคนแต่งตัวอย่างไรกันบ้าง และพวกเขาเห็นด้วยหรือไม่ว่า ประเทศไทยทุกวันนี้เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศ ก่อนไปฟังเมสเสจที่เขาอยากจะฝากเพื่อเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคนในงานไพรด์ที่ว่า ทุกคนสามารถภูมิใจในความเป็นตัวเองได้

‘เห็นด้วยไหมที่เขาพูดกันว่า ประเทศไทยเปิดกว้างกับ LGBTQ+ ?’ เป็นคำถามที่เราชวน ‘กลุ่มนักเรียนมัธยมอาสาสมัครของงาน Bangkok Pride 2023’ มาคุยกันที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ฺBACC) ซึ่งได้คำตอบมาว่า

“เห็นด้วยที่มันมีความเปิดกว้างมากขึ้น ถ้าเปิดกว้างในระดับ Open ในสังคมจริงๆ ไหม ก็ยัง คิดว่าประเทศไทยก็ยอมรับนะ แต่ยังไม่ได้เปิดกว้างแบบจริงๆ เพราะถ้ามันเปิดกว้างจริงกฎหมายต้องยอมรับได้แล้ว เขาก็สมรสกันได้ ถ้ามีคู่สมรสเป็นอะไรไปแล้วเซ็นไม่ได้มันเสียเวลามาก” – เชอพอ (@chorperrrr)

“รู้สึกว่าสังคมไทยยังไม่เปิดกว้าง เพราะว่าเขายังไม่ได้นับว่าเราเป็นความสำคัญต่อกฎหมาย เราเลยรู้สึกว่า ประเทศไทยอยากให้สมรสเท่าเทียม เรื่องความหลากหลายทางเพศ มีบทบาทมากขึ้นในเรื่องกฎหมายหรือในเรื่องของสังคม” – เซีย (@siaseerciazia)

“เห็นด้วยนะที่เปิดกว้างมากขึ้น แต่ก็รู้สึกว่ามันก็ยังมีเรื่อง Stereotype ตีตรากันเองอยู่ในกลุ่ม LGBTQ+ ที่ตีตราคุณต้องเป็นแบบนี้ เราต้องเป็นแบบนั้นอะไรต่างๆ รู้สึกว่า แบบนี้มันคือการจำกัดอัตลักษณ์ทางเพศ” – กรณ์ (@k0rn.ig)

“เห็นด้วยครับ” – เบส (@i_bestz)

“เห็นด้วยค่ะ ทุกคนเปิดกว้าง กล้าแสดงออกมากขึ้นในที่สาธารณะ รู้สึกเห็นด้วยกับตรงนี้นะ แต่เรื่องความเข้าใจก็อาจจะยังต้องใช้เวลาอยู่ อย่างเช่นพอหนูบอกว่าเป็น Bisexual เขาจะมองว่า เราชอบใครก็ได้ ซึ่งสำหรับเรา มันแล้วแต่บุคคลมากกว่า มันไม่ใช่ชอบแค่หญิงหรือชาย” – ชีตา (@ctxntd)

แม้ปัจจุบันจะมีความเปิดกว้างเกิดขึ้นในสังคม แต่คนรุ่นใหม่ก็ยังคงอยากให้คนรุ่นเก่ายอมรับในตัวพวกเขามากขึ้นด้วย เช่นเดียวกับที่เด็กมัธยม 3 คนที่เราได้พูดคุยด้วยบนสกายวอล์ก

“เห็นด้วยว่าเปิดกว้างมากขึ้น ทุกวันนี้อย่างเรารู้สึกว่ารับได้ทุกเพศทุกวัยและก็อยากให้รุ่นเก่าๆ ยอมรับในรุ่นใหม่ๆ”

นอกจากน้องๆ เด็กนักเรียนแล้วก็ยังมีเหล่าวัยรุ่นสายแฟ ที่แต่งตัวสะดุดตาเราจนต้องขอเข้าไปพูดคุยด้วย

“เห็นด้วยว่าในปัจจุบัน การเปิดรับมันเยอะมากๆ” – แพรว่าซี่ (@pearwazy)

“เห็นด้วยว่ามันเปิดกว้างมากขึ้น ที่สำคัญนะคะ ทุกวันนี้โลกเราไม่ได้มีแค่เพศหญิง เพศชาย เพราะว่าความหลากหลายก็คือ ความเท่าเทียม” – บิวตี้ (@bewty_thanita)

“ถ้าถามว่ามีข้อความอะไรที่อยากจะฝากไว้ในไพรด์ปีนี้ถึงเยาวชนทุกวันนี้ไหม อยากบอกว่า อยากจะเป็นอะไรก็เป็นได้เลย มันอยู่ที่ความสบายใจของแต่ละคน เป็นตัวของตัวเองให้มาก อยากให้มั่นใจในตัวเองแล้วก็อย่าเครียด อย่ากดดันในตัวเองให้มากเกินไป ใช้ชีวิตให้มีความสุข” – กิว (@jaogyuuu_)

ถ้าจะไปงาน Bangkok Pride 2023 แต่ไม่คุยกับทูตบางกอกไพรด์ก็คงไม่ได้ เราเลยชวน ‘มีมี่’ มาฝากข้อความถึงทุกๆ ความหลากหลายเพื่อเป็นอีกเสียงที่จะ Empower ให้ทุกคนรู้ว่า ‘ไม่มีใครที่อยู่คนเดียว’

“เราในฐานะเยาวชน Non-binary สิ่งที่เราอยากจะส่งเสียงให้เพื่อนๆ ก็คือ ระบบที่เลี้ยงดูเรามามันไม่ได้ Empower ให้เราได้ค้นหาตัวตนของตัวเอง และเราคาดหวังว่าการที่ไทยเริ่มมี Pride Parade จะช่วยให้พวกเรามีเสียงมากขึ้น ให้ได้มีพื้นที่เพื่อเยาวชนได้ค้นหาตัวตนทางเพศมากขึ้น เราอยากจะบอกเพื่อนว่า ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองจะเป็นใคร เราสามารถใช้เวลากับตัวเองได้ และขอให้บอกว่า พวกคุณไม่ได้โดดเดี่ยว พวกเราคือเพื่อนกัน Happy Pride”