Identity

Sound of Youth: เรียนจบแล้วไปไหน?

Sound of Youth: เรียนจบแล้วไปไหน?

เรากำลังอยู่ในฤดูกาลจบการศึกษาช่วงหนึ่งของไทยซึ่งเป็นช่วงที่หลายคนวางแผนอนาคตกันแล้ว หรือกำลังจะวางแผนกันหลังจากต้องสู้รบฝ่าฟันกับชีวิตมหาลัยมาหลายปี แล้วแผนของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร หลายคนอาจจะต้องเริ่มทำงานเลย หลายคนอาจจะอยากพักผ่อนก่อนจะเริ่มหางานทำ ไหนจะเรื่องทำงานตรงสาย ไม่ตรงสาย

ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานว่าในช่วงปี 2021 และหลังจากนั้นเปอเซ็นต์การว่างงานของนักศึกษาจบใหม่จากปี 2020-2021 ในกรุงเทพจะลดจาก 23% ไปเป็น 19% ภาคเหนือ เพิ่มขึ้นจาก 41% เป็น 80% ภาคอีสานเพิ่มจาก 32% เป็น 73% และภาคใต้เพิ่มจาก 21% เป็น 67% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ หลังปี 2021 ยังถ่ายนักศึกษาจบใหม่ในปีนั้นที่ว่างงานกว่า 290,000 คนไม่หมด และในทุกๆ ปีมีนักศึกษาจบใหม่กว่า 500,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะกระทบกับนักศึกษาที่จะจบในอีกปีสองปีนี้เป็นอย่างมาก แต่พวกเขาคิดยังไงกันกับเรื่องนี้? และพวกเขาวางแผนของตัวเองไว้อย่างไร?

ผลกระทบจากการไม่มีงานรองรับทั้งในและนอกสายของตัวเองทำให้นักศึกษาหลายคนยอมรับที่จะทำงานที่ตัวเองอาจจะไม่ได้ตรงกับที่ตัวเองเรียนจบมาด้วยเหตุผลว่าพวกเขาต้องหาอะไรทำไปก่อนเพื่อนการยังชีพ หรือนับให้มันเป็นประสบการณ์แทนโดยอาจจะเราความรู้ที่เรียนมาแค่บางส่วนไปปรับใช้กับสายงานนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนคนรุ่นใหม่ยังให้ความสำคัญกับการศึกษาถึงแม้จะรู้ตัวว่างานอาจจะหาไม่ได้ง่ายๆ หรือบางคนก็วางแผนไว้แล้วว่าอาจจะไม่ได้ทำตรงสายแต่ตัวพวกเขาเองก็ยังพร้อมที่จะเรียนรู้ทั้งในรั้วมหาลัย และในงานที่พวกเขาจะได้ทำ พวกน้องๆ เพียงแค่อยากจะขอโอกาสงาน และบริษัทต่างๆ ให้เปิดรับนักศึกษาจบใหม่มากขึ้น หรือเปิดรับนักศึกษา หรือตำแหน่งสำหรับฝึกงาน เพราะถ้าไม่มีงาน พวกเขาจะมีประสบการณ์ได้อย่างไร

อ้างอิง

ธนาคารแห่งประเทศไทย

Prachachat

Thairath Money

MGRonline