Identity

Sound Of Youth: ‘Nostalgia’ ของเล่นวัยเด็กที่คิดถึง ชิ้นไหนบ้างที่เหล่า Gen Z อยากให้กลับมาฮิต

Sound Of Youth ในรอบนี้ เราขอพูดเรื่อง Nostalgia ซึ่งเราได้ไปคุยกับวัยรุ่น Gen Z มาว่า พวกเขาอยากให้ของเล่นอะไรในวัยเด็กกลับมาฮิตอีกครั้ง, กระแส Y2K มันมาจากความคิดถึงยุคก่อนจริงๆ หรือเป็นกลยุทธ์ของการตลาด และวัยรุ่นทุกวันนี้อยากย้อนกลับไปในอดีตก่อนมีอินเทอร์เน็ตจริงไหม หรือมันเป็นเพียงกระแส มาดูกันว่าวัยรุ่นทุกวันนี้คิดอย่างไรกันบ้าง

มิวสิค (musixpst__)

ของเล่นวัยเด็กที่อยากให้กลับมาสำหรับเราคือ เครื่องบินบังคับ เพราะชอบเล่นกับพี่ชายตั้งแต่เด็กๆ ถ้าถามว่าเราคิดถึงยุคสมัยก่อนไหม คิดถึงมาก เพราะกว่าจะได้จับมือถือก็ป. 4 - 5 แต่สิ่งที่ไม่คิดถึงเลย คือความลำบากของการเดินทางที่มีรถน้อย ไปไหนมาไหนนัดเวลายาก

เนม (n.xinv) และ ไบร์ท (_.3r19ht.vtpp._)

เนม: ของเล่นในวัยเด็กที่อยากให้กลับมาฮิตคือ เบย์เบลด มันทำให้ผมรู้สึก Nostalgia คิดถึงอดีตนะ ส่วนเรื่องคิดยังไงกับกระแส Y2K เป็นเทรนด์ที่คนคิดถึงจริง หรือกลยุทธ์การตลาดสำหรับผมคิดว่าตอนแรกเป็นเทรนด์นะแต่ตอนนี้ผมว่าหลายๆ คนคงจะคิดถึงกันจริงๆ อย่างผมเองก็ชอบยุคก่อน ถ้ากลับไปได้ก็อยากกลับไป เพราะอินมากจากการเห็นยุคก่อนจากหนังเก่าๆ

ไบร์ท: ของเล่นที่อยากให้กลับมาคือ เข็มขัดมาสค์ไรเดอร์ ผมคิดถึง Yum Yum ช้างน้อย ห่อเล็กๆ ขนมตามตลาดน้ำที่ผมคิดว่าเด็กๆ ทุกวันนี้คงจะไม่คุ้นเคยกันแล้ว เหมือนตอนผมเป็นเด็ก ผมคิดว่า ทุกวันนี้คนคิดถึงยุคอดีตกันเยอะ แต่ส่วนตัวผมเกิดไม่ทันยุคไม่มีอินเทอร์เน็ต ถ้าถามว่า ชอบยุคไหนมากกว่า ผมชอบยุคปัจจุบันมากกว่า มันมีอะไรให้ทำมากกว่าแต่ยังไงผมคิดว่าเดินไปข้างหน้าดีกว่า เดินหน้าไปตามกาลเวลาสังคม

อิฐ (ithihi) และ ญาญ่า (ygyaaaa)

อิฐ: ของในวัยเด็กที่อยากให้กลับมาฮิตคือ Tamagotchi รู้สึกว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยง มันคือการเลี้ยงสัตว์ที่เล่นเพลิน สนุกและอยากรู้ว่า ถ้าวันนี้ทุกคนเล่นกันจะเป็นยังไงตอนเด็กๆ เราคิดถึงการได้นั่งดูทีวีกับที่บ้าน

ญาญ่า: เราอยากให้กล้องฟิล์มเหมือนยุคก่อนทั้งราคาฟิล์ม การถ่ายภาพกลับมา เพราะมันเป็นทางเลือกหนึ่งให้ได้ภาพฟิล์ม ส่วนตัวเราคิดถึงยุคก่อนที่ไม่มีโซเชียลมีเดียนะ

ไมค์ (wazowski)

ชอบ Tamagotchi คิดว่า ทุกวันนี้มันเป็นกระแสที่วัยรุ่นทุกวันนี้คิดถึงยุคก่อนกันเยอะ แต่ส่วนตัวสำหรับเรา เราไม่ได้ หรืออยากย้อนยุคกลับไปก่อนหน้านี้ เพราะเราชอบยุคปัจจุบัน ชอบโซเชียลมีเดีย ชอบความสะดวกสบายของยุคปัจจุบัน มันมีแอพในโทรศัพท์ได้หลายอย่างกว่ายุคก่อนเยอะ

ฟอร์จูน (fortunemeri)

ของเล่นวัยเด็กที่อยากให้กลับมาในวัยนี้คือ กระโดดยาง เพราะชอบ สมัยนี้คนคงไม่เล่นแล้ว ถ้าถามว่าคิดถึงยุคก่อนมีโซเชียลมีเดียไหม เราคิดถึงนะ เพราะมันมีความสนุกของการใช้เวลากับเพื่อน

หมูไก่ (mouu_kaiiw)

ของเล่นในวัยเด็กที่อยากให้กลับมาไม่มี เราชอบยุคที่มีโซเชียลมีเดียมากกว่ายุคก่อนนะ เพราะทุกวันนี้มันทำอะไรได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า อยากรู้อะไรก็หาข้อมูลได้

เปรี้ยว (saende.sk)

ของเล่นที่อยากให้กลับมา เบย์เบลด โยโย่ มันคือ ลูกข่างที่เอาไว้เล่นชนกัน ส่วนตัวเราชอบยุคก่อนในวัยเด็กมากกว่า เพราะมันมีความสุข

ออย (oilwrwkjnws) กิ่ง (orpgjing) และ นุ๊กนิ๊ก (nrmlbr)

กิ่ง: ของเล่นที่คิดถึงแล้วอยากให้กลับมาคือ การกระโดดยาง มันเหมือนเราได้สนุกกับเพื่อนเยอะๆ รู้สึกสนิททุกคนเท่าๆ กัน คิดถึงยุคสมัยก่อนที่เป็นเด็กยังไม่มีอินเทอร์เน็ต เราชอบปั่นจักรยานไปหาเพื่อนตลอด คิดถึงยุคนั้น เพราะไม่ค่อยติดโทรศัพท์เลย มันทำให้อยู่กับคนตรงหน้ามากกว่า สำหรับเรา เราอยากอยู่กับปัจจุบันมากกว่าไปอดีตจะได้ไม่ต้องคิดมาก

ออย: ถ้าเป็นของเล่นข้ามหนูเลยก็ได้ค่ะ แต่เห็นด้วยเหมือนกับเพื่อนเรื่องยุคก่อน

นุ๊กนิ๊ก: ของหนูคือ หมากเก็บ เพราะจะได้ชวนเพื่อนมาเล่น เพื่อนต่างห้องก็มาเล่นด้วยกันได้ถ้าแก๊งเรามีหมากเก็บ เราชอบสมัยก่อนที่ได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

Gen Z หลายคนเห็นด้วยว่าวัยรุ่นทุกวันนี้คิดถึงของเล่นในยุคก่อนจะมีโซเชียลมีเดียว่ามันมีกิจกรรม มีของเล่นที่ดีไซน์หลากหลาย วัยเด็กของพวกเขามีเรื่องสนุกให้ทำเยอะและของเล่นที่พวกเขาอยากให้กลับมาฮิตอีกครั้งในทุกวันนี้ก็คือของเล่นฮิตในช่วงยุค Y2K ที่มีอิทธิพลมาจากทางอนิเมะญี่ปุ่นอย่างลูกข่าง เบย์เบลด หรือของเล่นเลี้ยงสัตว์อย่าง Tanagotchi ที่เป็นของเล่นดังในช่วงยุค 2000 ต้นๆ และกิจกรรมการละเล่นแบบไทยๆ สุดคลาสสิกอย่างการเล่นกระโดดยาง หมากเก็บที่ฮิตในยุค 90 ถึงต้นปี 2000 ที่เป็นของเล่นที่อาจจะไม่ได้ฮิตมากกับเด็กเจน Alpha ในทุกวันนี้แล้ว