Identity

Sound Of Youth: ‘Politics’ วัยรุ่น Gen Z รู้จักนายกคนกันไหม นโยบายเงินดิจิทัลหมื่นบาทเริ่ดไม่เริ่ด

Sound Of Youth เดือนกันยายนนี้ EQ ได้ออกไปสอบถามวัยรุ่น Gen Z ที่สยามว่า พวกเขารู้จักชื่อนายกกันไหม และนายกคนนี้เป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่กันหรือเปล่า ซึ่งเราพบว่า จากวัยรุ่นกว่า 20 คนที่ได้คุยด้วย มีเพียง 2 เสียงเท่านั้น ที่รู้จักชื่อเต็มของนายกไทยคนที่ 30 แต่มาดูกันว่า พวกเขาแต่ละคนคิดเห็นอย่างไรกับนโยบายเงินหมื่นบาทดิจิทัล และมีนโยบายอะไรไหมที่อยากเห็นเกิดขึ้นในประเทศไทย!

รู้จักชื่อของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไหมว่าเขาชื่ออะไร?

“รู้แค่ว่าชื่อเศรษฐาแต่ไม่รู้ชื่อเต็ม” คือคำตอบของ ‘ออม’ (aomhtwn) และ ’นุ่น’ (chanee_noon) เมื่อถามต่อว่า ทั้งสองคนคิดอย่างไรกับนโยบายหนึ่งหมื่นบาทดิจิทัล? ทั้งสองได้ให้คำตอบว่า

ออม: คิดว่า ‘ไม่เริ่ด’ เพราะว่ามันมีเงื่อนไขของการใช้เงินที่ต้องกลับไปใช้ตามทะเบียนบ้าน มันไม่ค่อยสะดวกเท่าไร

นุ่น: คง ‘ต้องรอดูก่อน’ ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร เรายังไม่ได้เห็นผลงานการทำงานเขามากนักต้องรอดูไปก่อนว่าจะเริ่ดไม่เริ่ด

ต่อมาเราก็ได้มาพูดคุยกับสองสาว ‘บิว’ (wipapor_n_w) และ ‘พู่กัน’ (hancock_2003) ว่าทั้งคู่รู้จักชื่อเต็มของนายกกันไหม และสาวๆ รู้สึกอย่างไรกับนโยบายหนึ่งหมื่นบาทดิจิทัล?

บิว: เรามีนายกแล้วเหรอคะ นึกว่าจะต้องรออีกสัก 4 ปี นายกคนนี้ที่คนเขาเรียกว่าส้มหล่นหรือเปล่าคะ เรื่องนโยบายเงินดิจิทัลคิดว่า ‘ไม่เริ่ด’ แค่ 4 กิโลเมตรจะเอาไปใช้ตรงไหน เพราะต้องกลับไปใช้เงินที่บ้าน แล้วเราอยู่ที่กรุงเทพฯ จะให้กลับไปใช้ที่บ้าน LA ก็จะอย่างไรอยู่

พู่กัน: ไม่รู้จักชื่อเลยค่ะ คิดว่านโยบายนี้มัน ‘ไม่เริ่ด’ เพราะบ้านหนูอยู่ไกล

จากซ้ายไปขวา: pnadda_15, _panward.08_,  starthnwt_, farafangs, ollehmaebem_0

เกณฑ์อายุขั้นต่ำที่จะได้รับเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทคือ 16 ปี เพราะฉะนั้นลองมาคุยกับกลุ่มน้องๆ เด็กนักเรียนที่กำลังจะเข้าสู่วัย 16 ปี บ้างดีกว่าว่านโยบายเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทน่าสนใจหรือเปล่า? ซึ่งพวกเขาต่างให้ความเห็นว่า นโยบายเงินดิจิทัลนี้มีเงื่อนไขการใช้ที่ยัง ‘ยุ่งยากเกินไป’ สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือคนที่บ้านอยู่ไกล เนื่องจากข้อบังคับที่ต้องใช้จ่ายได้ในระยะใกล้ทะเบียนบ้านเท่านั้น (แต่สิ่งที่ชัดเจนคือ เหล่าวัยรุ่นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาไม่รู้จักชื่อเต็มของนายกคนที่ 30)

ถัดมาเป็น 2 หนุ่มมัธยม วัย 17 ปีกว่าๆ น้องทั้งสองคน jchawan_ และ nsgr____ ที่พอรู้จักชื่อนายกคนที่ 30 ของประเทศไทย

jchawan_: พอรู้จักชื่อครับ

nsgr____: รู้จักครับ ชื่อเต็มนายก ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ผมรู้เพราะผมติดตามอ่านอะไรพวกนี้บ่อย เรื่องนโยบายเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทผมว่ามัน ‘เวิร์ก’ แต่เงื่อนไขอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน ตอนนี้ต้องติดตามรอดูกันไปก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

แล้วอยากเห็นนโยบายอะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง?

nsgr____: นโยบายที่ผมอยากเห็น ผมอยากเห็น ‘การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา’ ผมไม่อยากให้มันมีการบังคับสายการเรียน วิทย์คณิต ศิลป์อะไรพวกนี้ แต่อยากให้เราสามารถเลือกเรียนตามสิ่งที่สนใจได้โดยไม่ต้องถูกบังคับแผนการเรียน

ไปคุยกันต่อกับนักเรียนมัธยมปลายอีก 2 คนอย่าง mez_________________ และ tthreeconetrue ที่แชร์กับเราว่า พวกเธอไม่ค่อยได้ติดตามเลยไม่ค่อยรู้ชื่อของนายกคนปัจจุบัน

“ไม่รู้จักเลยค่ะ ไม่ค่อยได้ตาม รู้แค่ว่าชื่อเศรษฐา อะไรสักอย่าง”

Mez_________________: คิดว่า ‘เฉยๆ’ ค่ะ ตอนนี้ยังไม่รู้สึกว่าเริ่ด หรือไม่เริ่ดกับนโยบายเงินหนึ่งหมื่นบาทดิจิทัล

Tthreeconetrue: คิดว่า ‘ไม่เริ่ด’ เพราะต้องกลับไปใช้เงิน แล้วก็ไม่รู้ว่าเงินตรงนี้มันจะมาจากตรงไหนบ้าง

ถัดมาเราก็ได้คุยกับ ‘พันซ์’ (putt_zza) ‘ตัง’ และ ‘ดิว’ (z8yansi_xi) ที่ตอบกับพวกเราว่าพวกเขาไม่รู้จักชื่อนายกคนปัจจุบัน

“เป็นคำถามที่ยากมาก ไม่รู้ชื่อเขาเลยครับ”

“ไม่รู้จักเลยพี่ พวกผมไม่ค่อยได้ติดตามข่าว”

“แต่ในมุมของพวกผมคิดว่าเงินดิจิทัลมันน่าจะเวิร์กนะครับแต่ผมแค่กังวลว่า เงินตรงนี้จะมาจากตรงไหน”

‘ไอซ์’ ก็เป็นวัยรุ่นอีกคนหนึ่งที่บอกกับเราว่า “เราไม่รู้เลยว่าเขาชื่ออะไร ไม่ค่อยได้ติดตาม เดาชื่อไม่ได้เลย แต่ได้ยินเรื่องเงินดิจิทัลหมื่นบาทนะ ได้ยินทุกวัน สำหรับเราถ้ามันจำกัดพื้นที่มัน ‘ไม่เวิร์ก’ ถ้ามันใช้ได้ทั่วเขตในประเทศไทยมันจะเวิร์กกว่านี้มาก”

สุดท้ายเราได้ลองพูดคุยเหล่านักศึกษา ‘จีน่า’ (jiiiii_n.a) ‘จาวา’ (_eijaehwa) และ ‘ลูกตาล’ (_ttaante_) ว่าพวกเธอรู้จักชื่อนายกคนนี้กันไหม และคิดอย่างไรกับนโยบายเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาท? ทั้งสามคนบอกกับเราว่า “รู้แค่ว่าชื่อเศรษฐา แต่ไม่รู้จักชื่อเต็ม” แต่ถ้าถามว่านายกคนนี้เป็นขวัญใจวัยรุ่นไหม มีเสียงหนึ่งของพวกเธอที่เล่าให้เราฟังว่า แอบเชียร์อีกคนให้เป็นนายกมากกว่า

พวกเธอแสดงความคิดเห็นเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลว่า “นโยบายมันเริ่ดกับคนที่อยู่กรุงเทพ แต่คิดว่ามัน ‘ไม่เริ่ด’ กับคนที่อยู่ต่างจังหวัด มันเป็นนโยบายที่ไม่ตอบโจทย์ตรงนี้เท่าไร”