Identity

Sound of Youth: ‘Traveling’ สถานที่ไหนที่วัยรุ่นไทยต้องไปสักครั้ง?

Sound of Youth วันนี้เราอยากมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ จากเหล่าวัยรุ่น Gen Z กันว่า พวกเขาชอบไปเที่ยวที่ไหน, ถ้ามีเพื่อนต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยพวกเขาจะพาเพื่อนต่างชาติไปที่ไหน, ทะเล หรือภูเขา อะจะไรชนะ, แล้วจะเที่ยวกระเป๋าลาก หรือกระเป๋าเป้ดีล่ะ และการท่องเที่ยวเป็นความฟุ่มเฟือยหรือไม่ฟุ่มเฟือยสำหรับพวกเขา มาอ่านกันได้เลย (ในบทความนี้จะมีการแทนชื่อเล่นด้วยตัวอักษร A - L)

สถานที่ท่องเที่ยวไหนที่ชอบมากๆ และที่ไหนที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ไป?

A: ชอบไปทะเลค่ะ ‘ถ้ำมรกต’ ชอบไปเพราะน้ำสวยมาก ตอนไปท่องเที่ยวเหมือนจะได้นอนเรือเข้าไปด้วย มันเป็นที่ท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ดี ถ้าสถานที่ท่องเที่ยวอยากแนะนำ ‘วัดสุทัศน์’ ค่ะ

B: ชอบเที่ยวทะเล ชอบ ‘อ่าวนาง’ จังหวัดกระบี่ รู้สึกว่าเหมือนตอนนั้นไปเพราะคุณลุงย้ายไปอยู่ที่โน่น นานๆ ได้ไปที ทะเลตอนนั้นค่อนข้างสวย ก็เลยประทับใจโมเมนต์ ถ้าอยากให้ไป ‘เกาะกูด’ จังหวะตราด ที่นั่นสงบแล้วก็จะได้ซึมซับทะเลเงียบๆ ผู้คนไม่วุ่นวาย

การท่องเที่ยวดีต่อชีวิตคนเราอย่างไรบ้าง?

ทั้งสองคนแชร์ว่า การไปเที่ยวนั้นส่งผลดีต่อชีวิต เพราะมันช่วยให้คนเราผ่อนคลายหลังจากช่วงเวลาทำงาน การท่องเที่ยวช่วยคลายเครียดได้ และบางครั้งแค่เดินทางไปมองทะเลก็ช่วยให้รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นได้

A: การไปเที่ยวมันทำให้เรามีความสุข การท่องเที่ยวทำให้เรารีแลกซ์หลังจากการทำงาน หลังจากเหน็ดเหนื่อยในแต่ละวัน มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

B: การไปเที่ยวแค่ได้ไปนั่งมองทะเลก็ได้คลายเครียดแล้ว รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้น

ถ้ามีเพื่อนต่างชาติมาเที่ยวไทย อยากแนะนำที่ไหนให้เขาลองไปดูสักครั้ง?

C: แนะนำเที่ยว ‘วัดในไทย’ ค่ะ

D: แนะนำให้ไปเที่ยวทะเลไทย ขอแนะนำ ‘ภูเก็ต’ แล้วกันค่ะ

E: เราชอบไปเที่ยว ‘เชียงใหม่’ เพราะมีสวนที่ชอบบรรยากาศภาคเหนือ เลยอยากแนะนำไปเที่ยวที่สูงๆ ดูดอย รับอากาศดีๆ ชมวิว สวยๆ

F: ชอบไปเที่ยวน่าน เพราะร่มรื่น แต่ถ้าสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำให้เพื่อนต่างชาติมาเที่ยวไทย อยากจะแนะนำ ‘เพชรบูรณ์’ ที่ท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น เพราะคิดว่าคนคงไปเที่ยวสถานที่เที่ยวดังๆ หมดแล้ว เลยอยากแนะนำให้ลองเที่ยว ‘ภูทับเบิก’ ‘เขาค้อ’ ดูเปลี่ยนบรรยากาศ

G: อยากให้ไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวอย่าง ‘สุพรรณบุรี’ ก็มีมังกรนะคะ

H: ชอบไปเที่ยวภาคเหนือ ที่เที่ยวที่ประทับใจคือ ‘แม่ลิ้ม’ จังหวัดเชียงใหม่ เพราะไม่ชอบเจอคนเยอะ ถ้าแนะนำไปเที่ยวก็อยากแนะนำภาคเหนืออย่าง ‘เชียงใหม่’ ถ้าชอบเที่ยวร้อนๆ ก็ไป ‘สีชัง’ ไม่ต้องไปไกลถึงภูเก็ต

เห็นด้วยหรือไม่ว่า การท่องเที่ยวไม่ใช่ความฟุ่มเฟือย?

ทั้งหกคนเห็นด้วยว่า การท่องเที่ยวไม่ใช่การใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย พร้อมกับแสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงประโยชน์ของการท่องเที่ยวที่ฟังก์ชันช่วยให้คนเราใช้ชีวิตได้ดีขึ้นด้วย อย่างเช่น ช่วยแก้อาการ Burnout และมันยังช่วยให้คนเปิดใจมากขึ้น เพราะการไปเที่ยวทำให้เปิดมุมมองโลก และเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้คนได้มีเวลารู้จักตัวเองมากขึ้น

C: เห็นด้วยค่ะ มันทำให้เราได้เจออะไรใหม่ๆ ไม่ซ้ำเดิมๆ

D: เห็นด้วย เพราะเราอยู่แต่ที่เดิมๆ มันทำให้เราเครียด เราไปเที่ยวมันทำให้เรารีแลกซ์

E: เห็นด้วย การอยู่ในสถานการณ์เดิมๆ มัน Burnout ง่ายกว่าการได้ไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาพบกับผู้คน และวัฒนธรรมต่างๆ ในท้องถนนนั้นๆ

F: เห็นด้วยค่ะ

G: เห็นด้วย เหมือนเราได้เจอสถานการณ์ใหม่ๆ เพราะแต่ละช่วงเวลาที่ไปเที่ยวมันก็จะไม่เหมือนกัน มันทำให้เราได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆ

H: บางทีไปเที่ยวคนเดียวไม่มีใครรู้จักมันก็ทำให้ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น บางทีมีเรื่องเครียดไปคนเดียวเราก็จะแบบไม่ต้องทำความรู้จักกับใคร ไปนั่งคิดอะไรคนเดียวได้ แล้วกลับมาเครียดต่อ แต่ไปคนเดียวมันจะดีกว่า ไม่ต้องรู้จักใคร อยากทำอะไรก็ทำ

วัยรุ่น Gen Z เที่ยวที่ไหนกัน?

I: ‘พัทยา’ ครับ มันเป็นเมืองเสรี ทุกคนได้เปิดมุมมองของตัวเอง มันปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ดี

J: แนะนำ ‘พัทยา’ เหมือนเพื่อนครับ สาวเยอะ

มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจ และอยากแนะนำให้คนไปเที่ยวไหม?

I: จะแนะนำไปเที่ยว ‘สุพรรณบุรี’ เพราะคนสุพรรณบุรีน่ารัก และใจกว้าง จะแนะนำ ‘อำเภออ่างทอง’ ที่นั่นมีคนทำอาชีพสุจริตเยอะ แปลว่าเศรษฐกิจดี

J: จะแนะนำ ‘สุพรรณบุรี’ เพราะเพื่อนผมเป็นคนสุพรรณ

สถานที่ท่องเที่ยวไหนที่ไปเที่ยวมาแล้วประทับใจ?

K: สถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบที่สุดคือ ‘เขาใหญ่’ เพราะมันเป็นที่เที่ยวที่ไปแล้วมันใหญ่ มันโล่งใจ เราไม่ต้องคิดอะไรมากนอกจากเอนจอยธรรมชาติ

มีสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ไปเที่ยวไหม?

K:  ที่เที่ยวอยากแนะนำ อยากพาเพื่อนต่างชาติไปเที่ยว ‘ข้าวสาร’ เพราะชอบสังสรรค์ ร่าเริง ชอบเต้น ชอบดื่มที่คอนเสิร์ต ข้าวสารคือ ที่ๆ อยากแนะนำที่สุด

มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจ และอยากจะแนะนำบ้างไหม?

L: ที่เที่ยวประทับใจ จะเป็น ‘ทะเลของภาคใต้’ ฝั่งทะเลอันดามัน ทะเลมันสวย มันมีที่ให้ดำน้ำเยอะ ค่าใช้จ่ายไม่ได้แพงมาก ธรรมชาติสวย การท่องเที่ยวที่ชอบอีกอย่างก็คือ ‘การท่องเที่ยวกับชุมชน’ อย่าง CBT (Community – Based Tourism) ส่วนตัวชอบทะเลไทย เลยอยากแนะนำให้ไปเที่ยวทะเลไทย

ทำไมถึงอยากแนะนำการท่องเที่ยวนี้ CBT ให้เพื่อนๆ ที่สนใจ?

L: CBT การท่องเที่ยวกับชุมชน ไปอยู่โฮมสเตย์ไปอยู่คนในชุมชนจริงๆ ไปดูวิถีชีวิตเขาว่าเขาทำอย่างไร มันก็จะสนับสนุนรายได้ให้ชุมชนด้วย เหมือนเที่ยวชายเลน ชุมชนจะพาเราไปหาหอย หาวัตถุดิบ ชุมชนจะพาไปดูกระบวนการตั้งแต่แรกว่า ได้อาหารมาอย่างไร ส่วนนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะมาในเมืองไทย