Identity

บทสนทนาหรอยๆ ของ 'น้องเบ ทาหลูด' ครีเอเตอร์สาระ (ไม่) น้อย ที่จะชวนคุณมาจอยกับชีวิต

‘แหลงใต้ แต่งหญิง แอคติ้งเลิศ’ คือเบื้องหน้าที่ทุกคนจะได้เห็นเมื่อกดติดตามเพจ และติ๊กตอก ‘ทาหลูด’ คอนเทนต์ครีเอเตอร์แห่งภาคพื้นจังหวัดตรัง ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้

ส่วน ‘การเรียนรู้’ และ ‘ความสุข’ คือเบื้องหลังที่ผู้เขียนสัมผัสได้ว่า ‘น้องเบ’ หรือ ‘บอมเบ’ ผู้ก่อร่างสร้างทาหลูดค้นพบ และได้รับระหว่างการเดินบนเส้นทางสายนี้

เมื่อเจ้าของเพจออกตัวว่า ตัวเองทำเพจสาระน้อย และไม่ค่อยมีสาระกับชีวิต แต่ผู้เขียนกลับไม่ได้มองแบบนั้น บทสัมภาษณ์ครั้งนี้เลยเกิดขึ้น

ทาหลูดกับการเริ่มต้นใหม่และไปต่อของบอมเบ

ก่อนอื่น ขอเกริ่นก่อนว่า แม้หลายคน รวมถึงผู้เขียนเอง จะเพิ่งรู้จัก ‘ทาหลูด’ ในช่วงนี้ แต่ความจริงแล้ว เพจทาหลูดถูกสร้างมาแล้วประมาณ 7 ปี โดยบอมเบเล่าว่า ช่วงแรกเขาทำคอนเทนต์แต่งหน้า สไตล์บิวตี้บล็อกเกอร์เพียงอย่างเดียว แต่ด้วยข้อจำกัดของการทำงานประจำ เลยทำให้ลงคอนเทนต์ไม่สม่ำเสมอ และต้องหยุดพักไปนาน แต่ปลายปี 2023 นี้ หลังจากที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เขาก็ได้เริ่มกลับมาทำเพจทาหลูดแบบจริงจัง

“หลังลาออกจากงาน เราบอกแม่เลยว่า ขอเวลาทำอันนี้แค่ 3 เดือน จะลองดู ถ้ามันไม่สำเร็จ ก็จะไปสมัครงานใหม่ แต่พอทำไปได้เดือนหนึ่ง มันก็ค่อนข้างที่จะโอเค เริ่มมีคนติดตามมากขึ้น ลูกค้าก็เริ่มเข้าแล้ว จริงๆ ความคาดหวังในตอนนี้เราแค่อยากลองทำ และอยากให้ให้ทุกคนสนุก จอยๆ ไปกับเรา ถ้ามันจะดัง หรือประสบผลสำเร็จมากกว่านี้ ก็ถือว่าเป็นกำไร”

คิดว่าอะไรทำให้ผู้ติดตามเราเพิ่มขึ้นเร็วขนาดนั้น?

“เพราะคอนเทนต์เราสาระน้อย (หัวเราะ) มันไม่เครียด มันจอยๆ เพราะปัจจุบันคนทำงานเครียด เสพข่าวเครียด การดำเนินชีวิตต่างๆ ก็เครียด เลยต้องการอะไรที่มันจอยๆ ทำให้ได้หัวเราะก่อนเข้านอน คอนเทนต์เพจเราตอบโจทย์ได้”

ทาหลูดเวอร์ชันใหม่ที่ยังใช้ภาษาใต้เหมือนเดิม

จากวันนั้น จนวันนี้ที่ทาหลูดก้าวสู่เวอร์ชันใหม่ คอนเทนต์ในเพจก็ถูกปรับให้วาไรตี้มากขึ้น เพื่อเพิ่มสีสัน และความสนุก คือมีทั้งแต่งหน้า ร้องเพลง และแอคติ้งละครสั้น แต่ทุกคอนเทนต์ยังคงมีเอกลักษณ์เหมือนเดิมอยู่ นั่นคือ การใช้ภาษาใต้สำเนียงตรัง 100% ผู้เขียนเลยอดไม่ได้ที่จะถามถึงที่มาที่ไป ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

“เรามองว่าภาษาใต้มันน่ารัก และเป็นตัวเราดี เพราะเราเป็นคนจังหวัดตรัง เพื่อนภาคเหนือ กลาง อีสาน เขาก็จะบอกว่าภาษาเราน่ารัก และยูนีคดี ชอบให้เราพูด ให้เราด่าให้ฟัง (หัวเราะ) บวกกับ 7 ปีก่อน ยังไม่ค่อยมีบิวตี้บล็อกเกอร์ใช้ภาษาใต้ทำคอนเทนต์ด้วย เราเลยใช้ภาษาใต้มาตั้งแต่ตอนนั้น และใช้มาตลอด” เขาอธิบาย

พอกลับมาทำเพจจริงจัง มีอะไรบ้างที่เปลี่ยนไป

“เราต้องคิดเป็นระบบมากขึ้น คือเราจะเขียนบททุกๆ อาทิตย์ อาทิตย์ละ 1 วัน คือใน 1 วันเนี่ย เราจะเขียนให้ครบ 7 สคริปต์เลย เราจะมีมโนภาพในหัวว่า ต้องมีตัวละครไหนบ้าง เนื้อเรื่องเป็นยังไง ต้องแต่งตัวแบบไหน แล้วก็ทยอยถ่าย ทยอยตัดต่อ แต่งหน้าครั้งเดียว ต้องถ่ายให้ครบ 7 คลิปไปเลย”

ทำเองทุกขั้นตอน?

“ทำเองหมด เขียนบทเอง ตั้งกล้องถ่ายเอง แต่งหน้าเอง หาชุดเอง ตัดต่อเอง แล้วก็เป็นนักแสดงเอง”

ทาหลูดคือพื้นที่แห่งการค้นพบ

ส่วนเหตุผลที่เขาปรับทิศทางคอนเทนต์จากการแต่งหน้าอย่างเดียว มาเป็นอะไรที่วาไรตี้มากขึ้น เขาเล่าว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการที่เขาค้นพบความสามารถของตัวเองโดยบังเอิญ พูดได้ว่า ทาหลูดคือพื้นที่แห่งการค้นพบก็ไม่ผิดนัก

“คอนเทนต์แต่งหน้า เริ่มมาจากการที่เราเป็นเก้ง ไม่เคยคิดแต่งหญิงมาก่อนเลย แต่เราชอบน้ำตาล ชลิตา (มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2559) ผู้หญิงที่ทำให้บิวตี้สแตนดาร์ดในยุคนั้นเปลี่ยนไป คือ ผู้หญิงหน้าเหลี่ยม มีกราม ผิวแทน ก็สวยได้ ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากลองแต่งหน้าตัวเองดูบ้าง ซึ่งก็ทำได้ มันทำให้รู้ว่าฉันก็แต่งหน้าตัวเองได้ เลยเริ่มทำคอนเทนต์ลองเฟซบุ๊คส่วนตัว และเปิดเพจทาหลูด"

FYI: บอมเบ เคยประกวดรายการ UNIVERSE IS U โดยมีนางงามต้นแบบเป็นน้ำตาล ชลิตา และเข้ารอบ TOP11

“ร้องเพลง เกิดขึ้นหลังจากที่เรารู้สึกว่าคอนเทนต์แต่งหน้าเริ่มตันแล้ว มันเป็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวเองจะทำได้ แต่มีครั้งหนึ่งที่พี่ชายเปิดคาราโอเกะ แล้วเขายื่นไมค์มาให้ร้อง แล้วพอร้องเพลงปุ๊บ ทุกคนอึ้ง เราก็อึ้ง ว่าเอ้ย เราร้องเพลงได้ ส่วนการแสดง เล่นตลกเนี่ย ก็มาจากความชอบส่วนตัวเลย”

เห็นมีถ่ายไลฟ์สไตล์ในท้องถิ่นด้วย ขี่รถเครื่อง ทำสวนยาง ตกปลา ตัดหญ้าวัว

“ก็มีไลฟ์สไตล์มากขึ้น คือเมื่อก่อนเราทำงานในเมือง เจอสังคมเมือง ตื่นเช้าทำงาน เย็นกลับห้อง ออกกำลังกาย นอน ชีวิตมันค่อนข้างน่าเบื่อ แต่เวลาอยู่บ้านมันมีอะไรให้ทำเยอะแยะ และเรารู้สึกว่าเราชอบที่จะอยู่กับธรรมชาติ ชอบที่จะอยู่กับสังคมแบบนี้ เลยรู้สึกว่านี่แหละชีวิตที่ตามหา”

น้องเบ ทาหลูด กับชีวิตที่ต้องแต่งหญิงทำงาน

จากการพูดคุยเมื่อสักครู่ เข้าใจว่าเมื่อก่อนบอมเบไม่แต่งหญิงในชีวิตจริงเลย แล้วตอนนี้ยังเป็นแบบนั้นอยู่ไหม?

“ตอนนี้ก็ยังไม่ได้แต่งหญิงในชีวิตประจำวัน จะแต่งแค่ในพาร์ทของการทำงานเท่านั้น เพราะการแต่งหน้า แต่งตัวมันค่อนข้างเหนื่อย ใช้เวลาเป็นชั่วโมง แต่ตัวตนเราก็ไม่ได้เป็นผู้ชายจ๋านะ ก็เป็นเก้งหวานคนหนึ่งนี่แหละ”

เวลาแต่งหญิงทำคอนเทนต์ลำบากหรือเปล่า?

“ไม่ได้ลำบากอะไร เพราะเรามองว่ามันเป็นงาน แต่ก็เคยมีปัญหาอยู่ในช่วงแรกๆ เรื่องความสัมพันธ์กับแฟน เพราะด้วยความที่ชีวิตจริงของเราไม่แต่งหญิงเลย พอเรามาแต่ง เขารับไม่ได้ เขาบอกเลิกเลยนะ”

“แล้วก็มีช่วงหนึ่งที่เราเคยแยกไม่ออก ว่าอันไหนคือชีวิตจริง อันไหนคืองาน เพราะเราแต่งหญิงเรื่อยๆ มันมีครั้งหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์จำหน้าตัวเองไม่ได้ แล้วก็มานั่งถามตัวเองว่าฉันคือใคร มาทำอะไรตรงนี้ เราเลยต้องหยุดทำเพจไปสักพัก แต่ตอนนี้ที่เราโตขึ้น เราแยกแยะได้แล้วว่างานก็คืองาน ชีวิตก็คือชีวิต เราสามารถบาลานซ์มันได้”

มีเทคนิคแต่งหญิงที่อยากแชร์ไหม?

“ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ และสะกิดถามเพื่อน เพราะเพื่อนคือกระจกที่ดีที่สุดของเรา รักเพื่อนต้องช่วยเพื่อนเลือกรองพื้นและเลือกวิก (หัวเราะ)”

คอนเทนต์หลากหลายชอบแบบไหนมากที่สุด

“ละครดราม่า เราดูหลายรอบมาก เพราะพื้นฐานเราชอบอ่านนิยายวาย ดูซีรีย์วาย เราก็จะมีมโนภาพในหัวว่านักแสดงต้องทำแบบไหน แล้วเราก็อยากทำหนังอย่างนี้มาก แต่ด้วยศักยภาพตอนนี้มันยังทำไม่ได้ แต่ถ้าวันหนึ่งมันสามารถพัฒนาไปถึงขั้นที่เรามีทุน เราก็อยากกำกับละคร ทำหนัง เขียนบท เพราะเราอยากให้อะไรกับสังคมมากกว่าความตลก ที่เราให้เป็นประจำอยู่แล้ว”

แต่ถึงแม้เขาจะบอกว่าชอบคอนเทนต์ละครดราม่ามากที่สุด แต่ยังไงทุกคอนเทนต์ในเพจก็ล้วนเกิดจากความชอบ และความตั้งใจของเขา ที่จะส่งต่อความสุข และชวนทุกคนมาจอยๆ กับชีวิตอยู่ดี ดังนั้นก่อนทิ้งท้ายบทสัมภาษณ์ ที่แหลงกันจนคอแทบแห้งในวันนี้ บอมเบก็ได้ฝากข้อความถึงผู้อ่านว่า

“ชีวิตคนเรามันสั้น อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากที่สุด ถ้าวันไหนเครียด มีความทุกข์ในใจ หรือหาทางออกให้ชีวิตไม่เจอ ก็ลองมาเปิด ‘ทาหลูด’ รับรองว่าจะได้ความจรรโลงใจ ความบันเทิง และความสบายใจกลับไป เพราะเราอยากให้คุณมีความสุขจริงๆ”
FYI: ทาหลูด เป็นภาษาใต้ มีความหมายว่า ทาลิปสติก

ติดตามทาหลูด ได้ที่

TikTok: @nongbaytalood

Facebook: ทาหลูด