Identity

Enjoy The Vibes: ‘แตม Horoza’ กับเบื้องหลัง และตัวตนของคน(จัด)ปาร์ตี้

เมื่อเวลาเดินทางมาถึงสิ้นปี ก็เป็นหมุดหมายที่บอกว่า เวลาแห่งการปาร์ตี้เริ่มขึ้นแล้ว! ซึ่งเราก็มีโอกาสได้คุยกับ ‘แตม‘ – ชยานันต์ สารสินธร คนจัดงานปาร์ตี้ ที่สุดเหวี่ยงทั้งความสนุก และโหราศาสตร์ ‘Horoza’ ตั้งแต่เส้นทางสายปาร์ตี้ ไปจนถึงเรื่องราวของความสุข, ตัวตน และอนาคตของคนจัดปาร์ตี้

จากโปรเจกต์ม.ต้น สู่จุดเริ่มต้นของ ‘แตม DUDESWEET‘

แตมเริ่มรีแคปเส้นทางสายปาร์ตี้ของเขาให้เราฟังตั้งแต่จุดเริ่มต้นจาก ’โปรเจกต์วิชาคอมพิวเตอร์‘

“ตอน ม.ต้น แตมดู ‘เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร?’ แล้วมีวิชาคอมฯ ให้ทำเว็บไซต์ แตมทำเรื่องนี้ แล้วก็ไปรีเสิร์ชว่า ผู้กำกับคือใคร ก็เจอว่าพี่มุก – ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ เป็นผู้กำกับ ไปเสิร์ชดูเขามีเพจเฟซบุ๊ก แล้วเขาแชร์งาน Nokia ของ ‘Dudesweet’ ก็เลยหาว่า Dudesweet คืออะไร พอเจอปุ๊บ แล้ว โน้ต – พงษ์สรวง คุณประสพ คือใคร ก็เลยตาม Dudesweet ตั้งแต่นั้นมา” แตมเล่า

“แล้วตอนม. 4 ก็ใช้บัตรประชาชนปลอมเข้า Dudesweet” แตมพูดขึ้น ก่อนจะหัวเราะ และอธิบายต่อว่า “นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เราตามเพจ Dudesweet แล้ววันหนึ่งเราได้เจอคนที่อยู่ในรูป เช่น แอร์ – อรศิริ ประวัติยากูร หลังจากนั้น ‘คุณท่าน’ (โน้ต Dudesweet) โทรมาว่า ให้ไปถ่ายโฆษณาด้วยกันหน่อย ก็เลยไปถ่าย พอถ่ายเสร็จก็คุยกับท่าน ท่านก็บอกว่า มาทำงานด้วยกันไหม มาลองดูหน่อย ก็เริ่มทำงานกับท่านตอนปี 2017 ก็มีนามสกุลว่า แตม Dudesweet ตั้งแต่นั้นมา ไม่ว่าภาษีสังคม หรืออะไรก็ตามได้มาจาก Dudesweet ฮะ”

เมื่อ Horoza เข้ามาเติมสีสันให้ชีวิตของพนักงานออฟฟิศคนหนึ่ง

แล้วจาก แตม Dudesweet กลายเป็น ‘แตม Horoza’ ได้อย่างไร?

Horoza เริ่มมาหลังจากที่ทำ Dudesweet ได้หนึ่งปีกว่า แล้วก็ออกมาทำ Creative Content ที่ Everyday KARMAKARMET  แล้วเราเบื่อ เพราะว่ามันทำงานในออฟฟิศ แล้วเรามันเคย สนุกมาก่อน ก็เลยคิดว่าจัดปาร์ตี้ดีกว่า เพื่อที่จะได้กินเหล้ากับเพื่อนๆ ฟรี เปิดเพลงที่เป็นเรา แล้วก็ทำทุกอย่างที่อยากเอามาใส่ เช่น พี่โน้ตไม่ชอบดูดวงใช่ไหม เราก็ใส่มาในงาน อะไรอย่างนี้ Dudesweet เป็นพังก์ เป็นร็อกใช่ไหม เราฟังเพลงป๊อป แค่นั้นแหละ ก็เริ่มที่ร้าน NOMA RCA เป็นครั้งแรก ในปี 2018 ตอนนั้นคนมาประมาณ 90 คน” แตมตอบ

‘HOROZA’ = เละ!

‘เละ’ คือคำที่แตมใช้อธิบายความเป็น Horoza ซึ่งเจ้าตัวก็ได้อธิบายต่อว่า นี่คือปาร์ตี้ที่เพื่อนๆ ได้มาเละเทะไปด้วยกัน

“มันเริ่มมาจากตอนนั้นเรายังไม่ได้รู้จักคนเยอะอะไรมากมาย พอทำ Dudesweet คนก็จะเป็นรุ่นพี่ๆ เจนพี่ๆ ใช่ไหม เพื่อนๆ รุ่นเราก็ยังเรียนไม่จบกัน ยังน้อยอยู่ มันก็เลยเป็นช่วงก่อร่างสร้างตัวแบบ เฮ้ย! เธอคือใครเหรอ ตอนนั้นมันก็เลยเป็นเพื่อนที่ยังเรียนไม่จบกันบ้าง เพิ่งเรียนจบกันบ้าง ยังไม่มีงานทำ มันก็มาเละๆ กัน จนถึงวันนี้มันก็มีงานกันแล้ว ทำงานด้วยกันมาแล้ว มันเหมือนเห็นยุคก่อนคีพลุคกันมา”

เราชวนแตมเล่าถึงเบื้องหลังความ ‘เละ’ ที่เจ้าตัวอธิบายมา ซึ่งเขาก็ถึงกับอุทานออกมา “โมเมนต์เหรอ โห มันหลายเส้นเรื่องมากเลย“

”เอาจริงๆ Horoza หนึ่งครั้งมันจะเกิดเรื่องอะไรก็ไม่รู้ ที่พอตื่นมามันต้องมาคุยกัน 3 วัน 7 วัน ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ถ้าจำแม่นๆ คือ ซอยรางน้ำ อนุสาวรีย์ฯ จัดครั้งที่ 3 ร้าน Mezzanine ก็เต้นๆ กันอยู่ แล้วที่ร้านมันจะมีพัดลมตรงคาน แก๊งเพจน้องเต้นๆ อยู่ พัดลมตกลงมา ปุ้ง! ตกลงมาจริงๆ นะ คนก็กรี๊ด แล้วก็เดดแอร์ประมาณ 5 วิ แล้วแก๊งกะเทยก็หยิบพัดลมมาเหวี่ยง วู้ว! เมื่อก่อนจัดจะจัดที่ไหนจะระวังว่าร้านจะพังได้ไหมพี่ เพราะกะเทยมันจะเกิดอะไรก็ได้“ แตมเล่า

พอได้ฟังอย่างนี้เราจึงชวนแตมเล่าย้อน 3 โมเมนต์จากงาน Horoza ที่เป็นที่สุดในความทรงจำของเขา

“ถ้าพูดถึงที่สุดนี่ต้องเริ่มจากงานที่ Lido ก่อน งานนั้นไปจัด 4 วัน เปิดตั้งแต่ 1 ทุ่มแล้วไปจบตี 5 มั้ง อันนั้นสุดจริง จัดในโรงหนัง” เขาเริ่มจากโมเมนต์แรก

“อันที่สองเป็นซอยรางน้ำ อนุสาวรีย์ฯ ร้าน Polar Bar&Grill ร้านเขาจะเป็น 2 ตึกแถว เราก็มาเลย ‘ธีมกีฬาสี’ มาๆๆ ทุกคนก็แต่งตัวมาตามสีตัวเองจริงๆ ร้าน 2 ตึกแถว แต่งานกินถนนไปเลนหนึ่ง แล้วก็เลยไป 5 ตึกแถว แล้วตำรวจก็มา ทุกคนก็เงียบ แล้วก็เต้นต่อ ตำรวจถามว่า ‘ทำอะไรกันครับ’ เราก็ตอบ ‘อ๋อ จัดงานเลี้ยงรุ่นครับ’ พอจบที่ Polar ประมาณตี 3 ทุกคนก็เรียกรถไปต่อกันที่ร้านส้มตำตรงอุทยาน 100 ปี จุฬาฯ กินต่อถึง 6 โมง”

และโมเมนต์สุดท้ายที่เขาเล่าให้เราฟังก็คือ งานปาร์ตี้ Horoza ที่ Flareout

“เพราะมันห่างหายจากการจัดไป 1-2 ปีมั้ง แล้วมันรู้สึกว่า กลับมาครั้งนี้มันเป็นอีกขั้นหนึ่งของทุกคนแล้ว ที่ทำงานเหนื่อยกันมา แล้วมาคุยกัน รู้สึกว่ามันเป็นอย่างนี้จริงๆ นะ เป็น Horoza ในแบบที่มันพลิกไป เปลี่ยนไป”

เพราะปาร์ตี้คือ ‘บรรยากาศ’

ปาร์ตี้สำหรับแตมคืออะไร? เราถามคนจัด Horoza

“มันคือ ‘บรรยากาศ’ เป็นการเจอคน การพบเจอผู้คนใหม่ๆ ที่ได้รู้ว่า เขาคือใคร ทำอะไร ไหนมารู้จักกันซิ เพื่อที่จะต่อยอดด้านใดด้านหนึ่งไหม เช่น เพื่อนกินเหล้า หรือทำงานไหม รู้จักกันไว้ก็ดีนะอะไรอย่างนี้ ปาร์ตี้มันคือ บรรยากาศ เพลงที่ฟังแนวใกล้ๆ กัน ส่วนเรื่องบุคลิก เรื่องคาแร็กเตอร์ จะสนิทกันมากหรือน้อยมันไม่สำคัญหรอก” เขาตอบ

“แรกๆ เรายังตื่นเต้นใช่ไหม เราก็คาดหวังว่า อุ๊ย ทุกคนต้องสนุก ทุกคนต้องเมา ทุกคนต้องแชร์ แต่พอมาตอนหลังๆ นี้ Horoza มันเหมือนจัดมาเพื่อบังหน้า (หัวเราะ) เพื่อที่จะได้รวมตัวมาเจอกัน เพราะว่าสิ่งที่สนุกสุด หรือว่าจุดที่สุดของการจัดปาร์ตี้เรา แตมคิดว่าทุกปาร์ตี้ด้วยมั้ง ก็คือ ‘โซนสูบบุหรี่’ เพราะอย่างรอบล่าสุดเราจัดที่ ‘Flareout’ พวกคนใหม่ๆ คนที่ยังไม่เคยมา หรือมาน้อย แตมก็ไม่ค่อยรู้จักกันแล้ว ก็จะไปอยู่ในร้าน ไปเต้นๆๆ กัน แต่คนที่มาตั้งแต่ครั้งแรก หรือว่าเป็นเพื่อนๆ กัน ทุกคนจะอยู่หน้าร้านหมดเลย อยู่หน้าร้านตั้งแต่ต้นจนจบด้วยนะ เพื่อคุยกัน เพื่อรีแคปกัน มันคือบรรยากาศ เพราะว่า เวลาเจอตามงานสังคมมันก็แบบ ‘มีเหล้าฟรีๆ’ อะไรอย่างนี้ เจอกันแป๊บเดียว แต่นี่มันเหมือนเจอยาวๆ” เขาอธิบายถึงความคาดหวังในการจัดงาน

“ตอนนี้ก็แค่มาเจอหน้ากัน กินเหล้าสนุก คุยกัน ด่ากัน แค่นี้พอแล้ว แค่นี้เลย เต้นด้วยกันแค่นั้นพอครับ เละ (หัวเราะ)”

ความสนุกของปาร์ตี้ที่เริ่มขึ้นจากเพื่อนซี้ 4 คน

“ต้องยกเครดิตให้กับทีม Horoza ทั้ง 4 คนนะครับ ตั๋ง เฟรนด์ บอส แตม ความสุขมันเริ่มตั้งแต่การคุยงานกันแล้ว” แตมพูดขึ้นเมื่อเราชวนเขาคุยถึงความสุขของคนจัดปาร์ตี้

“มันคือการคุยงานที่เหมือนไม่ได้คุยงาน คุยงานไม่เกินครึ่งชั่วโมงจริงๆ แล้วก็ไม่ได้งานด้วย เตรียมงานกันแบบเละๆ ล่าสุดจัดที่ Flareout เจ้าของเขาก็แบบ ไหนมาคุยงานกันหน่อยว่าจะทำอะไรบ้างครับ ก็นั่งกินเหล้า คุยกัน สักพักแตมก็ ‘อะ ทุกคน เสร็จแล้ว แยกย้ายไปกินเหล้า เต้นๆๆ’ เจ้าของร้านก็แบบ ‘นี่คือคุยกันแล้วเหรอ พี่ยังไม่เห็นภาพอะไรเลย’ เราก็บอก ‘ฟีลๆ พี่ อย่าคิดมาก’ (หัวเราะ)” แตมเสริมขึ้น

“ไอเดียส่วนใหญ่พวกเรื่องธีมจะมาจาก ตั๋ง – พนิช พงษ์พานิช ตั๋งจะเป็นคนที่เสนอว่า ทำนี่กันไหม ฟีลนี้กันไหม ตั๋งจะเป็นคนริเริ่ม เฟรนด์ – มัชฌิมา วชิรโกเมน จะซัพพอร์ต แตมจะอะไรก็ได้ เอาเลย อยากทำอะไรทำเลย พี่บอส – วสกร คุ้มเกล้าวิริยะ จะคอยตบว่า เรามาลองทางนี้ดูไหม ถ้าเกิดตั๋งมาอย่างนี้ เราลองตบให้มันประมาณนี้ไหม หรือว่าฉีกกว่านี้ดีไหม แต่ส่วนใหญ่ธีมจะมาจากตั๋งครับ”

จัด Horoza มา 4-5 ปีแล้ว ความสำเร็จของ Horoza คืออะไร?

“ความสำเร็จก็คือ การที่แตม ตั๋ง บอส เฟรนด์ ยังไม่แตกกัน นี่แหละความสำเร็จแล้ว เพราะตีกันตลอด ลิ้นกับฟันนั่นแหละ” เขาตอบขึ้น ก่อนที่เราจะถามต่อว่า เขามองอนาคตของ Horoza ไว้อย่างไร

“ยังไม่รู้ของอีก 3 คนนะ แต่ส่วนตัวเราคิดว่า อนาคตก็คงเป็นอย่างนี้แหละที่ไม่ได้ Commercial จ๋า หรือว่าตั้งตนว่าจะหาเงิน เพราะว่าทุกคนมีงานหลักกันอยู่แล้ว อันนี้เป็นสิ่งอดิเรกมากๆ เป็นกลุ่มที่จัดขึ้นมาเพื่อบังหน้าในการเจอเพื่อนๆ แค่นั้นเอง”

คัลเจอร์ปาร์ตี้ที่(อาจจะ)ไม่สุดเท่าเมื่อก่อน

ในฐานะที่เขาอยู่ในสายปาร์ตี้มานาน เราเลยให้เขาสะท้อนภาพของวัฒนธรรมปาร์ตี้ในมุมมองของเขาให้เราฟัง

“ปาร์ตี้คัลเจอร์ที่เห็นนะ ถ้าสมมติว่า ดึงจากคนใกล้ๆ ตัว คือถ้าเมื่อก่อนเราจัด คนรุ่นเรามันก็ยังไม่ค่อยจะมีเงินกัน เงินเดือน 20,000 - 25,000 บาท ฉะนั้นจะจัดปาร์ตี้ที เราก็ต้องไปหาร้านที่เหล้าถูกๆ หรือใกล้ๆ ร้านสะดวกซื้อ (หัวเราะ) แล้วทุกครั้งที่เราจัดปาร์ตี้เราจะเอายาดองไว้ใต้บูธดีเจ แล้วที่ทุกคนก็จะแบบ มาๆๆๆ (กวักมือ) ที่เห็นก็คือ เมื่อก่อนคนมาปาร์ตี้ของเรา หรือกระทั่งตัวเราเอง ต้องไปร้านที่เหล้าราคาไม่แพง เพราะว่ายังไม่มีเงิน แต่พอมาตอนนี้ ทุกคนเริ่มมีเงิน เริ่มทำงาน เริ่มอะไรกันแล้ว ก็เริ่มเห็นว่า ทุกคนเริ่มไปงานที่ตัวเองสนใจจริงๆ ไม่ว่าราคาเหล้าจะเท่าไรนะ ราคาบัตรจะเท่าไร” เขาเล่า

“ส่วนตัวคิดว่าเวลาเลิกเมื่อก่อนมันสุดเหวี่ยงได้ จะเลิกกี่โมงก็ได้ เลิกตี 4-5 ก็เลิกไปเลย เพราะว่ามันยังไม่มีอะไรต้องซีเรียสกับชีวิตขนาดนั้น กับทุกคน กับแตมด้วยนะฮะ แต่เดี๋ยวนี้มันจะเริ่มแบบว่า เฮ้ย ต้องกลับแล้ว รู้สึกมันไม่ค่อยสุดเท่าไร แต่พวกที่สุดก็ยังมีอยู่นะ แต่มันจะไม่ได้กองเดนเยอะเท่าเมื่อก่อน ส่วนเรื่องการโปรโมท แตมก็ไม่ได้อะไรมาก เพราะส่วนตัวคิดว่า คนที่เขาอยากไปงานนั้นจริงๆ ไม่ได้สนใจโปรโมทเท่าไร”

“ที่แตมเห็นจากเวลาที่ไปคอนเสิร์ต พอคอนเสิร์ตจบปุ๊บ อันนี้ก็คุยกับพี่โน้ตเหมือนกันนะ เพราะส่วนตัวเราไปคอนเสิร์ต จบปุ๊บ ไม่ไปไหนต่อกันละ ไม่รู้เพราะอะไร เพราะว่าคุยกับคุณท่าน คุณท่านบอกว่า คนรุ่นนี้ไม่เฮี้ยวเท่ารุ่นก่อนมั้ง เพราะอะไรไม่รู้ รวมถึงนี่ด้วยที่เห็นได้ชัดนะ อย่าง Dudesweet คนมันจะแบบ มันคือมัน เอาเป็นเอาตายของจริง มันไม่ได้แคร์โซเชียลเท่าไร แต่เป็น Horoza ต้องเก็บสวยไว้หน่อย อะไรไว้หน่อย พอเห็นกล้องขึ้นมานะต้องมีมาดหน่อย แต่คน Dudesweet เขาจะแบบ เห็นกล้องเหรอ ช่างแม่ง อะไรอย่างนี้” แตมเสริมขึ้น

ตัวตนที่ตะโกนน้อยลง

เราชวนแตมคุยไปถึงตัวตน และโมเมนต์นอกเหนือจากงานปาร์ตี้ของเขา

“ตอนนี้เป็นครีเอทีฟ/โปรดิวเซอร์ครับ ฟรีแลนซ์ แยกเป็นครีเอทีฟ กับโปรดิวเซอร์ แต่ส่วนใหญ่มันก็ร่วมกันนะ เอาเป็นว่าแตมทำฟรีแลนซ์ให้กับหลากหลายที่แล้วกัน” เขาเล่าถึงสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่

แล้วตัวตนของแตม ชยานันต์ เป็นอย่างไร?

“ตัวตนเป็นคน คิดเร็ว ใจร้อน ตื่นสาย นอนดึก แล้วก็อยากหาอะไรทำตลอดเวลา เรียกว่าเป็นคนจัดสรรเวลาละกัน ชอบให้ชีวิตตัวเองไม่ว่าง ชอบให้ชีวิตตัวเองยุ่ง เพราะว่า ชอบวิ่ง” เขาตอบ

เราชวนเจ้าตัวคุยถึง บทเรียนชีวิตเรื่องล่าสุดในชีวิตเขา ซึ่งแตมก็สะท้อนบทเรียนของคนทำงานออกมาได้เป็นอย่างดี

“บทเรียนมันก็เป็นเรื่องงานเลยแหละ ก็คือ ทำงานต้องรอบคอบ ต้องมีเอกสาร (หัวเราะ) ต้องมีการเซ็นเกิดขึ้น อันนี้เจอมากับตัว ประมาณว่า เราทำงานกับหลายๆ ที่มาตั้ง 4-5 ปีแล้วใช่ไหม ก็จะแบบ โอ๊ย สบาย เป็นระบบวางใจ แต่เพิ่งไปทำงานกับที่หนึ่งมา แล้วไม่มีการเซ็นอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างมันก็เลย…นิดหนึ่ง อะไรอย่างนี้ ก็ต้องรอบคอบในการทำงานกว่าเดิม ใจร้อนได้แต่ต้องรอบคอบ เร็วได้แต่ต้องเนี้ยบ”

แล้วแตมในวันแรกที่ทำ Horoza ต่างจากแตมในวันนี้มากไหม?

“ต่างมาก แตมรู้สึกว่าแตมเมื่อก่อน แตมในตอนนั้น เป็นแตมที่ตะโกน อยากให้สปอตมาลงที่เรา มาลงที่งาน อยากให้ทุกคนรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ แต่พอตอนนี้แตมรู้สึกว่า ไม่ต้องสปอตที่เราก็ได้ แตมแค่มีความสุขกับเพื่อนๆ และคนรอบตัวก็พอ อาจจะดูตะโกนเหมือนเดิมมั้ง แต่อาจจะไม่ตะโกนเท่าเมื่อก่อน”

“แตมคิดว่าด้วยการงาน ด้วยการเจอคนที่มากขึ้น ทั้งผู้ใหญ่ คนที่มาตาม หรือเพื่อนวงกว้างขวางรุ่นพี่ก็ตาม มันทำให้เรารู้สึกว่า บางทีตะโกนมากไปก็ไม่ดี เมื่อก่อนแตมไม่มีความเป็นส่วนตัวให้ตัวเอง แต่เดี๋ยวนี้มันก็แบบว่า ไม่ต้องรู้หรอกว่าเราทำอะไรบ้าง อย่างงานฟรีแลนซ์ที่ทำ หรืองานที่ทำอยู่ไม่ต้องรู้หรอก รู้แค่นี้ก็พอแล้ว” เขาอธิบาย

“ณ ตอนนี้ แค่จัดสรรเวลาได้ดีในทุกๆ วัน ในทุกๆ อาทิตย์ อันนี้ถือเป็นความสำเร็จแล้วฮะ” แตมบอกเราถึงความสำเร็จในมุมมองของเขา ก่อนอธิบายต่อ “เพราะว่างานที่มันมีไทม์ไลน์มาแน่นๆ กับตารางเที่ยวแน่นๆ มันก็ประมาณหนึ่งแล้ว แตมจะมีแฮชแท็กว่า #นับแตมจัดสรรเวลาให้ได้เสมอ ถ้าเกิดทำตรงนี้ให้มันเลิศ คนที่ทำงานด้วยเขาก็จะทำงานกับเราแล้วแฮปปี้ แค่นั้นก็พอ ถ้าเกิดว่าเราจัดสรรเวลาได้ใช่ไหม คนที่ทำงานด้วยเขาเห็นว่า แตมมันไม่ได้อีเหละเขละขละไปวันๆ มันจัดสรรเวลาได้จริง แล้วงานมันเลิศ นี่แหละความสำเร็จ มันคือเรื่องความวางใจ ความเชื่อใจมั้ง”

ก่อนจากกันเราให้แตมเล่าถึงความฝันที่เขามองเอาไว้ให้กับตัวเอง

“อนาคตอยากมี Passive Income ที่มั่นคง ที่เวลาไปทำธุรกรรมแล้วดูน่าเชื่อถือ อยากทำอสังหาพูดจริงๆ อยากเปิดร้านข้าว มีแพลนว่าจะเปิดร้านข้าว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเร็วจะช้าเมื่อไร แต่อยากเปิดมากร้านข้าว อาหารจานกลาง อาหารไทย เมื่อก่อนอยากเปิดร้านเหล้า แต่ตอนนี้อยากเปิดร้านข้าวแล้ว เพราะว่ามันรองรับคนทุกกลุ่มกว่า แล้วกินเหล้าก็ได้ กินข้าวก็ได้ จะประชุมงานก็ได้ คงเป็นอาหารแบบร้านแกงป่าศรีย่าน ชอบมากๆ นี่คืออาหารในใจเลย”

ติดตาม แตม และ Horoza ได้ที่

Instagram: @tammtammtamm.c / @horozabkk

Facebook: Horoza ,BKK