Auto

รถยนต์ ส่องสไตล์การแต่งรถบรรทุกทั้งไทยและเทศ ที่เปรียบได้ว่าเหมือนกับแฟชั่นการแต่งตัว

‘การแต่งรถก็เปรียบเหมือนการแต่งตัว’ คำเปรียบเทียบนี้คงจะอธิบายถึงเรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงได้เป็นอย่างดี เพราะทุกดีเทลทุกรายละเอียดของรถแต่ละคันล้วนมีเรื่องราวเรื่องเล่าที่บ่งบอกอัตลักษณ์ และความชื่นชอบของเจ้ารถได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็คงเปรียบเทียบกับกระแสแฟชั่นที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ ได้อย่างไม่แปลก

สติกเกอร์รถบรรทุกที่เป็นกระแส
Photo Credit: Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ช่วงที่กระแสรถบรรทุกไซซ์ใหญ่ในบ้านเรากำลังมาแรงแซงด่านตรวจแบบนี้ แม้มันจะไม่ใช่กระแสที่ดีสักเท่าไร และเราก็อาจจะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เราจะพาคุณไปรู้จักกับการแต่งรถบรรทุกที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์จนกลายเป็นภาพจำในแต่ละพื้นที่ของโลกนี้กันไม่ว่าจะเป็นในเมืองไทย ญี่ปุ่น หรือปากีสถาน ซึ่งแต่ละประเทศล้วนมีเอกลักษณ์ในการแต่งที่เฉพาะตัว และก็มีแนวคิดในการแต่งรถบางอย่างที่คล้ายกันอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีความเกี่ยวโยงทางวัฒนธรรม และกระแสแฟชั่นแบบโดยตรง

คงต้องเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวพวกเราก่อน ซึ่งสไตล์การแต่งรถบรรทุกในไทยจะมีให้พูดถึงอยู่หลายรูปแบบ อย่างแรกที่ดูคลาสสิกสุดๆ จะเป็นอะไรไม่ได้เลย นอกจาก ‘คำคม’ ที่นิยมติดอยู่ท้ายรถนั่นเอง โดยประโยคคำคมที่ถูกนำมาติดให้ได้อ่านมีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคำคมสู้ชีวิต คติสอนใจ ธรรมะ คำคมทะลึ่ง ตลอดจนเป็นมุกตลกต่างๆ มากมาย และคำคมเหล่านี้น่าจะบ่งบอกตัวตนเจ้าของรถบรรทุกว่าเป็นคนแบบไหน

คำคมท้ายรถบรรทุก
Photo Credit: Chuthawat Seesomsan

นอกจากคำคมท้ายรถบรรทุกที่ถูกยกว่าคลาสสิกขึ้นหิ้งไปแล้ว กลุ่มคนขับรถบรรทุกส่วนใหญ่ก็มีความชื่นชอบ ‘เช เกวารา’ (Che Guevara) อยู่ไม่มากไม่น้อยเช่นกัน โดยจะนิยมเพ้นท์รูปใบหน้าของ เช เกวารา ไว้ที่ท้ายรถบรรทุก หรือตรงบังโคลนท้ายรถ ซึ่ง เช เกวารา ถือว่าเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของโลก เขาเป็นหนึ่งในผู้นำนักปฏิวัติของประเทศคิวบา และยังเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นแรงงานอีกด้วย

ใบหน้าของ เช เกวารา
Photo Credit: shopee

กระจกโครเมียม และตุ๊กตามิชลิน ทั้งสองสิ่งนี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมของการแต่งรถบรรทุกเช่นกัน โดยจะถูกประดับอยู่บริเวณหน้ารถ ตรงหัวเก๋ง และไม่มีข้อจำกัดใดๆ ในเรื่องจำนวนการประดับสิ่งของพวกนี้ เพราะบางคนก็อาจจะใส่กระจกโครเมียมแบบจัดเต็มไปทุกจุด เช่นเดียวกับตุ๊กตามิชลินที่จะมีให้เลือกมาประดับได้หลายไซซ์หลายขนาด และจำนวนก็จะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของรถเป็นหลัก

สไตล์การแต่งรถบรรทุกในไทย
Photo Credit: ตุ๊กตาแต่งรถบรรทุก สวยๆ

ในปัจจุบันเริ่มมีกระแสความนิยมการแต่งรถบรรทุกเกิดขึ้นมาใหม่ กับการเลือกใช้บังโคลนที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติทั่วไป โดยเจ้าของรถบรรทุกบางกลุ่มมองว่า มันเป็นการแต่งรถ แต่ก็มีเสียงต่อว่าขึ้นมาเช่นเดียวกัน เพราะว่าบังโคลนที่มีขนาดใหญ่ และยื่นยาวออกไปเกินตัวรถอาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ร่วมถนน แถมยังถือว่าผิดกฎหมายอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการรณรงค์ถึงความอันตรายของบังโคลนที่มีขนาดใหญ่แบบนี้อีกด้วย

บังโคลนขนาดใหญ่ที่ผิดกฎหมาย
Photo Credit: นายชาลี เจริญสุข

ไม่เพียงแค่รถบรรทุกเท่านั้นที่มีการตกแต่งหลากสไตล์ ฟากฝั่งของรถบัสโดยสารเองก็มีเรื่องแบบนี้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมเพ้นท์ท้ายรถเป็นรูปจากการ์ตูนดัง หนังเรื่องดัง รวมไปถึงตัวละครฮีโร่ต่างๆ เป็นต้น การแต่งลักษณะนี้ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูงมากๆ

การเพ้นท์รูปที่รถบัสรถโดยสาร
Photo Credit: bustruckinratchaburi

เรื่องแบบนี้ก็ไม่ได้เกิดแค่ในเมืองไทยเพียงอย่างเดียว เพราะในประเทศญี่ปุ่นก็มีอะไรแบบนี้เช่นกัน โดยการแต่งรถบรรทุกจะมีชื่อเรียกว่า ‘Dekotora’ แปลว่า ‘รถบรรทุกตกแต่ง’ ซึ่งความนิยมนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1970 เป็นต้นมา ส่วนที่มาที่ไปก็มาจากเจ้าของรถบรรทุกเริ่มมองหาความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ ความโดดเด่นกว่ารถบรรทุกคันอื่นๆ ทำให้เริ่มมีการดัดแปลงตกแต่งรถบรรทุกเกิดขึ้นมา จนมีอิทธิพลของกระแสอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ดังในญี่ปุ่น หรือต่างประเทศ ตลอดจนศิลปะรอยสักของยากูซ่าก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกัน

สไตล์ Dekotora
Photo Credit: Wikipedia

ทั้งนี้การแต่งรถบรรทุกแบบ Dekotora ถือว่าแตกต่างจากในเมืองไทยพอสมควร เพราะภาพรวมการแต่งรถที่ญี่ปุ่นจะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วาดด้วยมือขนาดใหญ่ และส่วนใหญ่จะเป็นทิวทัศน์ สัตว์ในตำนาน วีรบุรุษ ไปจนถึงการออกแบบทางศิลปะอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการเลือกใช้ไฟตกแต่งรถตามความชื่นชอบของเจ้าของรถได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณรอบตัวถัง ล้อ กระจก หรือแม้แต่ใต้แชสซี

Dekotora ที่เน้นโครเมียม
Photo Credit: Wikipedia

การเลือกใช้ของแต่งต่างๆ ที่ชุบโครเมียมก็ถือเป็นความนิยมของคนญี่ปุ่นเช่นกัน เพราะเมื่อเวลามีแสงมาสะท้อนก็จะเพิ่มความโดดเด่นที่สะดุดตายิ่งนัก และยังให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่าปกติ อีกทั้งเจ้าของรถบรรทุกมักจะมีการสร้างชิ้นส่วนต่างๆ ขึ้นมาเองโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า บังโคลน และกันชน เป็นต้น ซึ่งสิ่งของเหล่านี้จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวของเจ้าของรถ เช่นเดียวกับภายในห้องโดยสาร ที่ก็จะมีการตกแต่งแบบเน้นความหรูหราเช่นกัน โดยมักนิยมใช้เบาะผ้ากำมะหยี่ ผ้าม่านสีสันสดใส พวงมาลัยตกแต่ง และเครื่องประดับต่างๆ เป็นต้น

‘ปากีสถาน’ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยในเรื่องการแต่งรถบรรทุก โดยที่นั่นจะมีชื่อเรียกว่า ‘Truck Art’ หรือ ‘Phool Patti’ กับการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เรียกได้ว่ามีความแตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยสิ้นเชิง ซึ่งความนิยามของการแต่งรถบรรทุกในปากีสถาน เปรียบเสมือนเป็นงานอาร์ตที่สร้างด้วยมือเป็นหลักเลยทีเดียว

Phool Patti
Photo Credit: My Modern Met

ภาพวาดที่มีสีสันถือว่าเป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดของรถบรรทุกปากีสถาน โดยภาพวาดเหล่านี้จะมีความหลากหลายอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นทิวทัศน์ สัตว์ บุคคลที่มีชื่อเสียง และสัญลักษณ์ทางศาสนา งานศิลปะนี้จะถูกวาดด้วยมืออย่างพิถีพิถัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ลวดลายดอกไม้ หรือรูปทรงเรขาคณิตที่สลับซับซ้อน รวมถึงการจัดเรียงแบบสมมาตร และรูปแบบซ้ำๆ ถ้าคุณมองดูเป็นภาพรวมขนาดใหญ่จะดูคล้ายเป็นงานโมเสกอยู่พอสมควร

Photo Credit: My Modern Met

นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุสะท้อนแสงต่างๆ มาตกแต่งรถบรรทุก ก็ดูเหมือนเป็นสิ่งที่นิยมไปกันทั่วโลก ซึ่งการแต่งรถบรรทุกในปากีสถานก็จะใช้กระจกบานเล็ก เม็ดเลื่อม และเทปโลหะ โดยเมื่อสิ่งของพวกนี้กระทบกับแสงไฟก็จะเกิดเอฟเฟกต์แสงระยิบระยับเด่นสะดุดตาแน่นอน อีกทั้งยังมีการใช้เครื่องประดับตกแต่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซ่ พู่ กระดิ่ง และริบบิ้นหลากสีสัน สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มให้รถบรรทุกมีสีสันมากยิ่งขึ้น

เรื่องราวจากทั้งสามประเทศที่ได้นำเสนอไปในบทความนี้ สามารถเห็นถึงความแตกต่างในเรื่องสไตล์การแต่งรถบรรทุกได้อย่างชัดเจน โดยแต่ละประเทศล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแนวคิดอะไรบางอย่างเป็นของตัวเอง และอาจมีแนวคิดที่คล้ายๆ กันอยู่บ้าง อาทิ ความแวววาวจากโครเมียม หรือกระจก เป็นต้น ซึ่งก็เปรียบได้กับแฟชั่นการแต่งตัวของผู้คนนั้นเอง

อ้างอิง

Hindustan Times
Truck2Hand
Bus and Truck

Share