Life

เจาะ 5 ด้านการท่องเที่ยวสร้างสมดุลกายใจ ‘Wellness Tourism’ มิติใหม่ที่เมืองไทยทำถึง!

เตรียมตัวออกเดินทางได้ใน 3 2 1

ช้าก่อน! ก่อนจะแพ็กกระเป๋า จองที่พัก เช็กตั๋วการเดินทาง วันนี้ EQ จะพาไปรู้จักเทรนด์การท่องเที่ยวระดับโลกที่เปลี่ยนไป เมื่อคนทั้งโลกต้องเผชิญโรคระบาดครั้งใหญ่ จนต้องล็อกดาวน์ไปนานนับปี จนถึงวันนี้ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว จึงผุดแนวคิดการท่องเที่ยวมิติใหม่ การท่องเที่ยวส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Tourism) การท่องเที่ยวที่พ่วงเรื่อง 'สุขภาพ' เข้ามาด้วย เรียกได้การออกเดินทางออกไป 'แบบปล่อยใจปล่อยจอย' เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอสำหรับยุคนี้อีกต่อไป

เราชวนมาส่องเทรนด์ การท่องเที่ยวส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Tourism) คือ การออกเดินทางแสวงหาสถานที่พักผ่อน หลีกหนีความเคร่งเครียด วุ่นวายว้าวุ่นในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ใช่เพียงออกไปเชยชมความสวยงามของธรรมชาติ แต่เพิ่มเติมในเรื่องของทำนุบำรุงร่างกายและจิตใจเข้ามาด้วย พร้อมทั้งการลงมือทำกิจกรรมที่เสริมสร้างความแข็งแรงสุขภาพกาย และเยียวยาสุขใจอย่างอ่อนโยน อีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนจากเดิม ที่ผู้คนโฟกัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หวือหวา เน้นความอลังการดาวล้านดวง หากแต่การเดินทางเพื่อส่งเสริมสุขภาพครั้งนี้ เป็นไปอย่างสงบ เรียบง่าย แต่อาจจะนำมาสู่การหันกลับมาเข้าใจตัวเอง ฮีลจิตใจสำรวจลงไปอย่างลึกซึ้งถึงก้นบึ้ง หรือ เป็นช่วงเวลาที่ได้กลับมามองสุขภาพ ร่างกาย และธรรมชาติอย่างเข้าใจมากขึ้น

จนตอนนี้ 'การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ' กลายเป็นวาระหลักของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กำลังขับเคลื่อนกันอย่างเข้มข้น และกลายเป็นคีย์เวิร์ดแห่งอนาคต ที่ถูกพูดถึงอย่างไม่ขาดปาก สำหรับทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ถือว่าเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่มาแรง จนพุ่งกระฉูดที่สุดในช่วงปีนี้เลยก็ว่าได้

ทริปเวลเนสเมืองไทยไม่อ่อม ทุกคนม่วนจอยได้ ไม่จำเป็นต้องป่วย!

ประเทศไทยจากที่โดดเด่นเรื่องวัฒนธรรม อาหาร ธรรมชาติสวยงามอยู่ ยิ่งเมื่อเสริมกิจกรรมที่มุ่งเน้นการปรับสมดุลสุขภาพกายใจ ให้พร้อมกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพอีกครั้ง ยิ่งกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลกฝันใฝ่

โดยนักท่องเที่ยวยุคใหม่ ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนไปท่ามกลางธรรมชาติ เรียนรู้วิธีการใช้พลังงานจากธรรมชาติมาบำบัด และส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง จิตใจสดชื่นแจ่มใส ควบคู่ไปกับการได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น จับเอาคุณค่าจากการออกไปท่องโลก ตกตะกอนความคิดบางอย่างที่ได้ หยิบเอามาปรับปรุงคุณภาพชีวิตประจำวันเราให้ดีขึ้น

ท้ายที่สุดแล้ว เป้าหมายการท่องเที่ยวส่งเสริมสุขภาพ จะสามารถตอบโจทย์ร่างกาย และเติมเต็มพลังงานใจให้ทุกคนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นต้องเป็นผู้เจ็บป่วย ที่มุ่งมองหาการรักษาสุขภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันเป็นการที่เราทุกคน เปิดโอกาสให้ตัวเองออกไปดื่มด่ำบรรยากาศ ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม พร้อมผนวกกับการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ ที่สามารถเสริมกิจกรรมที่ดีต่อกายและใจ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ, สปา, ทรีตเมนต์ความงาม, แช่บ่อน้ำพุร้อน, ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, การทำสมาธิ, ฟิตเนส, ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์, อายุรเวท, กิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะ เป็นต้น ไม่ว่าจะเสริมมิติไหน ออกไปใช้เวลาทำกิจกรรม ก็สามารถเติมเต็มพลังงานให้กับกายและใจ เราได้แน่นอน

ส่อง 5 โลเคชั่นสุดจึ้ง กิจกรรมสุดชิค - ปักหมุดเช็กอินตั้งแต่เหนือจรดใต้ เอาใจทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

1. เที่ยวแบบเน้นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Activities)

หนึ่งในการท่องเที่ยวที่โดดเด่นขึ้นมาในช่วงนี้ ต้องนึกถึงการออกไปทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ท่ามกลางบรรยากาศอันดี รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเสริมสร้างสุขภาพกายและสร้างเกราะคุ้มกันให้จิตใจแข็งแรง ทำให้เราสามารถใช้เวลา ตกตะกอนความคิด ดื่มด่ำซึมซับใช้กับธรรมชาติตรงหน้าอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นการลงมือทำกิจกรรมในท้องที่สนุกสนาน จนลืมเวลาและความวุ่นวายของโลกภายนอก ถือเป็นการเสริมสร้างช่วงเวลาแห่งความสุข เรียกได้ว่า ฮีลใจได้จนสุขล้นแท่งปรอทที่แท้

ช่วงหลังมานี้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ได้เตรียมเพียงแค่สถานที่พัก การอำนวยความสะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังครีเอตเพิ่มกิจกรรม ที่ผนึกเอาทรัพยากรในท้องถิ่น มาจัดกิจกรรมอย่างน่าสนใจ เพิ่มการหาทำแบบขั้นสุด สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาร่วมทำกิจกรรมอีกด้วย

ปักหมุด: ไร่ใจยิ้ม

พิกัดบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ. กาญจนบุรี ที่พักแคมป์ปิ้งกลางเขา พร้อมเปิดพื้นที่สำหรับพักร่างกาย ฟื้นฟูจิตใจ ไปกับหุบเขา หนองน้ำบนความยั่งยืน แม้ห่างไกลจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่รองรับด้วยกิจกรรมอย่างอัดแน่นไม่มีเบื่อ เช่น กิจกรรมอาบป่า สลายความเครียด, ธนาคารน้ำใต้ดิน ออมน้ำ เติมความสุข, สะพานวัดใจ ตรวจวัดองศาความสุข ค้นหาความยั่งยืนภายใน, ปลูก (ต้นไม้) ความสุขบนซุ้มความสุข, ชาบูสุขภาพ Farm To Table เก็บผักสดๆ ไข่ไก่ออร์แกนิก เป็นต้น

ติดต่อ: ไร่ใจยิ้ม หรือโทร. 0924789863

2. การท่องเที่ยวส่งเสริมนิเวศน์ (Ecotourism Retreat)

การท่องเที่ยวแบบ 'เข้าใจโลก เข้าใจเรา' เป็นการเรียนรู้ธรรมชาติในแหล่งท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และคำถึงความยั่งยืน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้าใจธรรมชาติ ที่แม้จะดูเป็นเรื่องไกลตัวในต่างที่ต่างถิ่น แต่สามารถตกผลึกถึงตัวตนของเรา ที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติได้อย่างเข้าใจมากขึ้น ภายใต้ความสงบและร่มเงาของธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ สร้างความผ่อนคลายจนลืมความเร่งรีบของโลกภายนอก ซึ่งในขณะเดียวกันก็เอื้อประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่น มุ่งเน้นที่คุณค่าของธรรมชาติ หรือลักษณะเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว

ปักหมุด: Mike's Authentic Trekking (เชียงใหม่)

ทริปเทรกกิ้ง 2-3 วัน สำหรับเดินป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ชมความสวยงามและซึมซับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอันเขียวขจี ฟังเสียงสายลม และนอนชมดวงดาว ล่องแพเล่นน้ำใสไหลเย็น ปักจุดไฮไลท์ชม 'น้ำตกหมอกฟ้า' เสริมกิจกรรมอาบน้ำกับช้าง อีกทั้งยังได้ร่วมเรียนรู้ และสัมผัสวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงวัฒนธรรมบนเขาสูง ที่อาศัยใกล้ชิดอยู่กับธรรมชาติ โดยมีไกด์ท้องถิ่น ที่พร้อมจะมอบประสบการณ์และความทรงจำให้ แบบประทับใจไม่รู้ลืม

ติดต่อ: Mike's Authentic Trekking หรือโทร. 0970246431

3. ท่องเที่ยวส่งเสริมด้านอาหาร

เที่ยวแบบกินอยู่กับปาก อยากอยู่กับคนรู้ใจ - พูดเรื่องสุขภาพก็ต้องไม่ลืมเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเมืองไทยเป็นเหมือน 'อู่ข้าวอู่น้ำ' ขึ้นชื่อเรื่องความอุดมการณ์และอาหารอร่อย จนติดโผท็อปเมนูที่ดีที่สุดหลากหลายเมนูอยู่ปีแล้วปีเล่า จึงพลาดไม่ได้กับการท่องเที่ยวเน้นด้านอาหาร ชูอาหารพื้นถิ่น ที่ทำมาจากวัตถุดิบในท้องถิ่นอันมีเอกลักษณ์ นำมารังสรรค์เป็นเมนูให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง

พร้อมต่อยอดให้พัฒนาเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสามารถได้มาเรียนรู้และลงมือทดลองทำอาหารด้วยตัวเอง โดยมีอาหารเป็นปัจจัยหลักในการสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เช่น การทดลองทำอาหารถิ่น ทำของที่ระลึกคลุกคลีกับผู้คนในท้องถิ่น และเที่ยวชมสถานที่ อันเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญสำหรับใช้ปรุงอาหาร เรียกได้ว่า อิ่มท้องอิ่มใจ เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการสรรหาวัตถุดิบ กินจนลงท้องอย่างมีคุณภาพเลยทีเดียว!

ปักหมุด: ชุมชนบ้านแหลม จ. นครศรีธรรมราช

พักโฮมสเตย์ คลุกคลีกับชาวบ้าน ที่เรียกได้ว่าเป็นเทพ ด้านการสร้างสรรค์อาหารท้องถิ่น ด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การโขลกน้ำพริกรสเด็ด กับ ชาวประมงตัวจริงเรื่องวัตถุดิบ รวมกันแล้วปังเกินต้าน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกินแบบครบถ้วนกระบวนความ ท่ามกลางทะเลใต้ที่สวยงาม ทรายขาวแดดดี กลับมาจากท่องเที่ยวครั้งนี้ ยกระดับการเลือกสรรการกินแบบลิ้นเคลือบทองเป็นอันแน่

ติดต่อ: กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์ หรือโทร. 0857850352

4. โยคะ (Yoga)

ทริปพักผ่อนเสริมกิจกรรมโยคะ โดยมีผู้เชี่ยวดูแลดูตลอดทริป ได้รับความนิยมทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ยิ่งได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ทอดกายรับแดด รับลม เป็นดั่งสวรรค์ของการผ่อนคลายแบบขั้นสุด ถือว่าได้ทั้งท่องเที่ยวและการดูแลสุขภาพไปพร้อมกัน สามารถสร้างความสดชื่นได้ทั้งกายใจ แถมมีโปรแกรมให้เลือกหลากหลายระดับ ไม่ว่าจะมือใหม่ขยับไปจนถึงระดับมืออาชีพอีกด้วย

ปักหมุด: เกาะสมุย

จุดพักผ่อนและใช้ธรรมชาติบำบัด โดยมีกิจกรรมที่โดดเด่น คือ โยคะและดีท็อกซ์ร่างกายด้วยรูปแบบต่างๆ นอกจากจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และคลายความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถสร้างสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกาย และบำบัดลึกล้ำไปจนถึงระดับของจิตใจได้อีกด้วย ไม่ต้องรอช้า ม้วนเสื่อ แพ็กกระเป๋า เดินทางหลีกหนีความวุ่นวาย ควรค่าแก่การจัดทริปสุขภาพให้กับตัวเองสักครั้งหนึ่ง

ติดต่อ: Shahda Yoga Samui หรือโทร. 0619969540

5. สปา (Spa)

เมื่อพูดถึงธุรกิจสปาและนวดแผนไทย เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ฝีมือบ้านเราไม่เป็นรองใคร นักท่องเที่ยวต้องมาลองน้ำหนักมือสุดเน้น เค้นความผ่อนคลายขั้นสุดแบบไม่ยั้งมือ ได้ทั้งการท่องเที่ยวธรรมชาติ พร้อมยังเสริมกิจกรรมสปาได้อย่างหลากหลาย เช่น การนวด การอบ และการประคบสมุนไพร สุคนธบำบัด วารีบำบัด อีกทั้งยังพร้อมมอบสัมผัสความอโรม่า สร้างประสบการณ์อันผ่อนคลายอย่างเต็มเปี่ยม อย่างหลากหลายระดับ หากมองความลักชูรี่ก็พร้อมสุดๆ จนกลายเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ แวะเวียนมาผ่อนคลาย ก่อนกลับไปใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพอีกครั้ง

ปักหมุด: บุราส่าหรี ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา (Burasari Phuket)

การนวดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสปาบุราส่าหรี ที่ได้รับรางวัลระดับโลกอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี หากมีโอกาสต้องมาลิ้มลอง จากเทคนิคพิเศษขั้นตอนอันเป็นเอกลักษณ์ โดนก่อนนวดเทอราปิสที่จะมีการใช้ ขันทิเบต (Singing Bowl) เข้ามาผสมผสานในขั้นตอนการนวด เพื่อสร้างสมาธิให้ผู้ใช้บริการโฟกัสไปที่การนวดได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้เปิดรับสัมผัสการนวดผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่

แม้จะตั้งอยู่ใจกลางป่าตอง แต่ภายในพร้อมบรรยากาศอันสงบ ตัดขาดความวุ่นวายภายนอก พร้อมยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมของตะวันออกและตะวันตกอย่างลงตัว การทำทรีตเมนต์ของที่แห่งนี้ เป็นทั้งการบำบัดรักษา แล้วยังมอบประสบการณ์สุดผ่อนคลายจะเคลิ้ม จนพร้อมกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง

ติดต่อ: Burasari Phuket หรือโทร. 076292929