Auto

"ขับแบบนี้ผู้หญิงแน่เลย" คําครหาเวลาเจอพฤติกรรมแย่ๆ ของเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน

เชื่อว่าในชีวิตนี้คุณต้องเคยรู้สึกหงุดหงิดเวลาขับตามรถยนต์คันหน้า จังหวะต้องเร่งดันไม่เร่ง, จังหวะต้องแซงก็ไม่แซง และคุณก็ไม่สามารถเร่งแซงรถเจ้าปัญหานี้ได้ ทำได้เพียงก่นด่าในใจไปจนกว่าจะจากกันที่สี่แยกใดสี่แยกหนึ่ง ซึ่งความคิดแวบแรกในหัวของคนส่วนใหญ่จะต้องโทษว่า เป็นมือใหม่หัดขับ หรือไม่ก็เป็นผู้หญิงขับอย่างแน่นอน

เรื่องนี้มีทั้งมุมที่คุณคิดถูก และคิดผิด เราปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดามือใหม่หัดขับรถยนต์ล้วนต้องมีความเก้ๆ กังๆ ในการขับขี่บนถนนเป็นปกติอยู่แล้ว และทุกคนที่ขับรถยนต์ต้องเคยผ่านประสบการณ์นี้มาก่อนเป็นเรื่องธรรมดา เช่นเดียวกับผู้หญิงส่วนใหญ่ที่จะมีเอกลักษณ์การขับขี่ที่เฉพาะทางอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่ง EQ พร้อมอธิบายเรื่องนี้ให้คุณเข้าใจเอง

เราสามารถแบ่งพฤติกรรมของผู้หญิงที่ขับรถยนต์ออกได้หลายหัวข้อ ซึ่งภาพใหญ่ที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ “ความปลอดภัย” เป็นหัวใจสำคัญ ก่อนที่ทุกอย่างจะถูกแยกย่อยแตกออกมาเป็นเรื่องอื่นๆ อีกทีหนึ่ง

Photo Credit: Jenny Ueberberg on Unsplash

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นพฤติกรรมที่ควรเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ซึ่งความใส่ใจของผู้หญิงก็เป็นหนึ่งพฤติกรรมที่เสริมสร้างความปลอดภัยในการสัญจรได้อย่างดีเยี่ยม หากคุณเจอรถยนต์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วไปตามกฎหมายกำหนด, รักษาระยะห่างจากคันหน้า, จะเลี้ยวซ้าย-ขวาก็เปิดไฟเลี้ยว ตลอดจนการใส่ใจผู้คนที่กำลังจะข้ามถนนเพื่อเตรียมพร้อมทำการเบรกรถอยู่เสมอ ให้คุณมั่นใจได้เลยว่ารถยนต์คันนั้นมีโอกาสที่จะคนขับเป็นผู้หญิงอยู่สูงมากๆ

ในจังหวะที่ต้องวัดใจระหว่างการขับรถ หรือในจังหวะ 50/50 ส่วนใหญ่พวกเธอจะเลือกหลีกเลี่ยงในสถานการณ์เหล่านี้ มากกว่าเข้าปะทะ หากยังไม่มั่นใจ ไม่ชัวร์ก็จะไม่ขับไปต่ออย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของประเด็นอื่นๆ ต่อไป

ความอดทนของผู้หญิง

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของบรรดาผู้หญิงที่ขับรถยนต์ คือ พวกเธอส่วนใหญ่จะมีความอดทน และใจเย็นมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะกับเรื่องสภาพการจราจรที่ติดขัด หรือพฤติกรรมที่ไม่น่ารักของเพื่อนร่วมถนน สิ่งเหล่านี้มักจะสร้างความหงุดหงิดให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์แบบเลี่ยงไม่ได้ แต่บรรดาผู้หญิงสามารถจัดการความรู้สึกเหล่านี้ได้ดีกว่านั่นเอง

Photo Credit: Uptown Girl

ลดพฤติกรรมหวาดเสียว เสี่ยงอันตราย

นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ถูกบรรจุอยู่ใน DNA ของผู้หญิงก็เป็นได้ เพราะบรรดาผู้หญิงที่ขับรถยนต์ส่วนใหญ่จะไม่ขับรถหวาดเสียว หรือแข่งขันกับใครบนท้องถนนอย่างแน่นอน เหตุการณ์ที่หวาดเสียวส่วนใหญ่อาจเกิดจากความไม่ชำนาญในการขับรถยนต์ หรือไม่คุ้นเคยกับสภาพเส้นทางเพียงเท่านั้น แต่พวกเธอส่วนใหญ่ไม่ได้จงใจสร้างความหวาดเสียวเหล่านั้นขึ้นมาแต่อย่างใด

เรื่องนี้มีความแตกต่างพอสมควรกับบรรดาผู้ชายที่การแข่งขันอาจเป็นหนึ่งในสัญชาตญาณติดตัว (มาตั้งแต่ยุคหิน) ยิ่งรถยนต์ของใครแต่งมาก ยิ่งต้องแสดงสมรรถนะออกมาให้คนทั่วไปรับรู้ และจังหวะชิงไฟออกตัวตามสี่แยกก็ถือเป็นเรื่องที่สนุกสนานพอสมควร ซึ่งเชื่อว่าผู้หญิงส่วนใหญ่อาจไม่เคยมีความคิดเหล่านี้อยู่ในหัวมาก่อน

ไม่ต้องปรับแต่งก็ใช้ได้เหมือนกัน

ความพึงพอใจที่จะขับรถยนต์เดิมๆ จากโรงงานอาจจะเหมาเป็นภาพรวมของผู้หญิงที่ใช้รถใช้ถนนก็ว่าได้ เพราะการแต่งรถยนต์ซิ่ง, ทำท่อ, แต่งเครื่องยนต์ให้เร็วแรง, แต่งระบบเบรกให้ดีขึ้น, ปรับช่วงล่างให้นุ่มหนึบ ตลอดจนปรับเปลี่ยนเครื่องเสียงให้ดีขึ้น ไม่ใช่ภาพที่อยู่คู่กับผู้หญิงส่วนใหญ่นัก เรียกว่าโรงงานให้มาแบบไหนก็สามารถใช้ไปได้แบบนั้น คุณแทบไม่มีโอกาสได้พบเห็นพวกเธอแต่งรถเลย

ส่วนหนึ่งเราเชื่อว่า ผู้หญิงอาจมองรถยนต์เป็นเพียงพาหนะในการเดินทางเพียงเท่านั้น การปรับแต่งสิ่งต่างๆ จึงดูไม่ใช่แนวทางของพวกเธอเท่าไร ซึ่งแนวคิดนี้ดูจะแตกต่างกับผู้ชายโดยสิ้นเชิง ถือว่าเป็นความพิเศษของผู้หญิงที่ขับรถอีกด้วย

Photo Credit: india.com

ไม่ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย

สิ่งอาจไม่สามารถสังเกตเห็นได้จากนอกตัวรถ แต่นี่คือข้อดี (ที่ทุกคนควรทำ) เลยก็ว่าได้ เพราะว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะคาดเข็มขัดนิรภัยมากกว่าผู้ชาย หากคุณไม่เชื่อในเรื่องนี้แล้วละก็ อยากให้ลองสังเกตพฤติกรรมของพวกเธอได้เลย ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน โดยการคาดเข็มขัดนิรภัยจะช่วยคุณได้มากเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งปลอดภัย ทั้งประหยัดน้ำมัน

ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะขับรถยนต์ได้ประหยัดน้ำมันกว่าผู้ชาย ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการขับขี่ที่เน้นความปลอดภัยต่างๆ ที่เรากล่าวไปแล้วข้างต้น การที่พวกเธอค่อยๆ ขับขี่ไปตามจังหวะของถนนนั้น เป็นการช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในการขับรถยนต์นั่นเอง

ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงภาพรวมที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ขับรถยนต์ แต่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนจะเป็นอย่างที่เรากล่าว ซึ่งประเด็นต่างๆ ที่ได้หยิบยกขึ้นมาในวันนี้ ล้วนเป็นข้อควรปฏิบัติในการขับรถยนต์ที่จะทำให้การเดินทางบนท้องถนนปลอดภัยมากขึ้น เพราะว่า คงไม่มีใครชอบคนที่ขับรถมาจี้ท้าย หรือเบียดปาดเราไปมาอย่างแน่นอน

Photo Credit: Daily Mail

สุดท้ายนี้ประสบการณ์ในการขับขี่ที่สะสมไปตามการใช้งานรถยนต์ จะทำให้ผู้หญิง (จริงๆ ก็รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนนั่นแหละ) สามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างยอดเยี่ยมแน่นอน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็คือ การขับขี่โดยคำนึงถึงกฎหมายในการใช้รถใช้ถนน และการนึกถึงใจเขาใจเรา สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ท้องถนนมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

อ้างอิง

Rivervale Leasing
bankbazaar