Auto

รู้จักกับผู้หญิงที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการรถยนต์ระดับโลก

เชื่อว่าเวลาที่พูดถึงเรื่องยานยนต์ไม่ว่าจะมุมมองไหนๆ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นเรื่องของผู้ชายไปโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างสิ่งประดิษฐ์สร้างแบรนด์รถยนต์ งานออกแบบดีไซน์รถยนต์รุ่นต่างๆ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตลอดจนเรื่องของการแข่งขันความเร็ว ทุกอย่างดูเหมือนเป็นเรื่องของผู้ชายทั้งสิ้น

หากคุณคิดลักษณะนี้อยู่ ถือว่ากำลังคิดผิดอย่างมหันต์เลย เพราะผู้หญิงกับรถยนต์ก็อยู่เคียงคู่กันมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นเช่นกัน ใครจะไปคิดว่าอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์ในปัจจุบันอย่างที่ปัดน้ำฝนจะถูกคิดค้นจากผู้หญิง ใครจะไปคิดว่าผู้หญิงคนแรกของโลกที่ขับรถยนต์ทางไกลจะเป็นภรรยาของผู้ก่อตั้งแบรนด์ Benz และเรื่องของผู้หญิงกับวงการมอเตอร์สปอร์ตก็เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 1903 แล้ว ซึ่ง Exotic Quixotic พร้อมพาคุณเดินทางไปกับเรื่องราวที่น่าสนใจของ ‘ผู้หญิงกับรถยนต์’

‘ที่ปัดน้ำฝน’ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยนต์มายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ราคาถูก หรือแพงล้วนต้องมีเทคโนโลยีนี้อยู่ให้ใช้งาน โดยจุดเริ่มต้นของที่ปัดน้ำฝนเกิดจากผู้หญิงที่มีชื่อว่า Mary Anderson (แมรี แอนเดอร์สัน) ซึ่งเธอเป็นนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันที่ได้คิดค้นพัฒนามาจากการสังเกตเห็นพนักงานขับรถรางที่ต้องเปิดกระจกหน้ารถอยู่ตลอดเวลาเพื่อไล่หิมะที่สะสมบนกระจกหน้ารถออกไป

Mary Anderson
Photo Credit:
Wikipedia

หากรับรู้เรื่องราวเพียงเท่านี้ก็ดูเหมือน Mary Anderson ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ซึ่งเธอได้มีการยื่นขอสิทธิบัตรที่ปัดน้ำฝนในวันที่ 10 พฤศจิกายน 1903 โดยการทำงานของที่ปัดน้ำฝนก็จะมีคันโยกอยู่ภายในรถ และต้องออกแรงควบคุมเมื่อต้องการใช้งานที่ปัดน้ำฝน เรียกได้ว่าเป็นกลไกการทำงานที่ยังไม่มีระบบไฟฟ้าใดๆ มาเกี่ยวข้อง ใช้กำลังจากมนุษย์ในการทำงานเพียงเท่านั้น

‘ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยม’ เป็นคำอธิบายสั้นๆ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่มันไม่ใช่เรื่องของรายได้จำนวนเงินแต่อย่างใด ซึ่งตัวของ Mary Anderson พยายามจะขายสิทธิบัตรให้กับบริษัทต่างๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เกิดเรื่องราวนี้ขึ้น จนสุดท้ายในปี 1920 สิทธิบัตรที่ปัดน้ำฝนของเธอก็หมดอายุลงไป และบริษัทรถยนต์เจ้าไหนๆ ก็สามารถนำเอาเทคโนโลยีไปใช้งาน หรือพัฒนาต่อยอดได้แบบฟรีๆ จนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์จนถึงปัจจุบันนั่นเอง

สิทธิบัตรที่ปัดน้ำฝนของ Mary Anderson
Photo Credit:
Amazing Women in History

Mary Anderson มีชีวิตอยู่บนโลกจนถึงอายุ 87 ปี และเราจำเป็นต้องขอบคุณสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ของเธอ เพราะมันช่วยให้การขับขี่รถยนต์ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจปลอดภัยขึ้น และปัจจุบันที่ปัดน้ำฝนก็ไม่ได้ถูกใช้กับแค่รถยนต์เพียงเท่านั้น เรียกได้ว่ายานพาหนะอะไรที่มีกระจกหน้าก็ล้วนต้องมีที่ปัดน้ำฝนไว้เป็นเรื่องปกติ

ผู้หญิงคนต่อมาที่จะพูดถึงก็คือ Bertha Benz (เบอร์ธา เบนซ์) ผู้หญิงที่รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลแรกของโลกที่ขับรถยนต์ระยะทางไกลได้สำเร็จ ซึ่งปัจจุบันคงไม่ใช่เรื่องพิเศษอะไร เพราะใครๆ ก็สามารถขับรถยนต์ในระยะทางไกลๆ ได้ทั้งนั้น แต่เรื่องราวของ Bertha Benz เกิดขึ้นในปี 1888 (เทียบช่วงเวลาในไทยแบบง่ายๆ ก็ช่วงรัชกาลที่ 5)

Bertha Benz
Photo Credit:
Wikipedia

ความพิเศษของเรื่องนี้อีกอย่างก็คือ Bertha Benz เป็นภรรยาของ Karl Benz (คาร์ล เบนซ์) ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นคันแรกของโลกในปี 1885 หากสังเกตที่น่าสกุลก็จะคุ้นกันอย่างแน่นอน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่าง Mercedes-Benz

กลับมาที่ Bertha Benz เรื่องราวการขับรถยนต์ทางไกลของเธอเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 1888 โดยเธอ และลูกชายอีกสองคนได้ใช้รถยนต์เดินทางในประเทศเยอรมนี เป็นระยะทางประมาณ 106 กิโลเมตร จากเมือง Mannheim ไปเมือง Pforzheim กับรถยนต์ที่มีชื่อเรียกว่า Benz Patent-Motorwagen

Benz Patent-Motorwagen
Photo Credit:
Wikipedia

การเดินทางในครั้งนั้นก็ไม่ได้ราบรื่นแต่อย่างใด โดย Bertha Benz จำเป็นต้องจอดซ่อม และปรับแต่งอยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีการใช้กิ๊บติดผมเพื่อเคลียร์สายน้ำมันที่อุดตัน และใช้เชือกรองเท้าเพื่อหุ้มสายไฟของรถเป็นต้น ซึ่งการที่เธอประสบความสำเร็จในการเดินทางครั้งนั้น เรียกได้ว่าช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้รถยนต์ดูเป็นพาหนะที่ใช้เดินทางได้จริงๆ รวมทั้งเพิ่มความสนใจเรื่องการพัฒนาถนนให้ดีขึ้น และการพัฒนาโครงสร้างของปั๊มน้ำมันตามเส้นทางต่างๆ เป็นต้น

ผู้หญิงคนสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คือ Camille du Gast (กามีย์ ดูว์ แกสต์) เธอเป็นชาวฝรั่งเศสที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นนักแข่งรถยนต์ที่โด่งดังที่สุดในช่วงเวลานั้น ซึ่งเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งรถจาก Paris ไปยังเมือง Aix-les-Bains ด้วยรถที่มีชื่อว่า Panhard ที่มีกำลังของเครื่องยนต์อยู่แค่ 4 แรงม้าเท่านั้น

Camille du Gast
Photo Credit:
Wikipedia

สำหรับผลงานการแข่งขันที่ที่สร้างชื่อให้เธอจะเป็นรายการ Paris-Berlin Race ถูกจัดขึ้นในปี 1901 โดยเป็นการขับรถยนต์จากปารีสไปยังเบอร์ลิน ซึ่ง Camille du Gast สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 7 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 122 คน โดยหลังจากนั้นชื่อเสียงของเธอก็ค่อยๆ เป็นที่ยอมรับในวงการแข่งขันรถยนต์นั้นเอง

การแข่งขัน Paris–Madrid ในปี 1903
Photo Credit: Wikipedia

ทั้งนี้ Camille du Gast ยังเป็นนักขี่ม้า และ Balloonist ที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย เธอได้สร้างสถิติโลกหลายรายการในการขึ้นบอลลูน นอกจากนี้เธอยังช่วยก่อตั้งสโมสรกีฬาสตรีในปารีส และเป็นแกนนำสนับสนุนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของผู้หญิง เรียกได้ว่า Camille du Gast ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับรถยนต์เพียงอย่างเดียว อะไรที่เป็นสิทธิสตรีเธอพร้อมลงมือช่วยสนับสนุน

เรื่องราวของผู้หญิงทั้งสามคนนี้ได้ถูกบันทึกลงไปในหน้าประวัติศาสตร์ไปแล้ว เมื่อลองมองย้อนกลับไปก็ชวนสงสัยเหมือนกันว่า หากไม่มี Mary Anderson ที่ประดิษฐ์ที่ปัดน้ำฝนของรถยนต์ ไม่มี Bertha Benz ที่กล้าขับรถยนต์ทางไกลเป็นครั้งแรกของโลก ไม่มี Camille du Gast ที่ผลักดันให้ผู้หญิงทำเรื่องราวต่างๆ โลกใบนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน จะมีใครที่ขึ้นมาทำเรื่องราวเหล่านี้แทนพวกเธอหรือเปล่า