Identity

Women & Sexual Space: ทำไมผู้หญิงถึงยังไม่มีความสุขทางเพศได้เท่าที่ควร?

หนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบนโลกโซเชียลอย่างท่วมท้น คงจะไม่พ้นเรื่องของการค้นหาความสุขทางเพศของผู้หญิง ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง ‘Poor Things’ ของผู้กำกับชื่อดัง Yorgos Lanthimos ได้เข้าฉายในประเทศไทย หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา สารของเนื้อเรื่องนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียง จากการที่ Yorgos ถ่ายทอดเรื่องของการค้นพบความสุขทางเพศและเซ็กซ์ผ่านผู้หญิง (ที่มีสมองของเด็ก) อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สามารถพูดได้โดยที่ไม่ต้องวิเคราะห์ให้มากมาย คือการที่เซ็กซ์ยังคงดูเหมือนจะเป็นเรื่องของผู้ชาย ทั้งในหนัง และในชีวิตจริง

Photo credit : People

(รูปที่ใส่มาในบทความนี้ สามารถใส่รูปอื่นเพิ่มเติมหรือปรับตามสะดวกได้เลยค่ะ)

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ‘สื่อโป๊’ ส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังโป๊ นิตยสารภาพเปลือย การ์ตูนและเกมเฮนไต ฯลฯ เหล่านี้มักถูกสร้างขึ้นมาผ่านเลนส์ของผู้ชาย เพื่อสนองความต้องการของผู้ชายกันเอง สิ่งนี้เรียกว่า ‘Male gaze’ หรือก็คือการถ่ายทอดภาพของผู้หญิงในลักษณะที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ และทำให้เป็นวัตถุสนองความต้องการทางเพศ เพื่อกลุ่มผู้ชายตรงเพศ (Cisgender heterosexual) การสังเกตว่าสิ่งใดคือ Male gaze นั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมันคือการทำให้ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ โดยไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของเครื่องแต่งกายหรือท่าทาง แต่คือมุมมองที่ส่อไปทางเพศ ทั้งแบบที่ชัดเจนและไม่ชัดเจน

Photo credit : The Take

ตัวอย่างของ Male gaze ในสื่อด้านเพศนั้นมีให้พบเห็นทั่วไป โดยเฉพาะฉากของหนังโป๊ที่มีการซูมอวัยวะเพศระหว่างช่วงการสอดใส่ แสดงให้เห็นภาพของนักแสดงหญิงจากมุมมองของนักแสดงชาย เสมือนว่าผู้ชมคือผู้ที่ได้มีเซ็กซ์กับนักแสดงหญิงเสียเอง นอกจากนี้ยังมีลักษณะการส่งเสียงคราง แสดงท่าทีเขินอาย หรือเอ่ยปากชมจากนักแสดงหญิงที่ไม่ว่าอย่างไรก็ชัดเจนว่ามีจุดประสงค์เพื่อเร้าสัญชาตญาณดิบของผู้ชาย – พบเห็นได้มากในหนังโป๊สัญชาติญี่ปุ่นที่นักแสดงหญิงร้องครางเสียงหวานแหลม และพูดว่า “อย่านะ” “รู้สึกดีจัง” “จะถึงแล้ว”

ไม่เพียงเท่านั้น ฉากที่มีการ Foreplay เพื่อสนองนักแสดงหญิงส่วนใหญ่ยังคงสั้น หรืออาจไม่มีเลย ในขณะที่แทบทุกเรื่องจะต้องมีฉากที่ใช้มือหรือปากในการปรนเปรออวัยวะเพศชายเป็นเวลาค่อนข้างนาน อีกจุดที่สำคัญและเห็นได้ชัดคือการที่นักแสดงหญิงมักจะมีรูปร่างหน้าตาตรงตามมาตรฐานความงามของสังคม ถึงแม้ว่าจะมีทรวดทรงที่หลากหลาย ความหลากหลายนั้นก็ยังคงอยู่ในขอบเขตความนิยม ถ้าหากว่าเป็นสาวอวบก็ต้องมีผิวขาวเนียน หรือหากหน้าอกเล็กก็ต้องมีบั้นท้ายกลมสวย ทั้งที่ไม่มีมาตรฐานเช่นนี้ในหมู่นักแสดงชาย ชวนให้สังเกตว่า เหตุผลที่สัดส่วนนักแสดงชายหน้าตาดีน้อย โดยส่วนมากจะมีหุ่นหรือหน้าตาอยู่ในเกณฑ์ “ทั่วไป” ก็เพื่อให้ผู้ชมเพศชายสามารถสวมบทบาท (Self-insert) เป็นนักแสดงในจอได้ง่ายขึ้นหรือไม่

Photo credit : Channel JAPAN

ถึงแม้ว่าหนังโป๊ของบางค่ายจะมีการสร้างเพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น ด้วยการลด Male gaze และปรับส่วนของเนื้อเรื่องให้มีความน่าสนใจ ปราศจากการคุกคามทางเพศ เมื่อเทียบกับสัดส่วนสื่อโป๊สำหรับผู้ชายแล้ว นับว่ายังมีอยู่น้อยมากทีเดียว

เพราะช่องทางแสวงหาความสุขทางเพศของผู้หญิงในสื่อหลักนั้นยังมีไม่เพียงพอ หลายคนจึงเฟ้นหาวิธีใหม่ๆ มาทดแทน เพื่อให้มีการเข้าถึงและเข้าใจรสนิยมของตนเองกันมากขึ้น หนึ่งในวิธีที่นิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็คือการอ่านนิยายที่มีการบรรยายถึงฉากเซ็กซ์ เนื่องจากเป็นหนึ่งในวิธีที่เข้าถึงง่ายที่สุด สามารถอ่านผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตส่วนตัวได้ โดยที่มีตัวเลือกให้อ่านฟรีผ่านทางแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง AO3, ReadAWrite, ธัญวลัย ฯลฯ และที่สำคัญคือข้อมูลจะไม่มีการรั่วไหล ปลอดภัย แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถแชร์และรีวิวได้เช่นกัน

อีกช่องทางหนึ่งที่เป็นที่นิยมไม่ต่างกันก็คือการฟังเรื่องเล่าหรือ ASMR ที่เล่าเรื่องราว สวมบทบาทให้เราเป็นตัวละครหนึ่งในเนื้อเรื่อง ช่องทางนี้จะมีความคล้ายกับนิยายตรงที่มีพล็อตและการบรรยาย แต่ต่างกันตรงที่ผู้ฟังจะมีส่วนร่วมทางอารมณ์ได้มากกว่า เพราะผู้บรรยายจะเล่าราวกับว่าเราได้เป็นตัวละครนั้นๆ ซึ่งสามารถหาฟังได้ง่าย ทั้งทาง YouTube, Patreon, Dipsea ฯลฯ ถึงแม้ว่าช่องที่ทำฉบับภาษาไทยนั้นจะยังหาได้ยาก มันก็สามารถเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากสื่อโป๊ สิ่งที่เป็นตัวช่วยในเรื่องของความสุขทางเพศอย่าง ‘เซ็กซ์ทอย’ (Sex toy) ก็ยังเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าสำหรับผู้ชายเช่นกัน ทั้งหาซื้อไม่ยาก มีให้เลือกหลากหลาย และราคาย่อมเยา จากการสำรวจแอ็กเคานต์และเว็บไซต์ที่จำหน่ายของเล่นผู้ใหญ่ ของเล่นทั่วไปสำหรับผู้ชายจะมีราคาประมาณ 250-1,200 บาท แต่ของเล่นสำหรับผู้หญิงนั้นมีราคาแพงกว่ามาก หากเลือกซื้อแบบที่การันตีความปลอดภัย ใช้ซิลิโคนเกรดทางการแพทย์ที่สามารถสอดใส่ได้ กันน้ำ ไฟฟ้าไม่เสี่ยงต่อการรั่วไหล โดยส่วนมากจะมีราคาประมาณ 900-3,500 บาทเลยทีเดียว เมื่อรวมกับอุปกรณ์อื่นที่ร้านค้าแนะนำว่าควรใช้ร่วมกันกับของเล่นเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เช่น ถุงยางอนามัย หรือเจลหล่อลื่นแบบน้ำ/ซิลิโคน ค่าใช้จ่ายก็จะสูงมากยิ่งขึ้น 

โดยรวมแล้ว เรายังคงไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าพื้นที่สำหรับผู้หญิงในแง่มุมของเพศนั้นยังคงมีไม่มากนัก และยังไม่เอื้อให้เข้าถึงได้ง่ายเมื่อเทียบกับของผู้ชาย ทั้งในเรื่องของสื่อโป๊และตัวช่วยเสริมอย่างเซ็กซ์ทอย เราจึงสามารถมองเห็นความแตกต่างของมุมมองและความต้องการเกี่ยวกับเพศระหว่างผู้หญิงและผู้ชายได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พื้นที่สำหรับผู้หญิงทุกคน ทุกรสนิยม จะเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการก้าวหน้าทางทัศนคติของสังคมที่ขยับไปทุกวันทีละนิด