Identity

5 ตำนานและวรรณกรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์

Photo credit: greek legends and myths

“คนมีอะไรกับสัตว์เนี่ยนะ?” หากกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์ (Zoophilia) หลายคนอาจรู้สึกประหลาดและมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ แต่เมื่ออ่านตำนานและวรรณกรรมของทั้งในและต่างประเทศพบว่าความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคโบราณ และเด่นชัดช่วงสมัยกรีกโรมัน วันนี้เราจะพาทุกคนสำรวจเรื่องราวความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์ผ่านตำนานและวรรณกรรม

1. เทพเจ้าซีอุส (Zeus) และเลดา (Leda)

Photo credit: USEUM

ซีอุส (Zeus) เป็นหนึ่งในเทพเจ้าสูงสุดแห่งวิหารแพนธิออน (pantheon) ของกรีก ตำนานของเทพเจ้าซีอุสส่วนใหญ่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการปกครองมากเท่าไหร่ เน้นการกล่าวถึงชีวิตรักของซีอุสมากกว่า ตำนานรักที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากคือ Leda and The Swan ตามตำนานเล่าว่า เลดา (Leda) เป็นสวยและบุตรธิดาของเธสติอุส (Thestius) กษัตริย์แห่ง Pleuron เลดาได้แต่งงานกับกษัตริย์แห่งสปาร์ตา เลดามีรูปร่างงดงาม ความงามของเธอได้ไปดึงดูเทพเจ้าซีอุส เทพเจ้าซีอุสจึงแปลกลายเป็นหงส์ที่หลบหนีจากนกล่าเหยื่อมานอนลงข้างๆ เลดา และมีเพศสัมพันธ์กัน ต่อมาเลดาได้คลอดลูกเป็นไข่ออกมาสองฟอง กลายเป็นเด็ก 4 คน คือ Helen, Clytemnestra, Castor และ Pollux

ที่มา: https://www.greeklegendsandmyths.com/leda.html

2. พาซีฟาอี (Pasiphaë)

Photo credit: Mythology Planet, Etruscan Vulci

พาซีฟาอี เทพธิดาแห่งเวทมนตร์คาถาลูกสาวของ Helios เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ และOceanid นางไม้ เธอได้แต่งงานกับกษัตริย์ไมนอสแห่งเกาะครีต เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากกษัตริย์ไมนอสได้แย่งชิงราชบังลังก์กับพี่น้องของตนเอง จึงวอนให้เทพเจ้าโพไซดอน (Poseidon)มอบวัวเผือกให้เพื่อแสดงถึงเหล่าเทพที่คอยสนับสนุนตน หลังจากนั้นต้องฆ่าวัวเผือกตัวนั้นเพื่อบวงสรวงแก่เทพเจ้าโพไซดอน แต่กษัตริย์ไมนอสหลงใหลความงดงามของวัวเผือกตัวนั้น จึงไม่ฆ่าวัวเพื่อบวงสรวง เทพเจ้าโพไซดอนโกรธมาก จึงสาปให้ราชินีพาซีฟาอี หลงรักและมีเพศสัมพันธ์กับวัวเผือกตัวนั้น จนราชินีพาซีฟาอีตั้งครรถ์และกำเนิดบุตรคือ มิโนทอร์ (Minotaur) มีที่หัวเป็นวัวและร่างกายเป็นคน

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Pasiphaë, https://th.wikipedia.org/wiki/มินะทอร์

3. เจ้าหญิง Tamatori และภาพ The Dream of the Fisherman's Wife

Photo credit: Katsushika Hokusai

ภาพ The Dream of the Fisherman's Wife ผู้หญิงกำลังมีเพศสัมพันธ์กับหมึกยักษ์ เป็นผลงงานดังของ Katsushika Hokusai ศิลปินชาวญี่ปุ่น ภาพนี้มีแรงบันดาลใจจากตำนานเรื่องเจ้าหญิงทามะโทริ (Tamatori) สมัยเอโดะ ทามะโทริเป็นนักประดาน้ำหรือนักงมหอย และได้แต่งงานกับตระกูล Fujiwara ที่กำลังค้นหาไข่มุกที่เทพเจ้ามังกรแห่งมหาสมุทรขโมยมาจากครอบครัวของเขา ทามะโทริได้งมลงไปใต้มหาสมุทรเพื่อนำไข่มุกจากเทพเจ้ามังกรกลับคืนสู่ตระกูล Fujiwara ระหว่างนั้นเธอถูกเทพเจ้ามังกรและเหล่าสัตว์ทะเลไล่ล่า รวมถึงหมึกยักษ์ด้วย เธอได้กรีดหน้าอกตัวเองแล้วนำไข่มุกใส่ที่กลางอกเพื่อให้ว่ายน้ำเร็วขึ้น แต่สุดท้ายทนพิษบาดแพลไม่ไหวจึงเสียชีวิตลง ตำนานนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพข้างต้น ไม่ใช่แค่ตำนานนี้เท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงมนุษย์มีเพศสัมพันธ์กับหมึก การแกะสลัก Netsuke ในช่วงยุคแรกๆ มีรูปหมึกยักษ์ที่กำลังลูบไล้บนร่างเปลือยของผู้หญิง

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/The_Dream_of_the_Fisherman%27s_Wife

4. พระทอง - นางนาค

พระทอง - นางนาค เป็นตำนานเก่าของเขมร กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และนาค (งูใหญ่) ตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระทองเป็นโอรสของกษัตริย์เมืองหนึ่งและมีสติปัญญาเป็นเลิศ แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏจึงถูกเนรเทศออกจากเมือง และได้ครอบครองดินแดนใหม่ วันหนึ่งพระทองกับบริวารได้ออกไปเที่ยวที่เกาะแห่งหนึ่ง อีกฝากหนึ่งนางทาวดี ธิดาพญานาคราช นครบาดาลได้ขึ้นมาเที่ยวบริเวณบนโลกมนุษย์กับบริวาร ขณะนั้นบริวารของพระทองถูกบันดาลให้หลับใหล เหลือเพียงพระทองผู้เดียว พระทองลืมตาพบกับนางทาวดีและรู้สึกหลงเสน่ห์ จึงสอบถามว่านางทาวดีเป็นใครและมาจากไหน นางทาวีจึงกล่าวว่าตนคือธิดาพญานาคราชนครบาดาล หลังจากนั้นมีการเกี้ยวพาราสีและสู่ขอให้เป็นมเหสีใหญ่ พระทองให้เหล่านาคช่วยเนรมิตเมืองใหม่พร้อมกับสร้างปราสาทเพื่อครองคู่กัน ตามตำนานเมืองดังกล่าวชื่อว่า กรุงกรุงกัมพูชาธิบดี หรือประเทศกัมพูชาในปัจจุบัน

ที่มา: https://www.tnews.co.th/variety/301314

5. พระอภัยมณี

ประเวณีมีทั่วทุกตัวสัตว์ ไม่จำกัดห้ามปรามตามวิสัย
นาคมนุษย์ครุฑาสุราลัย สุดแต่ใจปรองดองจะครองกัน
(พระอภัยมณีฉบับหอสมุดแห่งชาติ, ๒๕๐๖:๑๔๗)

ตัวอย่างบทประพันธ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างของมนุษย์และสัตว์ จากวรรณกรรมเรื่อง พระอภัยมณี ของ สุนทรภู่ “นางเงือก” หนึ่งในภรรยาของพระอภัยมณีมีลักษณะครึ่งบนเป็นคนครึ่งล่างเป็นปลา เรื่องราวความสัมพันธ์ของพระพระอภัยมณีกับนางเงือกเริ่มต้นจาก นางเงือกได้ช่วยเหลือพระอภัยมณีและสินสมุทรจากผีเสื้อสมุทร หลังจากนั้นพระพระอภัยมณีกับนางเงือกได้มีความสัมพันธ์ทางเพศ ระหว่างนางเงือกตั้งครรภ์พระอภัยมณีได้ออกเดินทางจากเกาะแก้วพิสดาร เมื่อนางเงือกกำเนิดบุตรชื่อว่า สุดสาคร หลังจากสุดสารครเติบโตขึ้นได้ออกตามหาพระอภัยมณี นางเงือกได้ถือศีลเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองสุดสาครและพระอภัยมณี พระอินทร์เห็นความดีของนางเงือก พระอินทร์เสด็จมายังเกาะแก้วพิสดาร ตัดหางนางเงือกออกเพื่อให้มีขาเหมือนมนุษย์ ท้ายสุดได้ใช้ชีวิตอยู่กับพระอภัยมณีและสุดสาคร ณ กรุงลงกา

ที่มา: https://thailitsxedu.wordpress.com/เพศศึกษาระหว่างมนุษย์-vs/, http://www.liekr.com/post06090541019285/amp

ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์ (Zoophilia) ที่ดูเหมือนละเมิดบรรทัดฐานของสังคม แต่เมื่อศึกษาประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์รูปแบบนี้ จะเห็นได้ว่ามีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์เห็นได้จากภาพแกะสลักตามผนังถ้ำ หรือช่วงอิยิปต์โบราณที่ให้ผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์กับแพะศักดิ์สิทธิ์ 

ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างคนและสัตว์อาจเป็นรสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง ในช่วงหลายขวบปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มคนในวงการ zoophilia ก็ได้เริ่มมีการเคลื่อนไหวและเริ่มสร้างบรรทัดฐานของมุมมองที่มีต่อกลุ่มของพวกตนที่ว่า ความสัมพันธ์รูปแบบนี้ไม่ต่างจากเกย์หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) (independent, 2015)  สิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์รูปแบบนี้ผิดอาจเป็นบรรทัดฐานสังคมที่กำหนดความหมายนี้ในภายหลัง และเราไม่สามารถอนุมานได้ว่าพวกเขาไม่มีทางเลือก เพราะจริงๆ แล้ว พวกเขาอาจเลือกแล้วก็ได้! 

อ้างอิง

https://www.independent.co.uk/life-style/love-sex/why-would-anyone-want-to-have-sex-with-an-animal-the-psychology-of-bestiality-10201158.html