OUR CONTENT

Exotic Quixotic สร้างสรรค์งานคอนเทนต์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย เราเป็นพื้นที่นำเสนอเรื่องราวของผู้คนและมุมมอง ผ่านประสบการณ์ ความคิด และความฝัน หล่อหลอมรวมเป็นเนื้อหาที่ทั้งให้ความรู้และความบันเทิง ผ่านมุมมองในแบบ Exotic Quixotic ที่อยากให้ทุกคนได้มีเสียงที่เป็นตัวของตัวเอง มุ่งมั่นในอุดมการณ์และกล้าที่จะก้าวข้ามลิมิตของตัวเองไปมากกว่าเดิม

“กัญชา” อีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นที่หัวข้อในการพูดคุยและอยู่ในกระแสสังคมมาตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ - โทษ แง่มุมกฎหมาย เศรษฐกิจ และสังคม ทำความเข้าใจข้อมูล ความคิดเห็น และเสรีภาพในแบบ Exotic Quixotic ที่ทุกคนจะได้มีพื้นที่เป็นของตัวเอง 

เราจะมีกัญและกัญตลอดไปกับ “กัญชาชน” พูดคุยกับ วัฒน์ – ชัยวัฒน์ บานใจ แอดมินเพจกัญชาชน และ กลุ่ม Highland ที่ต้องการผลักดันและให้ความรู้เรื่องกัญชากับผู้คนมาเป็นระยะเวลากว่า 8 ปี เพจกัญชาชนเริ่มต้นมาจากไกด์ รัฐพล ได้นำประสบการณ์จากการเรียนที่สหรัฐอเมริกา ค้นคว้าการรักษาทางเลือกโดยใช้กัญชา เพื่อนำมารักษาคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ความที่สังคมปลูกฝังว่า “กัญชาเป็นสิ่งไม่ดี” เขาจึงทำเพจนี้อย่างจริงจังเพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติเหล่านี้ ช่วงแรกเพจกัญชาชนให้ความรู้และข้อดีของกัญชากลับถูกกระแสสังคมตีกลับ จนต้องพิสูจน์ตนเองกว่า 4 ปีในกว่าที่สังคมจะยอมรับ จนปัจจุบันผู้คนเริ่มเข้าใจและสนใจกัญชามากขึ้น แต่การใช้งานก็ยังถูกจำกัดอยู่แค่ทางการแพทย์เท่านั้นวัฒน์ได้บอกกับเราว่า ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเข้าสู่ระบบสาธารณสุขได้ มันจะดีกว่าถ้าให้เราสามารถปลูกพืชเพื่อรักษาตัวเองได้

อ่านบทความ เราจะมีกัญและกัญตลอดไปกับ “กัญชาชน” ทั้งหมดได้ที่ https://exoticquixotic.com/culture/ganja-chon-highland/

Photo Credit: Tan Kaninthanond

คำว่า Cool หลายคนคงแปลว่า เจ๋ง เท่ แนว ไม่ซ้ำใคร แต่สำหรับ EQ แล้ว ความ Cool มันก้าวออกไปไกลกว่านั้น มันคือความขบถ ความดื้อที่ยืนยันความเชื่อของตัวเอง กล้าที่จะไม่อยู่ใน Comfort Zone เดินออกมาพร้อมศักยภาพและมั่นใจในตัวเอง เราอยากให้พื้นที่กับคนเหล่านี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความเป็น Cool Kid Idol อยู่ในตัว 

“ตาล ธนพล” ผู้ฉีกกฎทุกการถ่ายภาพแบบไม่จำกัดนิยาม เราได้พูดคุยกับ ตาล – ธนพล แก้วพริ้ง ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการถ่ายภาพมานานกว่า 20 ปี จากเด็กโบราณคดี สู่สไตล์ลิสต์ และช่างภาพ เส้นทางเหล่านี้หลอมรวมให้เกิดเป็นตัวตนและผลงานของเขา การได้เรียนรู้ ทดลอง จนค้นพบลายเซ็นต์ของตัวเอง ทำให้ผลงานของเขามีเอกลักษณ์จนเรียกได้ว่าหาตัวจับยาก

แม้ว่าก่อนหน้านี้หลายคนจะวิจารณ์งานของเขาเสียมากมาย แต่เวลาได้พิสูจน์แล้วว่า เมื่อผลงานอยู่ถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา ผลงานจะทำงานด้วยตัวของมันเอง และแน่นอนว่าตอนนี้ตาลได้เข้าโลดแล่นในตลาด NFT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังมี Cool Kid Icon อีกหลายท่านให้ได้ติดตามกัน เพราะ Cool Kid ของ Exotic Quixotic ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่ๆ 

อ่านบทความ “ตาล ธนพล” ผู้ฉีกกฎทุกการถ่ายภาพแบบไม่จำกัดนิยาม ทั้งหมดได้ที่ https://exoticquixotic.com/fashion/tanapol-keawpring/

วัฒนธรรมแฟน (Fan Culture) เป็นหนึ่งในสิ่งที่มีอิทธิพลต่อสังคมเป็นอย่างมาก วัฒนธรรมแฟนที่หลากหลายทำให้เกิดกลุ่มแฟนด้อมขึ้นมา การรวมตัวของคนที่มีความชอบเหมือนกันแต่ต่างที่มาสร้างความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เราสนใจความหลากหลายของวัฒนธรรมแฟนและกลุ่มแฟนด้อม และต้องการเปิดพื้นที่เพื่อแก่ทุกวัฒนธรรมในสังคม บทความที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักวัฒนธรรมแฟนมากขึ้นคือ

จากเด็กศิลป์สู่เส้นทางคอสเพลย์เยอร์มืออาชีพของ “THAMES MALEROSE” เป็นการพูดคุยกับ เทมส์ ​- สรณ​ ขุนพลพิทักษ์ คอสเพลย์เยอร์มืออาชีพที่สร้างสรรค์ผลงานและดังโด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ เทมส์บอกกับกับเราว่า เสน่ห์ของการคอสเพลย์คือความสนุกและความท้าทายที่มีอยู่ในทุกขั้นตอน ความสนุกเกิดขึ้นตั้งแต่การจินตนาการว่าได้แต่งชุดและเป็นตัวละคร ความสนุกจากการหาวัสดุที่เราจะเอามาทำชุดคอสเพลย์ ถ้าหาชุดไม่ได้ต้องแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ความสนุกที่ได้เรียนรู้วิธีการแต่งหน้า วิธีการโพสท่าและสวมบทบาทแบบตัวละคร จนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน กว่าจะเป็นเส้นทางคอลเพลย์เยอร์มืออาชีพเทอมส์ต้องเผชิญกับความรู้สึกผิดหวังของตัวเองและความคาดหวังของคนรอบข้าง และต้องรักษามาตรฐานและพัฒนาให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ 

อ่านบทความ จากเด็กศิลป์สู่เส้นทางคอสเพลย์เยอร์มืออาชีพของ “THAMES MALEROSE” ทั้งหมดได้ที่https://exoticquixotic.com/culture/thames-malerose/

กลุ่มวัฒนธรรมย่อย (Subculture) เป็นกลุ่มที่มักถูกมองข้ามจากผู้คนในสังคมกระแสหลัก ทั้งที่กลุ่มคนเหล่านี้เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่อีกมาก EQ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของตัวเองอย่างภาคภูมิ บทความที่เราจะพาทุกคนไปสำรวจความหลากหลายของสังคม

ชิบาริ ผูกรัดมัดเชือก แห่ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” เป็นการพูดคุยกับ ไมเนอร์ – เพชรดา ปาจรีย์ ศิลปินชิบาริ และเจ้าของเพจ Unnamedminor , แนป –ภคณัฐ รัตนบ้านกรวย และ ไพลิน – วลีรัตน์ ลมโคม นางแบบ เพื่อทำความเข้าใจในศาสตร์และศิลป์ของชิบาริ ที่ไม่ได้ถูกยึดโยงไว้เพียงแค่เรื่องของเซ็กซ์ แต่ชิบาริคืองานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ใช้เรืองร่างของมนุษย์เป็นผืนผ้าใบในการมัดตรึงไว้ เพราะการมองด้วยความเข้าใจและเปิดกว้างจะทำให้คุณนั้นมีมุมมองต่อโลกที่กว้างขึ้น 

อ่านบทความ ชิบาริ ผูกรัดมัดเชือก แห่ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” และการแสดงของชิบาริได้ที่ https://exoticquixotic.com/culture/shibari-bondage/

NFT Art อนาคตของวงการศิลปะที่เปลี่ยนแปลงภาพงานศิลปะรูปแบบเดิม ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานได้ เราพร้อมสนับสนุนทุกความสร้างสรรค์ และเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงผลงาน บทความ NFT Art ที่เราเลือกมาให้ทุกคนอ่าน คือ 

“MISSING THE MISSING” ส่วนผสมของธรรมชาติและดิจิทัลอาร์ตฉบับ วอร์ วนรัตน์ เป็นการพูดคุยกับ วอร์ – วนรัตน์ รัศมีรัตน์ นักแสดงซีรีส์เรื่อง กลรักรุ่นพี่ นอกจากความสำเร็จทางด้านการแสดงแล้ว NFT Art เป็นสิ่งวอร์สนใจเป็นอย่างมาก ผลงาน Missing The Missing เป็นผลงานที่มีแรงบันดาลใจจากสวนขวด หรือเทอร์ราเรียม และธรรมชาติ ที่เป็นทั้งสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายและเป็นทรัพยากรในการดำรงชีวีต แต่การกระทำของมนุษย์ทำให้สิ่งเหล่านั้นจางหายไป จนในที่สุดอาจเหลือให้เห็นแค่เพียงขวดใบเดียว มุมมองต่อผลงาน NFT วอร์บอกกับเราว่า จุดเด่นของ NFT คือสามารถพิสูจน์ตัวตนได้ 100% ผลงานชิ้นไหนของจริงและใครเป็นเจ้าของ ต่างกับรูปวาดมือที่พอเวลาผ่านไป เราอาจไม่มีทางรู้เลยว่ารูปไหนคือของจริง”

อ่านบทความ “MISSING THE MISSING” ส่วนผสมของธรรมชาติและดิจิทัลอาร์ตฉบับ วอร์ วนรัตน์ ทั้งหมดได้ที่https://exoticquixotic.com/culture/war-wanarat-olulo-nft/

แฟชั่นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน แฟชั่นในทุกวันนี้มีความหลากหลายมากขึ้น เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์และผู้คนได้แต่งตัวสอดคล้องกับรสนิยมตัวเองมากขึ้น ผู้คนที่มีไลฟ์สไตล์และความคิดด้านแฟชั่นใกล้เคียงกันเกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่น่าสนใจมากมาย เราเปิดโอกาสให้คอมมูนิตี้และแบรนด์เหล่านี้ได้โชว์ศักยภาพและตัวตนของตัวเอง บทความด้านแฟชั่นที่เราจะพาทุกคนไปทความรู้จักคือ 

SWAPSHOP แคมเปญเอาเสื้อผ้าบุพการีมาใส่สุดโก้เก๋ กลุ่ม Swapshop จุดเริ่มต้นจากการเปิดเป็นร้านเสื้อผ้ามือสอง หลังจจากนั้นมีความคิดว่า การขายเสื้อผ้ามือสองมันธรรมดาไปเลยอยากเพิ่มลูกเล่นพัฒนาให้มันเป็นทั้งร้านขาย/แลกเสื้อผ้า ที่มีแคมเปญขับสร้างสรรค์สังคม เป็นคอมมูนิตี้และมีงานปาร์ตี้ มีทั้งแคมเปญ #momclosetfashionweek, #กรุณาดังด้วยตัวเอง, #ใส่เสื้อซ้ำเซฟโลก เพื่อต่อต้าน fast fashion และล่าสุดกลุ่ม Swapshop จัดงานเม็ดกะหล่ำ แฟชั่นวีค #medgalamfashionweek ในงานนี้มีทั้งแลกซื้อเสื้อผ้า, แคมเปญเซฟโลกเซฟแฟชั่น, แฟชั่นโชว์ที่ใครๆ ก็เดินได้  และปาร์ตี้จากดีเจเท่ๆ ในงานเต็มไปด้วยการแสดงออกถึงตัวตนสไตล์ของวัยรุ่นเจนเนอเรชัน Z ที่ชื่นชอบแฟชั่น

อ่านบทความ SWAPSHOP แคมเปญเอาเสื้อผ้าบุพการีมาใส่สุดโก้เก๋ และ งานเม็ดกะหล่ำ แฟชั่นวีค ทั้งหมดได้ที่https://exoticquixotic.com/fashion/swapshop-thailand/, https://exoticquixotic.com/fashion/med-galam-fashion-week/

เมื่อไสยศาสตร์ที่เป็นรากฐานความเชื่อของคนไทยเข้าปะทะกับ Digital Disruption ความเชื่อ ความศรัทธา เครื่องราง องค์ประกอบต่างของไสยฯ ถูกสั่นคลอนด้วยการตั้งคำถาม ไม่ใช่คำถามในแบบที่พยายามจับด้วยเหตุผล แต่เป็นคำถามถึงการมีอยู่ ผลลัพธ์ และการฟังก์ชั่นที่มีต่อสังคม แน่นอนว่า EQ ไม่ปล่อยเรื่องเหล่านี้ให้หลุดมือไปอย่างแน่นอน 

‘มูเตเวิร์ล’ ธุรกิจที่พึ่งทางจิตใจ เปลี่ยนภาพจำมูเตลูให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ได้พูดคุยกับ ฝน – สุภัทร์พร โปสกนิษฐกุล หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง มูเตเวิร์ล Mootae World ธุรกิจที่นำความมูสู่โลกดิจิทัล ผ่านการให้บริการตั้งแต่สร้างวอลเปเปอร์นำโชคเสริมดวงงาน เงิน ความรัก บริการดูดวงออนไลน์ให้คำปรึกษาการมูให้คนสามารถสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ไปจนถึงรับไหว้เทพให้ 

ฝน สุภัทร์พร ได้บอกกับเราว่า วอลเปเปอร์เสริมดวงเหมือนภาพมงคล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องรางที่ถูกปรับเปลี่ยนมาให้อยู่ในมือถือสอดคล้องกับชีวิตคนปัจจุบันมากขึ้นเท่านั้นเอง

อ่านบทความ มูเตเวิร์ล’ ธุรกิจที่พึ่งทางจิตใจ เปลี่ยนภาพจำมูเตลูให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ทั้งหมดได้ที่ https://exoticquixotic.com/culture/moo-tae-world/

กีฬาเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงสากลที่ตอบโจทย์และอยู่ร่วมกับสังคมมาเป็นเวลานาน แต่เบื้องหลังของนักกีฬาเหล่านี้ กว่าจะก้าวเข้าสู่สนามได้แต่ละครั้บเบื้องหลังต้องผ่านอะไรมาบ้าง ภายใต้ยอดนำแข็งแห่งความสำเร็จ นักกีฬาต้องเผชิญกับ ความกดดัน ระเบียบ วินัย ความอดทน สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เราควรเฉลิมฉลองและยกย่องให้กับพวกเขา พบกับมุมมองใหม่ของอุตสาหกรรมกีฬา ที่จะทำให้คุณมองกีฬาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปที่ EQ

สามนักมวยหญิงที่ได้ชื่อว่าเป็น POWERPUFF GIRLS แห่งค่ายมวย FAIRTEX เราได้พูดคุยกับ 3 นักมวยหญิง คือ นัท ฉายาวันเดอร์เกิร์ล, ดรีม ฉายาอภิเดช และแสตมป์ Fairtex ฝีไม้ลายมือของ 3 สาวมีทั้งฝีไม้ลายมือแบบไทยแท้ดั้งเดิม ห�